Thứ 4, ngày 16 tháng 6 năm 2021

Thông xe dự án 1.899 tỉ đồng nâng cấp quốc lộ 217

30/01/2016 18:17 GMT+7

TTO - Chiều 30-1, tại xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT tổ chức thông thông xe dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 - Nâng cấp quốc lộ (QL) 217 tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 1.

Lãnh đạo Quốc hội, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Lào cắt băng thông xe dự án nâng cấp QL 217 - Ảnh: T.Phùng
Lãnh đạo Quốc hội, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Lào cắt băng thông xe dự án nâng cấp quốc lộ 217 - Ảnh: T.Phùng

Dự án được khởi công từ tháng 6-2013 với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD (tương đương với khoảng 1.899 tỉ đồng) gồm 75 triệu USD vay ưu đãi từ nguồn vốn ADF của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và 22,4 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý dự án 1 (Bộ GTVT); tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát dự án là Liên danh TV Yooshin (Hàn Quốc) và Nippon Koei (Nhật Bản).

Dự án thực hiện nâng cấp 94,7km QL217 đi qua ba huyện Cẩm Thủy, Bá Thước và Quan Sơn của tỉnh Thanh Hóa. Điểm đầu của dự án tại Km104+475 (giao giữa QL217 với QL15) xã Đồng Tâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa và điểm cuối tại Km195+400 cửa khẩu Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sau 22 tháng thi công, các nhà thầu hoàn thành việc nâng cấp tuyến chính đoạn Km107+200  đến  Km195+400 (cửa khẩu Na Mèo) dài khoảng 88,2km, rộng 7,5m đạt tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, tốc độ thiết kế 40km/h.

Tuyến tránh thị trấn Cẩm Thủy Đông, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/h, chiều rộng nền đường 12m và tuyến tránh thị trấn Cẩm Thủy Tây thì thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, chiều rộng nền đường 9m.

Dự án cũng thực hiện hai gói thầu bổ sung: Nâng cấp 2,8km đoạn đi trùng QL15 với quy mô đường phố chính đô thị thứ yếu có bề rộng mặt đường 11m. Xây dựng mới cầu Eo Lê tại Km38+383,67 và đường dẫn hai đầu cầu. Toàn dự án có 20 cầu được xây dựng mới.

Dự án hoàn thành không chỉ có ý nghĩa lớn đối với tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam nói riêng, dự án này còn có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển chung của khu vực khi tuyến QL217 - tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam và các đoạn tuyến đường 6, 6A, 6B - tỉnh Hủa Phăn của Lào thuộc Hành lang Đông Bắc của GMS kết nối vùng đông bắc Lào với bắc Việt Nam và nối ra biển tại Thanh Hóa.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp các tuyến đường này để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của Hành lang Đông Bắc GMS và để giúp cho phía Bắc Lào tiếp cận thuận lợi với cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa.

* Ngày 30-1 Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng tổ chức khánh thành dự án xây dựng Khu hàng không dân dụng cảng hàng không Thọ Xuân tại Thanh Hóa. Đây là dự án do ACV làm chủ đầu tư khởi công xây dựng vào ngày 28-12-2014 với  tổng mức đầu tư khoảng 600 tỉ đồng.

Dự án gồm các hạng mục: Nhà ga hành khách (hai tầng, tổng diện tích sàn sử dụng 5.000m2) có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng lên 2 triệu hành khách/năm; cải tạo và mở rộng sân đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đậu máy bay từ 2 vị trí lên 5 vị trí đậu máy bay A321 và tương đương; hệ thống đèn tín hiệu hàng không và thiết bị hạ cánh chính xác ILS nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận tàu bay, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn hạn chế.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận