23/11/2010 02:07 GMT+7

Thu hồi khẩn cấp thuốc Mediator

L.ANH
L.ANH

TT - Ngày 22-11, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản khẩn yêu cầu các sở y tế, nhà phân phối thu hồi khẩn cấp thuốc Mediator, số đăng ký VN- 4519-07, do Công ty Servier (Pháp) sản xuất. Mediator là thuốc điều trị đái tháo đường và rối loạn mỡ máu, đã bị rút số đăng ký lưu hành tại VN từ tháng 8-2010 do có thể gây hại cho van tim người sử dụng thuốc, nhưng vẫn cho phép lưu hành sản phẩm sản xuất trước tháng 8-2010.

Theo văn bản kể trên, Cục Quản lý dược cũng yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành thông báo và giám sát các cơ sở điều trị, kinh doanh việc ngừng sử dụng thuốc này.

Trên thị trường VN hiện có 3-4 sản phẩm cùng hoạt chất Benfluorex với Mediator. Cục Quản lý dược và Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ tiếp tục xem xét tác dụng không mong muốn của thuốc và có quyết định tiếp theo. Trước đó, hôm 16-11, cơ quan quản lý dược Pháp tiếp tục có thông báo đề nghị những người sử dụng Mediator từ ba tháng trong vòng bốn năm qua đến bác sĩ để kiểm tra van tim. Ngày 18-11, VN cũng có văn bản yêu cầu tương tự.

Tại VN, thuốc này được chỉ định rộng rãi ở nhiều bệnh viện tuyến trung ương và từ tháng 8-2010 đến nay, do thuốc bị rút số đăng ký lưu hành, giá Mediator trên thị trường tăng 3-4 lần do nhiều người đang sử dụng tìm mua.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên