12/12/2016 15:30 GMT+7

​Thói quen tốt giúp phụ nữ trẻ, đẹp, khỏe mạnh

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Là phụ nữ, nhất là những phụ nữ đang bước vào lứa tuổi 40-50, chắc hẳn không ai muốn mình trông già đi và phai nhan sắc dường như “có nét tàn phai”.

Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị cho mình những bí quyết làm đẹp để tránh tình trạng già nhanh chóng. Dưới đây là một số thói quen có ích dành cho phụ nữ để có một vóc dáng cân đối và một tinh thần khỏe mạnh.

Ăn: đúng giờ

Ăn uống khoa học là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh. Bảo đảm ba bữa ăn mỗi ngày phải đúng giờ, đủ lượng. 

Một số chị em công sở vì muốn giữ vóc dáng thường ăn bữa đói bữa no thất thường, mà không hề hay biết việc giảm béo có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, mà đây lại là điều cấm kỵ đối với sức khỏe. 

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn ăn sáng mỗi ngày vì đây là bữa quan trọng nhất trong ngày và một bữa ăn sáng “thịnh soạn”, đầy đủ dưỡng chất, sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào, đồng thời giúp bạn tránh được việc thèm ăn vặt cả ngày, điều này sẽ rất tốt cho đường ruột của bạn và giúp bạn không bị tăng cân.

Chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng sẽ mang lại cho bạn làn da đẹp. Làn da chính là kết quả của những gì mà các bạn dung nạp vào cơ thể, do đó, ăn uống lành mạnh, đủ chất là lời khuyên đầu tiên và tốt nhất để có một làn da đẹp.

Uống: đủ nước

Mỗi người trưởng thành cần uống 2,5 lít nước mỗi ngày. Trong đó, phụ nữ cần 2,2 đến 2,8 lít nước một ngày, đàn ông cần 2,5 đến 3,7 lít mỗi ngày. 

Kể cả khi bạn không thấy khát bạn vẫn nên uống đủ nước. Đây là một trong những thói quen đầu tiên, cơ bản mà mỗi người cần phải có, nước chính là thành phần quan trọng góp phần thanh lọc cơ thể, bài trừ các độc tố gây bệnh... Nói cách khác, nước chính là nguyên tố quan trọng chăm sóc sức khỏe của bạn từ bên trong và làm đẹp cho bạn từ bên ngoài. Chính vì vậy, hãy tập cho mình thói quen uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu từ 8 đến 10 cốc, tùy thuộc vào các hoạt động thể chất hàng ngày. Nếu bạn chưa quen hãy tập dần dần. 

Bên cạnh nước lọc tinh khiết, bạn có thể bổ sung cho cơ thể các loại trà thảo mộc, trà thanh nhiệt để tăng cường khả năng giải độc cơ thể giúp bạn khỏe hơn, đẹp hơn mỗi ngày. 

Đặc biệt, đừng bao giờ quên việc đầu tiên bạn cần làm sau khi ngủ dậy là uống ngay 1 cốc nước ấm để bổ sung nước cho cơ thể sau 1 đêm dài thiếu nước và tăng cường chức năng giải độc.

Ngủ: đủ giấc

Ngủ không đúng giờ có thể gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ có thể làm giảm hệ thống miễn dịch, dễ bị nhiễm bệnh, những người thiếu ngủ thường là nạn nhân của các bệnh truyền nhiễm. 

Muốn ngủ ngon, trước tiên phải ngủ đúng giờ, cần ngủ chất lượng chứ không cần ngủ theo số lượng. 

Ngủ ngon hay không tỷ lệ nghịch với thời gian ngủ mà tỷ lệ thuận với giấc ngủ sâu. 

Nếu bạn thiếu ngủ sẽ rất hại cho sức khỏe, làm cho mắt thâm quầng, làn da xám xịt…

Thông thường, hàng ngày bạn nên ngủ khoảng 7 tiếng để giữ gìn sắc đẹp làn da. Thêm vào đó, ngủ đủ giấc cũng giúp bạn cải thiện trí nhớ, giảm stress, tăng cường sự tập trung… Hãy tập cho mình thói quen đi ngủ vào lúc 22 giờ và thức dậy vào 6 giờ sáng hôm sau là hợp lý nhất. Dần dần bạn sẽ hình thành thói quen theo nhịp sinh học dù không cần đồng hồ báo thức thì 6 giờ sáng bạn vẫn tỉnh dậy với một tinh thần thoải mái và thư thái.

Tập thể dục: thường xuyên

Những môn thể thao như bơi lội, cầu lông, bóng bàn, tennis không chỉ giúp cơ bắp chắc khỏe, tăng dung tích phổi mà còn có thể giúp bạn trút bỏ stress. 

Ngoài ra, các ngày trong tuần có thể tập một số bài tập aerobic, yoga hoặc thiền lúc rảnh rỗi… 

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn, làm cho bạn ngủ tốt hơn, duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, và nhiều lợi ích khác nữa. 

Do đó, hãy cố gắng tìm ra một bài tập, một môn thể thao bạn thấy hấp dẫn, và đảm bảo nó đủ thoải mái để bạn có thể duy trì lâu dài. 

Hãy lựa chọn cho mình một không gian tập (có thể ở nhà hay đến các phòng tập) với một môn thể thao hay một bài tập thể dục phù hợp và dành ít nhất mỗi ngày 20 phút để tập luyện một cách thường xuyên, đều đặn. 

Một khi bạn đã hình thành thói quen này, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong chính cơ thể và các hoạt động sống của mình đấy. 

Những bài tập aerobic, yoga, gym, thể dục nhịp điệu, chạy bộ, bơi lội,… đều là sư lựa chọn phù hợp cho hầu hết cho các chị em.

Hầu hết những người có làn da khỏe mạnh là do họ có chế độ tập thể dục thường xuyên. Thường thì họ sẽ tập ít nhất từ 3 - 4 lần trong tuần. 

Đối với dân công sở, 8 tiếng làm việc bên máy tính đặc biệt rất có hại cho làn da. Do đó, việc duy trì tập thể dục là điều cần thiết. Nếu không có nhiều thời gian dành cho việc tập ở phòng gym, bạn có thể tranh thủ đi bộ sau khi ăn cơm tối. Điều này không những tốt cho làn da mà còn giúp bạn không bị thừa cân.

Giữ cân nặng: ổn định

Nếu bạn đang gặp vấn đề về cân nặng thì phải kiểm tra và khắc phục để cân nặng ổn định, không nên giảm cân quá nhanh vì như vậy sẽ làm cơ thể khó đàn hồi. 

Nếu đang thừa cân bạn có thể thực hiện những bí quyểt giảm cân chậm mà chắc để lấy lại vóc dáng thon gọn mà không ảnh hưởng đến vòng 1 của mình. Khi tăng cân quá nhanh hoặc giảm cân quá nhanh vùng mỡ ở phần ngực cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tránh bị quá gầy. Các chỉ số khối cơ thể lý tưởng là khoảng 24. Chỉ số khối cơ thể (BMI) = khối lượng của một người (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao của người đó (tính bằng m). Nếu trọng lượng quá thấp, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Ví dụ, xác suất mang thai của nữ giới có chỉ số BMI dưới 18,5 nhỏ hơn những người có chỉ số BMI bình thường. Ngoài ra, nếu chỉ số khối lượng cơ thể ít hơn 19 thì phụ nữ dễ bị loãng xương.

Hãy học cách tôn trọng cơ thể của chính mình. Chấp nhận tất cả các điểm yếu của cơ thể và học cách sống chung với nó. Nếu bạn muốn có sức khỏe tốt và hài lòng với cuộc sống bạn hãy quý cơ thể của mình và đối xử với nó tốt nhất có thể.

Chúng ta từng nghe nói rằng “Có sức khỏe là có tất cả”, với những thói quen tốt mà bạn nên làm mỗi ngày trên đây sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn, dẻo dai hơn, một tinh thần minh mẫn hơn, khỏe mạnh hơn rất nhiều. 

Việc rèn luyện hay từ bỏ các thói quen đều cần có thời gian và sự kiên trì chứ không thể ngày một ngay hai là có được đâu bạn nhé. 

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên