24/08/2011 07:31 GMT+7

Thống nhất đề xuất dùng xe 25 tấn chở bôxit

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Ngày 22-8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về các phương án nâng cấp sửa chữa đường phục vụ vận chuyển bôxit - nhôm Lâm Đồng khi chưa có cảng Kê Gà.

* Khẩn trương sửa chữa hư hỏng trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Đến thời điểm này, Bộ GTVT cùng Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) thống nhất đề xuất trình Chính phủ phương án dùng xe 25 tấn để vận chuyển bôxit.

ob0eFnEx.jpgPhóng to
Quốc lộ 20 (nằm trong dự án khôi phục cải tạo) bị ngập mỗi khi mưa lớn - Ảnh: Hà Mi

Theo đó, nếu thực hiện phương án trên thì tuyến ĐT 725 (đoạn từ Tân Rai đến Bảo Lộc) cần tổng kinh phí ước tính 179 tỉ đồng để nâng cấp. Tuyến ĐT 769 (đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành) sẽ phải kiểm định lại cầu An Viễn và tăng cường kết cấu đường, tổng kinh phí ước tính 304 tỉ đồng. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai sớm sửa chữa, cải tạo các tuyến đường này theo hướng yêu cầu TKV ứng trước vốn cho các chủ đầu tư (sở GTVT Lâm Đồng và Đồng Nai) để triển khai thực hiện. Trường hợp TKV chưa bố trí được vốn, đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai đầu tư sửa chữa, cải tạo theo hình thức BT đặc thù, TKV sẽ cam kết trả sau cả gốc và phần lợi nhuận hợp lý.

Với quốc lộ 20 (đoạn từ Bảo Lộc đến Dầu Giây), Bộ GTVT cho biết đã nằm trong dự án khôi phục, cải tạo đã được Thủ tướng đồng ý triển khai đầu tư theo hình thức BT vào tháng 7-2011. Nhưng nếu triển khai dự án theo hình thức BT thì theo thủ tục hiện hành phải đến cuối năm 2012 mới khởi công, đầu năm 2014 mới hoàn thành. Vì vậy Bộ GTVT đề nghị thành lập tiểu dự án (sử dụng nguồn vốn sửa chữa đường bộ do Chính phủ cấp bổ sung) đảm bảo giao thông cho quốc lộ 20.

Nếu thực hiện phương án cho xe có tải trọng 25 tấn thì phải sửa chữa mặt đường theo hiện trạng với tổng kinh phí ước tính 553 tỉ đồng và sớm nhất cũng phải đến tháng 8-2012 mới hoàn thành. Với phương án này, đề nghị Chính phủ giao TKV ứng trước vốn để Tổng cục Đường bộ triển khai sớm công tác kiểm định và gia cường hai cầu yếu La Ngà, Gia Đức do nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2011 cho Bộ GTVT rất khó khăn.

Ngoài phương án trên, Bộ GTVT cũng trình Chính phủ phương án, dự trù số kinh phí nâng cấp đường nếu TKV sử dụng xe 40 tấn để vận chuyển bôxit.

* Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM - Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây), yêu cầu Cửu Long CIPM chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên xử lý, sửa chữa mặt đường bêtông nhựa bị hư hỏng trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Lưu ý tại các vị trí mặt đường thuộc phạm vi tiếp giáp với các công trình, cầu, cống ngang đường và các nút giao thông trên tuyến đường nối vào đường cao tốc, triển khai thi công ngay các vị trí mặt đường bị lún, dồn nhựa... Đồng thời phối hợp cùng các đơn vị liên quan trong công tác quản lý khai thác đường, tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục, sửa chữa các hư hỏng công trình.

Lập quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - vùng thủ đô

Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đơn vị vừa được Bộ GTVT giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tuyến đường vành đai 5 - vùng thủ đô Hà Nội. Chi phí để khảo sát, lập quy hoạch chi tiết hơn 2,1 tỉ đồng. Trong đó chi phí thuê hơn 20 chuyên gia để lập quy hoạch chiếm 1 tỉ đồng.

Dự kiến đường vành đai 5 đi qua tám tỉnh thành gồm: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang và Thái Nguyên với chiều dài khoảng 320km. Đây là trục đường sẽ kết nối các trục đường xuyên tâm quan trọng vào Hà Nội như đại lộ Thăng Long, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên