25/06/2012 14:02 GMT+7

Thư gửi Platini

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Platini kính mến, năm 1984, lần đầu tiên người VN chúng tôi được xem truyền hình trực tiếp Euro. Ngày ấy, tôi là một thanh niên 18 tuổi, rất mê bóng đá. Và ấn tượng lớn nhất trong tôi ở mùa Euro năm ấy chính là ông.

TT - Platini kính mến, năm 1984, lần đầu tiên người VN chúng tôi được xem truyền hình trực tiếp Euro. Ngày ấy, tôi là một thanh niên 18 tuổi, rất mê bóng đá. Và ấn tượng lớn nhất trong tôi ở mùa Euro năm ấy chính là ông.

Tôi không thể nào quên được hình ảnh một cầu thủ có mái tóc dài loăn xoăn, một gương mặt đẹp như trẻ thơ, không bao giờ bỏ áo vào quần (!) và một đôi chân tài hoa hết mực. Từng bước chạy của ông, từng cú sút của ông... toát lên một phong thái nghệ sĩ hơn là một anh chàng “quần đùi áo số” như dân tôi thường nói về nghề đá bóng.

Tóm lại, ông là một nhân vật xứng đáng đứng vào ngôi đền thiêng của bóng đá đẹp, bóng đá nghệ sĩ, bóng đá đem lại hạnh phúc cho người xem...

Khi ông đắc cử chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thay ông Johansson già nua, tôi và nhiều bạn bè đã vui mừng nói với nhau rằng: Michel Platini chắc chắn sẽ giúp bóng đá châu Âu hấp dẫn hơn.

Không thể phủ nhận sau năm năm trị vì, ông đã làm được một số việc, ví dụ như chuyện bố trí thêm trọng tài đứng canh cầu môn nhằm hạn chế những bàn thắng hợp lệ nhưng bị “mắt thịt” của vua sân cỏ bỏ qua.

Nhưng trên hết là một sự thất vọng về ông sau khi ông hào hứng “khoe” về lợi nhuận hơn 1,3 tỉ euro của Euro 2012, rồi say sưa ca ngợi Euro 2016 tăng lên đến 24 đội tham dự. Có vẻ như ông bắt đầu học theo cái “bệnh” của phần lớn lãnh đạo: ưa thích những con số hoành tráng mà không hạ mắt nhìn xem người dân muốn gì, nghĩ gì.

Thưa ông, tôi quyết định viết lá thư này sau khi xem xong trận Pháp - Tây Ban Nha rạng sáng 24-6. Ông có biết cảm giác của tôi và nhiều người VN khác về trận đấu này như thế nào không? Chúng tôi tiếc cho những đồng ngoại tệ mà đài truyền hình quốc gia của chúng tôi đã bỏ ra để mua bản quyền truyền hình Euro 2012 phục vụ người dân. Dĩ nhiên không phải tất cả đều phí phạm. Nếu chia đều 4 triệu đô cho 31 trận, vị chi mỗi trận khoảng 125.000 đôla. Chúng tôi tiếc 125.000 đôla cho trận đấu gây buồn ngủ nhất: Pháp - Tây Ban Nha. Trong đó, tác nhân gây ngủ chính là đội Pháp của quê hương ông.

Nếu ông muốn Euro hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều người xem hơn và thu được nhiều tiền hơn từ bản quyền truyền hình, từ quảng cáo, chúng tôi khuyên ông nên tập trung tìm biện pháp để đội Pháp nói riêng và nhiều đội khác chơi bóng đá nhiệt tình hơn, cống hiến hơn. Chứ nếu chăm chăm chạy theo chuyện tăng số lượng, chắc rồi cũng đến ngày dân tôi chẳng thèm xem Euro!

Chào tạm biệt, chúc ông mau tìm ra phương thuốc trị những đội bóng gây buồn ngủ.

HUY THỌ

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên