Xe
03/07/2012 21:15 GMT+7

Thót tim với những "chiến binh địa hình"

GIA BẢO
GIA BẢO

TTO - Sau hai ngày tranh tài, giải đua xe ôtô địa hình Vietnam Offroad Cup (VOC) 2012 đã khép lại vào ngày 2-7 tại Sơn Tây (Hà Nội). Đây được xem là cuộc chiến của các “chiến binh địa hình”.

Đua xe địa hình “khủng” nhất Việt Nam

d4ymo9jR.jpgPhóng to
Việt Nam Offroad Cup 2012 với sự góp mặt của 60 đội đua xe địa hình trên khắp cả nước - Ảnh: Otofun

Nóng ngay trước giờ “lâm trận”

Việt Nam Offroad Cup là giải đua xe địa hình được tổ chức thường niên. Tiền thân là giải “Vô lăng vàng” tổ chức lần đầu tiên năm 2008. Giải chính thức lấy tên là Việt Nam Offroad Cup (VOC) từ năm 2010

Tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), giải đua xe ôtô địa hình Vietnam Offroad Cup lần thứ 3 được xem là giải đấu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Với sự tham gia của gần 60 đội đua xe địa hình trên khắp cả nước, giải ô tô địa hình năm nay được chia thành ba hạng với nhiều bài thi có độ khó, nguy hiểm khác nhau hứa hẹn đem đến nhiều sự cạnh tranh hấp dẫn. Chính vì vậy, ngay trước giờ khai mạc không khí của giải đua đã được hâm nóng với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng của các CLB ô tô địa hình.

oQe8HANw.jpgPhóng to
Chinh phục hố sâu - Ảnh: Otofun

Vượt chặng đường xa nhất để đến với VOC 2012, CLB ô tô địa hình Sài Gòn (SOC) là một trong những CLB đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem với dàn xe đua hùng hậu cùng phong cách thi đấu rất chuyên nghiệp. Trước khi giải diễn ra, các “lính chiến” phương Nam đầu tư khá công phu từ việc độ xe, tập luyện và vận chuyển đoàn xe đua gần 20 chiếc tiến ra Bắc với quyết tâm mang cúp vàng về với đất phương Nam.

Không thua kém đối thủ, với tư cách là đoàn chủ nhà, các CLB ôtô địa hình tại Hà Nội cũng có sự chuẩn bị khá chu đáo. Trước giờ “lâm trận” nhiều ôtô địa hình được độ với kiểu dáng hầm hố khác nhau đã lần lượt được tập kết về Đồng Mô.

Hấp dẫn trong từng cuộc đua

Năm nay, các bài thi đều được đánh giá cao về độ khó, thể hiện qua các địa hình dốc dựng đứng, đi trong đường bùn lầy, gồ ghề, bắc cầu gỗ để bánh lăn qua. Chính vì vậy các tay đua phải thể hiện hết khả năng điều khiển điêu luyện mới có thể vượt qua những chướng ngại vật này.

LS4tG6Iq.jpgPhóng to
XqdNvX8o.jpg
Bài thi qua các địa hình dốc dựng đứng - Ảnh: Otofun

Đúng với tính chất của cuộc đua địa hình, bên cạnh địa hình hiểm trở, thời tiết mưa gió trong những ngày giải diễn ra tại Đồng Mô thực sự là thử thách không nhỏ đối với các tay lái. Xe hỏng hay lật xe là những hình ảnh không hiếm trong giải đua năm nay, những chiếc xe địa hình tuy được gia cố khung và độ máy nhưng không vì thế mà dễ dàng vượt qua thử thách.

Các đội đua dù ở hạng cơ bản hay chuyên nghiệp đều phải rất quyết tâm, thậm chí phải ngâm mình dưới bùn để kéo xe thì mới có thể hoàn thành được bài thi sau khi chinh phục hố sâu hay băng qua dốc ngược phủ bùn lầy trơn trượt.

Một giải đấu chuyên nghiệp

Tuy đây chỉ mới là lần thứ 3 giải đua xe ôtô địa hình VOC 2012 được tổ chức tại Việt Nam nhưng đã cho thấy được sự chuyên nghiệp từ công tác trọng tài cho đến việc tổ chức. Giải đua năm nay được phân thành ba hạng đua: Trải nghiệm, cơ bản và chuyên nghiệp với 9 đường thi theo tiêu chuẩn đường đua ô tô địa hình dành cho 3 hạng.

ShIO3DyY.jpgPhóng to
Màn bay xe ngoạn mục - Ảnh: Otofun

Các xe tham dự theo từng hạng phải tuân theo quy định của Ban tổ chức về các thiết bị cần thiết phải lắp đặt trên xe. Bên cạnh đó, giải năm nay còn quy tụ 20 trọng tài đến từ Tổng cục Thể dục Thể thao tham gia chấm điểm. Phương thức tính điểm, xếp hạng cũng được ban tổ chức quy định rõ ràng cho từng hạng thi đấu.

DBxmijqt.jpgPhóng to
Không lấm láp, không bùn đất… không phải là các tay đua địa hình - Ảnh: Otofun
TFqQsGyt.jpg
Đôi lúc các xe phải nhờ đến sự giúp đỡ của cần cẩu - Ảnh: Otofun

Kết quả giải ôtô địa hình Vietnam Offroad Cup (VOC) 2012:

Hạng cơ bản:

- Huy chương vàng: Đội đua số 227 Offroad 10 - Lái chính: Phạm Hùng - 195 điểm.

- Huy chương bạc: Đội đua số 219 Danh Mộc Hoa - Lái chính: Lâm Văn Danh - 191 điểm.

- Huy chương đồng: Đội đua số 223 VitClub 4 - Lái chính: Hoàng Trung Thành - 186 điểm.

Hạng chuyên nghiệp:

- Huy chương vàng: Đội đua số 110 Offroad 2 - Lái chính: Nguyễn Hồng Vinh - 291 điểm.

- Huy chương bạc: Đội đua số 114 Offroad 6 - Lái chính: Nguyễn Ngọc Mậu - 276 điểm.

- Huy chương đồng: Đội đua số 101 NANOTOY - Lái chính: Ngô Việt Hưng - 216 điểm.

Giải phong cách: Đội đua số 108 Vulcan4x4 2 - Lái chính : Nguyễn Ngọc Hải.

Giải đồng đội: CLB Vitara OF (OF VitClub)

GIA BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên