15/09/2011 05:46 GMT+7

Thu hồi đồ chơi nhiễm độc tố

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Sáng 14-9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà chủ trì nghe cơ quan chức năng báo cáo toàn diện hoạt động quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng ở TP.

Vy6RvJLu.jpgPhóng to
Đồ chơi robot pin của chi nhánh Công ty Hà Thành được bày bán tại một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Chu Văn An (Q.6, TP.HCM) - Ảnh: H.T.Vân

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP cho biết vừa thông báo đến ba cơ sở sản xuất, buôn bán đồ chơi trẻ em, vật dụng dùng cho trẻ em yêu cầu tạm ngừng lưu thông, thu hồi sản phẩm vì lý do không đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn. Trong số 19 mẫu được kiểm tra đối với sản phẩm sản xuất trong nước, phát hiện ba mẫu không đạt yêu cầu.

Cụ thể, đồ chơi trẻ em lục lạc lắc con sò được lấy mẫu kiểm nghiệm từ cơ sở Trịnh Quí Anh (192/11 Phạm Văn Chí, P.4, Q.6, TP.HCM). Qua thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, TP.HCM (gọi tắt là Trung tâm 3) cho thấy loại đồ chơi này không đạt các khía cạnh an toàn liên quan đến tính chất cơ lý được thử nghiệm theo tiêu chuẩn TCVN - 6238-1: 2008; hình dạng, kích thước, độ bền không đạt yêu cầu; màng nhựa hoặc túi nhựa trong đồ chơi cũng không đạt yêu cầu...

Yêu cầu hộ kinh doanh Phó Tam Muội (550/1A Hồng Bàng, P.16, Q.11, TP.HCM) thu hồi, tạm dừng lưu thông đồ chơi trẻ em cờ tướng hiệu Song Mã. Qua thử nghiệm mẫu tại Trung tâm 3 đã phát hiện trong sơn phủ (màu xanh lá) trên quân cờ có mức giới hạn xâm nhập độc tố không đạt yêu cầu, hàm lượng chì (Pb) đến 835mg/kg, trong khi giới hạn lớn nhất cho phép đối với độc chất này là 90mg/kg. Hay nói cách khác, hàm lượng chì vượt ngưỡng đến hơn 9 lần.

Tương tự, hàm lượng crôm (Cr) cũng được phát hiện có trong sơn phủ quân cờ đến 190mg/kg, trong khi giới hạn tối đa cho phép của chất này chỉ 60mg/kg (cao hơn ba lần). Yêu cầu thu hồi xe tập đi kiểu 4 được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP lấy mẫu từ Công ty TNHH SX TM Đại Phát Tài (D1/2P đường Kênh A, ấp 4, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Qua thử nghiệm đã kết luận các khía cạnh an toàn liên quan đến tính chất cơ lý không đạt, như: lỗ, khe hở và khả năng tiếp xúc được với cơ cấu không đạt yêu cầu...

Trong khi đó đối với đồ chơi trẻ em có nguồn gốc nhập khẩu, việc kiểm tra chất lượng và độ an toàn gặp khá nhiều khó khăn vì bày bán tràn lan.

Ông Phan Minh Tân - giám đốc Sở Khoa học và công nghệ TP - nói có tình trạng một lô hàng đồ chơi trẻ em nhập khẩu chính ngạch khi kiểm tra đạt yêu cầu, được bán, có mã hàng hóa hẳn hoi, nhưng thực tế có hàng nghìn sản phẩm khác cùng mã hàng được nhập khẩu qua con đường không chính ngạch “ăn theo” lô hàng đã được kiểm tra. Do vậy, khi bày bán trên thị trường thì không biết được chất lượng của các sản phẩm “ăn theo” này như thế nào, đạt hay không đạt yêu cầu.

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM cho biết đã cùng phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm các loại đồ chơi có nguồn gốc nhập khẩu. Qua đó đã phát hiện ba loại đồ chơi có mức xâm nhập các độc tố vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Đó là đồ chơi robot pin (mã hàng 20067) lấy mẫu tại hộ kinh doanh Trịnh Thị Ngộ (123 Chu Văn An, P.2, Q.6, TP.HCM) do chi nhánh Công ty TNHH MTV Hà Thành cung cấp. Công ty TNHH thương mại Lê Trí đã tiêu hủy lô hàng xe điều khiển loại dùng pin sạc (mã hàng 1318) và xe điều khiển (mã hàng BT 808 - 11) vì không đạt yêu cầu, trong đó có các độc tố vượt giới hạn cho phép. Riêng loại đàn dùng pin hình con thỏ (mã hàng 3300), theo cơ sở kinh doanh Hồng Phát (nơi bán loại đồ chơi này), từ lúc lấy mẫu kiểm tra đến lúc có kết quả là 24 ngày, nên khi kiểm kê số lượng tại thời điểm nhận kết quả thử nghiệm không đạt yêu cầu thì “số lượng còn lại ở cửa hàng là 0 cái”, nghĩa là đã bán hết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Minh Tân đề nghị người dùng mang những sản phẩm không đạt yêu cầu đó trả lại cho người bán hoặc nhà sản xuất (nhà cung cấp đối với hàng hóa nhập khẩu). Trách nhiệm của họ phải thu hồi các sản phẩm này.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên