Sắp miễn, giảm phí qua trạm Cai Lậy

16/08/2017 14:06 GMT+7

TTO - Từ ngày 21-8, mức phí của các xe qua trạm này sẽ chỉ còn từ 25.000-140.000 đồng/lượt, thay vì 35.000-180.000 đồng/lượt như hiện nay.

Chiều 14-8, tài xế đưa tiền lẻ khi qua trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang -  Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Chiều 14-8, tài xế đưa tiền lẻ khi qua trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Sáng 16-8, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy đã họp và thống nhất phương án miễn, giảm phí cho xe qua trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Theo đó, từ ngày 21-8-2017 sẽ giảm phí cho tất cả các loại xe qua trạm, theo 5 nhóm:

Nhóm 1 - xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng: giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống 25.000 đồng/lượt;

Nhóm  2 - xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn: giảm từ 50.000 đồng/lượt xuống 35.000 đồng/lượt;

Nhóm 3 - xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: giảm từ 60.000 đồng/lượt xuống 40.000 đồng/lượt;

Nhóm 4 - xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet: giảm từ 100.000 đồng/lượt xuống 70.000 đồng/lượt;

Nhóm 5 - xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet: giảm từ 180.000 đồng/lượt xuống 140.000 đồng/lượt.

Với vé tháng và vé quý cũng được giảm phí tương ứng dựa trên cơ sở giá vé lượt đã được giảm.

Bên cạnh đó, các bên liên quan cũng thống nhất giảm phí 100% cho các xe nhóm 1 và nhóm 2 không kinh doanh vận tải của chủ xe có hộ khẩu thường trú tại các xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy; giảm 50% phí cho các nhóm xe còn lại tại 4 xã trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang.

UBND tỉnh Tiền Giang có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện và xã có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống kê cụ thể các xe trong khu vực được giảm phí trước ngày 25-8-2017 để áp dụng trước ngày 10-9-2017.

Việc giảm phí như trên sẽ làm tăng thời gian thu phí của trạm thu phí Cai Lậy. Vì vậy, tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị nhà đầu tư làm việc với ngân hàng để gia hạn thời hạn vay vốn cho dự án đường tránh thị xã Cai Lậy.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, trạm thu phí Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1-8 và đã bị ùn ứ ngày từ ngày đầu. Không đồng tình với mức thu phí quá cao, các ngày sau đó xe cộ tìm các cách khác nhau để né trạm thu phí này.

Ngày 6-8, các tài xế bắt đầu một phương cách khác để phản ứng với mức phí và vị trí đặt trạm Cai Lậy - bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để trả phí, dẫn đến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng kéo dài. UBND tỉnh Tiền Giang phải lên tiếng chính thức với Bộ GTVT yêu cầu giảm phí qua trạm này.

Đỉnh điểm là tối và đêm ngày 13-8, trạm thu phí Cai Lậy “thất thủ”: Các tài xế đồng loạt đưa tiền lẻ 200, 500 đồng để trả phí, các nhân viên không thể xử lý, phải "xả cửa". Đến 2h sáng 14-8, trạm Cai Lậy mới thu phí trở lại.

Tổng cục đường bộ đã vào Tiền Giang để làm việc tìm cách tháo gỡ. Nhưng đến sáng 15-8, trạm Cai Lậy lại tạm dừng hoạt động, và đến thời điểm này vẫn chưa thu phí trở lại.

TUẤN PHÙNG

TIN LIÊN QUAN

  • TTO - Không chỉ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra khi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT, câu chuyện xảy ra ở trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) được các chuyên gia tiếp tục mổ xẻ.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận