17/04/2015 05:08 GMT+7

​Thông tư không sát thực tế, doanh nghiệp “chết cứng”

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Nhiều doanh nghiệp kêu họ “chết cứng” vì không thực hiện nổi các quy định tại thông tư 36 về phương pháp xác định giá đất, tư vấn giá đất.

Sáng 16-4 tại hội thảo “Kiến nghị xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện thông tư 36 của Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) về phương pháp xác định giá đất, tư vấn giá đất” do Hội Thẩm định giá Việt Nam tổ chức, nhiều doanh nghiệp kêu họ “chết cứng” vì không thực hiện nổi các quy định tại thông tư này.

“Thông tư 36 của Bộ TN-MT có hiệu lực từ ngày 13-8-2014 nhưng đến nay vẫn chưa có tỉnh, thành, doanh nghiệp nào làm nổi vì những quy định cứng nhắc, không sát với thực tế” - ông Nguyễn Quang Hùng, phó chủ tịch Hội Thẩm định giá VN, nhận định.

Ông Nguyễn Thế Phượng, giám đốc Công ty cổ phẩn Thẩm định giá và tư vấn VN, cho biết sau khi thông tư này có hiệu lực, tại TP.HCM cũng chưa triển khai được trường hợp nào theo thông tư này.

Theo ông Phượng, để đưa ra được mức giá sát với thị trường, các công ty thẩm định giá phải dựa vào nhiều nguồn thông tin và chịu trách nhiệm về mức giá mình đưa ra.

“Thông tư 36 chỉ quy định cứng bốn đối tượng thu thập thông tin giá đất trong phương pháp so sánh trực tiếp gồm: giá đất trúng từ đấu giá, giá đất thị trường trong cơ sở dữ liệu về đất đai, giá đất giao dịch thành công trên sàn giao dịch bất động sản, giá đất giao dịch thành công trên thị trường do người chuyển nhượng hoặc người nhận chuyển nhượng cung cấp.

Ngay mức giá được lưu giữ ở các cơ quan này cũng kém chính xác. Giá chuyển nhượng ra đến cơ quan chức năng gần như đều được khai giảm xuống để tránh thuế, rất kém chính xác. Bản thân việc quy định cứng nhắc này cũng làm mất sự chủ động của việc thẩm định giá” - ông Phượng nêu.

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, thông tư 36 quy định phiếu thu thập thông tin về giá đất qua phỏng vấn người mua hoặc người bán phải có chữ ký của những người đó là quy định không thực tiễn vì không ai chịu ký tên nên chẳng công ty nào làm được.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, chủ tịch Hội Thẩm định giá VN, khẳng định: “100% doanh nghiệp làm về định giá đều vướng bởi thông tư này. Các sở TN-MT tỉnh, thành cũng vướng không thực hiện nổi các quy định này. Vì vậy tôi đề nghị Bộ TN-MT cần nhanh chóng xem xét, sửa ngay”.

Theo đại diện Bộ Tư pháp, qua nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp cho thấy có nhiều điểm thông tư 36 quy định chưa hợp lý nên phải nghiên cứu để sửa.

Đại diện Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại hội thảo để báo cáo lãnh đạo Bộ TN-MT xem xét, điều chỉnh thông tư cho phù hợp.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên