28/12/2008 06:06 GMT+7

Thời thuốc lá điện tử

VŨ BÌNH
VŨ BÌNH

TTC - Thời buổi mà bất kỳ thứ gì cũng có thể được số hóa, vi tính hóa, đến độ thuốc lá bây giờ cũng có thể là thuốc lá… điện tử. Thời gian gần đây, nhiều quý ông xôn xao rỉ tai nhau về một loại thuốc lá mới xuất hiện trên thị trường đang rất ư thời thượng và phù hợp với thời đại “số hóa”: thuốc lá… điện tử.

Loại thuốc lá này được giới thiệu là không chỉ có tác dụng… “thơm râu”, giải tỏa được cơn nghiện, mà còn không gây ung thư phổi, không gây hại cho môi trường xung quanh và giúp cai nghiện được thuốc lá. Vậy là người ta thi nhau ùn ùn đi “săn” thuốc lá… điện tử như một thú chơi thời thượng, để rồi… nghiện luôn thứ thuốc… “độc địa” này với lắm chuyện lỡ khóc, lỡ cười.

ZWi9HEFd.jpgPhóng to

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Nghiện vì… cai nghiện

Trên các trang web hiện nay xuất hiện nhan nhản những lời quảng cáo, rao vặt về một phát minh mới là thứ thuốc lá là “quà tặng cho sức khỏe”, “bạn đồng hành”, “người tri kỷ” của những người nghiện thuốc lá thông thường. Chỉ cần vài tháng sử dụng thuốc lá này thì người nghiện thuốc lá thông thường có thể cai nghiện được những cơn thèm thuốc lá và vẫn ung dung phì phèo thuốc lá… điện tử “vừa chất lượng vừa sang trọng”.

Loại thuốc lá thời… công nghệ cao này dùng… pin sạc, có hình dáng giống như những điếu thuốc lá thông thường với phần thân là một bộ vi mạch, tạo sự kích hoạt cho phần đầu lọc có chứa nicotine và mùi thơm, khi hút tạo cảm giác như thuốc lá thông thường cho người hút. “Dùng loại thuốc lá mới này, bảo đảm tạo cho bác cảm giác hưng phấn hừng hực, thơm ngon… tinh khiết hơn bất kỳ loại thuốc lá thông thường nào. Sau hơn 1 tháng là bỏ được luôn cơn nghiện thuốc lá thật. Hàng hết rất nhanh, muốn mua phải đặt trước!” - một tay “đầu nậu” loại thuốc này ở khu chợ thuốc lá Quận 5 (TP.HCM), tuyên bố chắc như đinh đóng cột.

Loại thuốc lá điện tử này được giới thiệu có xuất xứ từ nhiều nước, từ Trung Quốc, đến các loại của Anh, Pháp, New Zealand… với giá khá “trên trời” là từ 1 triệu đồng đến 4, 5 triệu đồng… 1 điếu. Khổ nỗi, mỗi đầu lọc của loại thuốc lá này chỉ dùng để… rít được tối đa khoảng 300 lần, lại phải tiếp tục thay đầu lọc mới với giá từ 20.000 - 50.000/đầu lọc. Xem ra, thoát được việc hút thuốc lá thông thường, vướng vào thuốc lá… điện tử thì cũng hao tốn không thua kém.

Do là mặt hàng đang “hót”, vừa chứng tỏ “đẳng cấp”, vừa tin vào lời quảng cáo “Không gây hại cho sức khoẻ, giúp cai nghiện được thuốc lá thường” nên người ta đang đổ nhau “săn” hàng… “độc” này. Bây giờ cái thú của nhiều ông khi đi giao tiếp, khi đi ăn nhậu, khi nhỏ to tâm sự… không còn là phì phèo điếu thuốc lá 555 như ngày xửa, ngày xưa nữa mà phải là thuốc lá… điện tử.

Khổ nỗi, nhiều quý ông sau một thời gian dùng thuốc lá… điện tử với hi vọng sẽ cai được thuốc lá thông thường thì lại đâm ra nghiện luôn thuốc lá… điện tử. Ông L.H.M, một “tín đồ” của món thuốc lá… điện tử, nhà ở đường Cách Mạng Tháng 8 (Quận 3) than thở: “Do nghe lời quảng cáo về việc sẽ cai được thuốc lá thông thường nên tui cắn răng bỏ bạc triệu mua 1 điếu. Đến nay đã hơn nửa năm hút loại thuốc điện tử điện tiếc này, tốn không biết bao nhiêu tiền thay đầu lọc mà vẫn… nghiện hoàn nghiện. Khổ thân, bây giờ thành nghiện luôn cả 2 loại thuốc lá”.

Thuốc lá thông thường chưa bỏ được mà nhiều ông hiện nay đang khổ sở vì chuyển sang nghiện thuốc lá… điện tử. Có người nhẩm tính, do… rít liên tục nên ngày nào cũng phải thay đầu lọc mới. Tính ra, khoản chi ra tốn kém còn hơn sử dụng thuốc lá thông thường. Và cũng chẳng dứt được những cơn họ lụ khụ, coi như tiền mất tật mang!

“Tiền mất, nghiện mang”

Cơn sốt săn lùng và sử dụng thuốc lá… điện tử hiện nay vẫn đang hết sức sôi động ở TP.HCM. Không chỉ có quý ông, nhiều quý bà bán rau, bán cá ngoài chợ cho đến mấy cô văn phòng cũng ráng “thắt gan, thắt ruột” mở hầu bao hay vay mượn của bạn bè vài triệu đồng để mua về cho đức ông chồng yêu dấu “nghiện thuốc” của mình 1 điếu thuốc lá… công nghệ cao để mà cai nghiện thuốc lá.

Mấy anh ba gác, xe ôm hay công chức văn phòng vốn là dân phà phà khói thuốc như ống khói cũng cắc củm, dành dụm tiền bạc để mua cho kỳ được điếu thuốc “thần kỳ” để quyết trị căn bệnh nghiện thuốc kinh niên của mình. Có anh thợ hồ vay mượn khắp bạn bè được 4 triệu đồng để mua 1 điếu thuốc lá… điện tử loại “xịn”. Sau vài tháng rít liên tục thuốc lá thông thường lại chuyển sang nghiện thuốc… điện tử. Mỗi ngày phải chật vật kiếm 20.000 - 30.000 đồng để đóng “hụi chết” mà mua đầu lọc.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo về loại thuốc lá… điện tử khá mới mẻ này có độc tố khá cao, có thể gây ra nhiều bệnh tật. Và loại thuốc lá này vẫn có chất nicotine gây nghiện và vẫn tạo cho người hút thuốc có thói quen cầm thuốc và hút thuốc thì không thể nào cai nghiện được.

Giới đầu nậu lẫn những người đang nghiện loại thuốc lá thời… kỹ thuật số này đều thừa nhận: Đến nay vẫn chưa có người nào dùng “thuốc… điện tử” mà bỏ được thuốc lá thông thường. Không ít người sử dụng chỉ vì nghe người khác “mách nước”, hoặc là dùng hút cho… sang. Thực tế, đến nay ở Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam vẫn chưa chính thức có một kiểm định, đánh giá về tác dụng của loại thuốc lá này cũng như ảnh hưởng của nó với sức khỏe.

Xung quanh tác dụng “thần kỳ” của loại thuốc thời thượng vẫn chỉ là hư thực, thật giả khó lường. Và việc mua, bán cũng chủ yếu diễn ra trên mạng hay qua đường dây nhập lậu, trôi nổi với giá thành khá cao. Nếu không cảnh giác, cẩn thận mà chỉ vì cả tin nghe lời đồn thổi, hoặc chạy theo một thú chơi thời thượng, thì không khéo sẽ có không ít người “tiền mất, nghiện mang...”.

sVXIE8Qr.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 370 (ra ngày 15-12-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

VŨ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên