20/11/2016 11:00 GMT+7

Thư giãn với nhạc  kịch Cuộc sống Paris

Q.N.- Ảnh: Hữu Thuận
Q.N.- Ảnh: Hữu Thuận

TTO – Sau ba tháng miệt mài tập luyện, các nghệ sĩ của Nhà hát giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) đã có buổi công diễn rất thành công vở nhạc kịch Cuộc sống Paris hôm 19-11 tại Nhà hát TP.HCM.

Dàn diễn viên hùng hậu và "đều tay" của HBSO trong vở Cuộc sống Paris

Đây là vở nhạc kịch thứ tư của HBSO (sau Dido và Aeneas - 2012, Cây sáo thần- 2014, Carmen - 2015) nên cũng rất dể hiểu khi các nghệ sĩ đã trình diễn thuần thục, thuyết phục và tự nhiên hơn rất nhiều, mang đến cho người xem cảm giác thật dễ chịu.

Với sự dìu dắt của nhạc trưởng tài năng người Pháp Pactrick Souillot (nằm trong số những nhạc trưởng xuất sắc nhất hiện nay tại châu Âu) và phần dàn dựng vừa phải từ đạo diễn Tây Phong, dàn nhạc và các diễn viên đã trình diễn khá xuất sắc.

Dù các nghệ sĩ, diễn viên Việt Nam đang trình bày một thể loại âm nhạc, một tác phẩm đậm chất châu Âu nhưng khán giả vẫn không cảm thấy những gượng ép ngay gượng gạo như nhiều vở nhạc kịch được trình diễn tại VN trong thời gian gần đây.

Những cô hầu phòng, thợ giày... sẽ hóa thân thành những quý tộc lố bịch

Cuộc sống Paris (La Vie Parisienne) xoay quanh các trò đùa cợt, tán tỉnh của hai anh chàng trung lưu Paris là Bobinet và Gardefeu.

Cả hai cùng yêu một cô gái tên là Métella, nhưng tình cờ phát hiện mình bị cô nàng…cắm sừng để đi theo một người đàn ông giàu có, Bobinet và Gardefeu cảm thấy căm tức đám quý tộc và muốn làm cho những kẻ giàu có phải bẽ mặt.

Cơ hội đến khi họ gặp cặp vợ chồng nam tước Gondremarck đến từ Thụy Điển để du hí Paris. Hai anh chàng Paris đã đưa những vị khách quý tộc này hòa nhập vào “cuộc sống Paris” hào nhoáng nhưng thực ra là một màn kịch giả tạo, ở đó, những quý tộc hào hoa, những tướng quân oai phong hay phu nhân thanh lịch thực ra chỉ là đám những người giúp việc, hầu phòng, thợ giày…

Đi cùng âm nhạc vô cùng lôi cuốn, La Vie Parisienne phơi bày trước khán giả một câu chuyện hài hước đỉnh điểm cười ra nước mắt khi các nhân vật liên tục bị đẩy vào các tình huống oái oăm, trở thành trò cười của nhau…

Sân khấu khá đơn giản những tạo được nhiều hiệu quả trình diễn  

Điểm đặc sắc trong bản dựng lần này của HBSO là câu chuyện của Paris thế kỷ 19 sẽ được đưa về thời hiện đại nhưng pha trộn rất nhiều trong đó những yếu tố xuyên thời gian, thể hiện qua trang phục, cảnh trí và cách ứng xử của các nhân vật.

Người xem có thể cảm tưởng đang chứng kiến một câu chuyện hiện đại, nhưng vẫn thấy rõ các tình tiết gợi nhớ lại không gian của hơn 100 năm trước.

Cách dàn dựng mang nhiều hơi hướng của nhạc kịch hiện đại, phong cách Broadway với tiết tấu nhanh, kết hợp nhiều màn múa hát tưng bừng, trang phục nhiều màu sắc và thiết kế sân khấu độc đáo.

Các ca khúc được thể hiện bằng tiếng Pháp để giữ được vẻ đẹp của ngôn ngữ và âm nhạc nhưng phần kịch được thoại bằng tiếng Việt giúp cho khán giả Việt Nam hay nước ngoài đều có thể thưởng thức tác phẩm một cách trọng vẹn.

Đào Mác (phải) và Lý Hoàng Kim (trái) hợp vai và diễn tốt trong đêm 19-11

Với vở diễn này, ngoài dàn nhạc đã tạo dựng được uy tín từ nhiều năm qua, HBSO cũng đã tự hào “trưng” ra dàn diễn viên giỏi, trẻ, tài năng của đoàn Nhạc kịch.

Vở diễn quy tụ các gương mặt nổi bật nhất hiện nay của nhà hát như: giọng nữ cao Phạm Khánh Ngọc - người vừa giành giải Nhì tại Cuộc thi Thanh nhạc Asean lần thứ nhất, ca sĩ giọng nam cao Nam Khánh - vừa trở về nước sau thời gian tu nghiệp nhạc kịch tại Mỹ và tái xuất khán giả TP với vai Từ Thức trong vở nhạc kịch chuyện tình nàng Giáng Hương, ca sĩ giọng nam trung Đào Mác - người đã gây ấn tượng mạnh qua vở opera Cây sáo thần (The Magic Flute) của Mozart

Vở diễn cũng có giọng nữ cao Duyên Huyền - người cũng đã thành công với vai Pamina trong vở Cây sáo thần (vai Métella - cô gái Paris có tình ái phức tạp và trung tâm của câu chuyện), giọng nữ cao Lý Hoàng Kim, Nguyễn Thu Hường, Võ Nguyễn Thành Tâm, Phan Hữu Trung Kiệt, Nguyễn Duyên Quỳnh…

Đặc biệt Đào Mác (vai Nam tước Gondremarck), Nguyễn Duyên Huyền (vai Métella), Phạm Khánh Ngọc (vai Gabrielle)… đã cho thấy sự trưởng thành và chín mùi trong nghề nghiệp.

Tất cả diễn viên, dàn nhạc chào kết khán giả 

Với Cuộc sống Paris, HBSO đã lựa chọn một tác phẩm mang tính giải trí cao, gần gũi hơn với gu thưởng thức của khán giả TP khi chọn thể loại operetta (ra đời ở Pháp giữa thế kỷ 19, có thể hiểu là những vở opera nhẹ, có nội dung dễ hiểu, âm nhạc không quá nặng nề) cùng phong cách hài hước để trình diễn, giúp người xem có được những giây phút thưởng thức nghệ thuật thật thư giãn.

Nhạc kịch cuộc sống Paris sẽ có hai suất diễn vào 20g tối 19 và 20-11 tại Nhà hát TP. Vở cũng sẽ được sắp xếp để diễn lại vào những dịp đặc biệt trong năm 2017. 

Q.N.- Ảnh: Hữu Thuận
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên