19/11/2006 08:05 GMT+7

Thời trang của Uyên

VIỆT THƯ
VIỆT THƯ

TTCT - Khoảng bốn năm trước, Ngô Thái Uyên được học bổng sang Massachusetts (Mỹ) học về gốm, dệt, và ngôn ngữ thị giác (visual language). Tháng 9-2004, cô thành lập công ty NTU. Nữ doanh nhân trẻ. Nhà thiết kế thời trang. Nghệ sĩ biểu diễn. Đạo diễn. Tất cả trong một Ngô Thái Uyên.

IEDKqOVw.jpgPhóng to
TTCT - Khoảng bốn năm trước, Ngô Thái Uyên được học bổng sang Massachusetts (Mỹ) học về gốm, dệt, và ngôn ngữ thị giác (visual language). Tháng 9-2004, cô thành lập công ty NTU. Nữ doanh nhân trẻ. Nhà thiết kế thời trang. Nghệ sĩ biểu diễn. Đạo diễn. Tất cả trong một Ngô Thái Uyên.

Đến Công ty NTU, Uyên tiếp tôi ngay tại phòng thiết kế, trên bàn hai computer đang hoạt động, thỉnh thoảng cô giám đốc lại nhấc điện thoại điều hành công việc trong lúc các nhân viên vẫn dán mắt vào màn hình vi tính.

* Xem cảnh tất bật này, chắc Công ty NTU đang ăn nên làm ra?

- Công ty hiện có 42 người. Năm 2005 vừa rồi kiếm được hợp đồng xuất khẩu qua Mỹ, bán được mẫu mã thiết kế kèm theo bán sản phẩm trị giá hơn 100.000 USD. Đó cũng là chuyện lạ. Vì mình nhận hợp đồng sản xuất mà không có nhà máy, chỉ có showroom và người thiết kế, giao dịch đặt hàng. Rồi cũng hoàn thành tốt đẹp hợp đồng ấy.

Năm 2006, Công ty NTU ký hợp đồng tư vấn về thiết kế cho Công ty may Thắng Lợi. Vai trò của nhà thiết kế trong thời buổi hội nhập đã được thừa nhận. Trước đây các sản phẩm quần áo ở VN chỉ cạnh tranh nhau về giá thành, bây giờ tiến đến cạnh tranh về sáng tạo.

* Chắc lúc này Uyên đã thở phào...?

- Không đâu, thách thức còn dài dài. Nhưng mình chấp nhận thách thức. Hồi còn là sinh viên trường mỹ thuật, Uyên vừa học đồ họa vừa nhận sô làm cho quảng cáo, 3 triệu đồng một tháng, món tiền lớn lúc đó. Ra trường, nếu đi làm quảng cáo thì sống khỏe. Nhưng làm quảng cáo, hiểu theo cách nào đó, là giá trị ảo, mặt hàng đã có sẵn rồi, mình chỉ vẽ vời thêm thôi. Trong khi làm thời trang chính tay mình tạo ra sản phẩm, tạo giá trị thật. Đó là lý do Uyên chọn ngành thiết kế thời trang.

* Một định nghĩa về “thời trang Ngô Thái Uyên”?

- Trước hết là đa sắc, chú trọng phối màu. Thứ hai, mẫu mã nhiều chi tiết, có lẽ vì mình hơi bị tham cái đẹp, nhiều cảm xúc quá đi! Hồi năm 1997, Uyên tham dự Giải New Asia Tropic Style tại Singapore, được giải về màu sắc. Đến bây giờ Uyên vẫn đặc biệt thích màu sắc. Đó (chỉ tay vào bảng liệt kê một số khung màu treo trên tường) là bản thiết kế màu cho cả năm nay của Công ty NTU. Mọi mẫu mã của NTU đều sử dụng từ bảng màu Uyên đã thiết kế. Khoảng 70% màu của mình giống với thế giới.

* Uyên nói thời trang của mình hơi bị tham chi tiết?

- Hồi Uyên qua Singapore mới biết thiết kế của mình... không giống ai hết! Người Malaysia thiết kế cách nào cũng có cái gợi ra chất Mã Lai, người Hoa thiết kế thì nhìn biết ngay chất Trung Hoa. Mình thì vừa có chất Á Đông vừa có “Tây”...

* Đó là ưu hay khuyết?

- Uyên nghĩ mình được lợi thế của sự chia sẻ. Đứng ở góc độ sản phẩm tiêu dùng, nhà sản xuất mong muốn bán được hàng ở nhiều khu vực quốc tế khác nhau. Muốn vậy thì sản phẩm phải có sự hòa trộn, có được sự gần gũi với càng nhiều khách hàng càng tốt. Thời trang luôn mang trong nó tính chất thị trường. Thời trang không dành cho sự cô đơn, thời trang nói cho cùng là chia sẻ những tín hiệu cộng đồng và tùy vào “gu” cộng đồng đó như thế nào.

* * *

GvkpLlHq.jpgPhóng to
Ngô Thanh Vân trong trang phục do Ngô Thái Uyên thiết kế (phim Dòng máu anh hùng)
Hôm xem trailer bộ phim bạc triệu đôla Dòng máu anh hùng (sắp chiếu), nhiều người không khỏi khen ngợi vẻ đẹp tà áo dài tím và búi tóc vừa cổ điển vừa mới lạ của diễn viên Ngô Thanh Vân cũng như nét sang trọng bụi bụi của Johnny Trí Nguyễn. Thành quả ấy có bàn tay của nhà thiết kế Ngô Thái Uyên.

- Uyên thiết kế khoảng 300 bộ trang phục cho phim. Trước khi bắt tay vào việc, Uyên trao đổi kỹ với đạo diễn về bối cảnh phim - trước hay sau năm 1920, vì đó là thời điểm thay đổi nhiều về trang phục. Rồi lên bảng màu cho từng nhân vật, cho từng giai đoạn trong phim... Trang phục điện ảnh trong quan niệm của Uyên phải “bắt lấy cái hồn của nhân vật, của bối cảnh”...

VIỆT THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên