08/10/2004 05:08 GMT+7

Thu hồi nhà đất sử dụng sai mục đích

ĐOAN TRANG
ĐOAN TRANG

TT - Tại TP.HCM, nhà đất thuộc sở hữu nhà nước là tài sản lớn, nhưng từ hàng chục năm qua việc quản lý sử dụng loại tài sản này gần như... bỏ ngỏ.

EIuyN49m.jpgPhóng to
Kho 101 Trần Quốc Thảo, Q.3, TP.HCM được thu hồi làm trung tâm hành chính quận 3 và Quận đội quận 3 - Ảnh: T.T.D.
TT - Tại TP.HCM, nhà đất thuộc sở hữu nhà nước là tài sản lớn, nhưng từ hàng chục năm qua việc quản lý sử dụng loại tài sản này gần như... bỏ ngỏ.

Theo ông Nguyễn Tín Trung, phó giám đốc Sở Xây dựng, trong số nhà đất do Công ty Quản lý nhà TP quản lý thời gian qua có 50 trường hợp người được thuê đem cho thuê lại hưởng lợi. Đến nay sở mới chỉ thu hồi được 25 trường hợp, số còn lại đang được thanh lý hợp đồng để bố trí cho đơn vị khác thuê lại sử dụng đúng mục đích.

Trường hợp mặt bằng sử dụng không đúng mục đích bị thu hồi cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đó là kho 101 Trần Quốc Thảo, Q.3 (thu hồi để xây dựng trung tâm hành chính Q.3 và Quận đội quận 3); cơ sở 122 ABC Cách Mạng Tháng Tám, Q.3 (thu hồi xây dựng ký túc xá sinh viên Lào); số 33 Hàn Thuyên, Q.1 (thu hồi để bố trí cho các cơ quan nội chính)...

Cũng theo Sở Xây dựng, theo phân cấp quản lý của ngành xây dựng, Công ty Quản lý nhà TP và các công ty công ích quận huyện quản lý, hợp đồng cho thuê hơn 1.500 căn nhà có diện tích sử dụng gần 50ha, trong đó tập trung tại một số quận như Q.5 (160 căn), Q.6 (113 căn), Q.11 (236 căn)...

Biện pháp quản lý Sở Xây dựng đề xuất là chỉ thu hồi các mặt bằng có diện tích khuôn viên lớn, khu vực trung tâm các quận nội thành, vị trí thuận lợi, cấu trúc nhà phố cấp 3... Tại đó sẽ xây dựng các cao ốc văn phòng. Trước mắt trong năm 2005-2006, TP dự kiến xây dựng cao ốc văn phòng tại hai địa điểm 138-142 Hai Bà Trưng và 25 bis Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1.

Tháng 5-2001, UBND TP thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) 80 về việc xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM. BCĐ 80 cho biết hiện đang đề xuất thu hồi 15 mặt bằng thuộc sở hữu nhà nước đang được các tổ chức, đơn vị sử dụng thuê. Sau khi thu hồi, số tài sản này sẽ được làm thủ tục bán đấu giá hoặc giao cho các quận huyện bố trí các công trình công cộng hoặc công viên cây xanh theo qui hoạch.

Trong 10 mặt bằng sử dụng không đúng công năng được đề nghị thu hồi bán đấu giá có ba mặt bằng của Công ty May da Sài Gòn (32/2 Trương Quốc Dung, P.10, Q.Phú Nhuận; 284/1A Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3; 24A Nguyễn Hiến, P.4, Q.3); hai mặt bằng của Công ty An Phú (276 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3 và một điểm ở P.13, Q.Gò Vấp); mặt bằng của Công ty Legamex ở xã Tân Túc, huyện Bình Chánh; mặt bằng của Công ty Dịch vụ du lịch Thủ Đức (xa lộ Hà Nội, P.Hiệp Phú, Q.9); mặt bằng của Công ty Chế tạo máy Sài Gòn (414/22 Hậu Giang, P.12, Q.6), mặt bằng của Công ty Vận tải biển Sài Gòn (số 7 Phạm Ngọc Thạch, Q.3).

Với giá đất hiện nay (đứng ở mức cao), theo các chuyên gia về thẩm định giá, số tài sản trên nếu đem bán đấu giá có thể thu cho Nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Mới đây, BCĐ 80 cho biết còn gần 300 trên tổng số 1.800 đơn vị sử dụng mặt bằng thuộc sở hữu nhà nước... không chịu kê khai tài sản thuê trong suốt nhiều năm qua. Những đơn vị này sẽ được liệt vào “danh sách đen” về vi phạm quản lý nhà đất.

Các sở ngành liên quan tại TP đang đề nghị các doanh nghiệp thuộc trung ương quản lý có nhà, đất chuyển mục đích sử dụng để xây dựng chung cư phải nhượng lại 10% quĩ đất hoặc 20% quĩ nhà cho TP để phục vụ chương trình tái định cư hoặc nhà cho người có thu nhập thấp của TP.

ĐOAN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên