02/01/2009 17:26 GMT+7

Thời kỳ đen tối của "The Blues"

NHẬT ANH
NHẬT ANH

TTO - Thảm cỏ sân Stamford Bridge vẫn xanh, nhưng màu đen của cuộc khủng hoảng đã bắt đầu bao phủ đội bóng thành London. Thất thế trong cuộc chạy đua với Liverpool, không được mua thêm cầu thủ, nội bộ mất đoàn kết, HLV trưởng bị nghi ngờ về năng lực, ông chủ đang muốn bán CLB… báo hiệu một tương lai xám xịt dành cho “The Blues”.

Chelsea khủng hoảng toàn diện

UOgDfO1S.jpgPhóng to
Drogba: Sau bàn thắng là những phát biểu gây bất ổn. (Getty Images)

Họa vô đơn chí

Dường như mọi thứ đang chống lại Scolari, chống lại Chelsea. Đội bóng chủ sân Stamford Bridge có hai cơ hội rõ rệt để vượt qua Liverpool giành ngôi vô địch mùa đông, nhưng đều đã bỏ lỡ hết sức đáng tiếc. Vòng 17 (14-12-2008), Chelsea hòa West Ham 1-1, trong khi Liverpool cũng hòa Hull City. Vòng 18 (21-12), Liverpool và Arsenal quyết đấu bất phân thắng bại, thì Scolari lại không tìm ra cách gì ghi bàn vào lưới Everton. Đến vòng 20 (28-12), trong khi Liverpool thắng hoành tráng Newcastle 5-1, Chelsea bị Fulham cầm hòa ở phút cuối cùng.

Premier League không nghỉ đông, nhưng vẫn chọn được Liverpool là nhà vô địch mùa đông, là kẻ đứng đầu bảng xếp hạng khi năm cũ 2008 kết thúc, vị trí mà đáng lẽ Chelsea hoàn toàn có thể nắm lấy. Những lời kêu gào bổ sung lực lượng của Scolari bị ông chủ người Nga Abramovich trả lời bằng việc cân nhắc có nên bán Chelsea để bù đắp cho sự thâm hụt tài chính năm 2008 hay không.

Khi đội bóng thi đấu không thành công, HLV trưởng phải là kẻ “giơ đầu chịu báng”. Theo đánh giá của truyền thông và các nhà chuyên môn, cách huấn luyện của “Big” Phil đã hủy hoại hết tất cả những phẩm chất làm nên “thương hiệu” Chelsea mà Mourinho đã lao tâm gầy dựng.

Chelsea mùa này không biết cách kiểm soát trận đấu, phòng thủ quá tồi nhất là bóng bổng, bối rối trước các tình huống cố định và luôn thất thế trong các cuộc chiến lớn. Trớ trêu thay, đó lại là những điểm mạnh của “The Blues” dưới thời HLV người Bồ, giúp Chelsea thống trị Premier League trong hai mùa 2005 và 2006. “Người đặc biệt” luôn bảo vệ đến cùng các học trò, trong khi Scolari vừa mới công khai chỉ trích hàng thủ và thủ thành Petr Cech “sợ thua” trong trận hòa Fulham.

Bên ngoài rối ren, bên trong thì Drogba lại “quậy”. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà “tâm sự” với một tờ báo rằng anh cảm thấy cô đơn ở Chelsea, rằng Scolari không muốn anh đá cặp với Anelka, đồng thời chỉ trích đồng đội đã không quan tâm nhiều đến việc bà của anh qua đời. Drogba còn tiết lộ Chelsea đã giảm lương của anh vô lý, bắt anh phải vào sân khi chưa bình phục hẳn chấn thương.

NDVTaQvh.jpgPhóng to
Scolari “chết điếng” khi hay tin Chelsea có thể bị bán. (skysports.com)

“Big” Phil đã phạt Drogba 100 ngàn bảng về việc “phát ngôn thiếu kiểm soát”, nhưng thông tin về việc một số cầu thủ chủ chốt đã chất vấn Scolari trong việc sử dụng quá nhiều lần tiền vệ đồng hương Deco đã lọt ra ngoài. Việc Scolari quá ưu ái Deco khi tiền vệ người Bồ Đào Nha sụt giảm phong độ vừa khiến nội bộ Chelsea bất ổn, vừa làm giảm uy tín “Big” Phil.

Chelsea không sánh bằng một chiếc du thuyền?

Deco không vào sân trong trận Chelsea hòa Fulham, và Lampard tỏa sáng với cú đúp trong trận cầu đáng thất vọng ấy, được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Drogba đã “nổ súng” trở lại trong trận Chelsea gặp West Brom, nhưng người đá cặp với anh, Anelka, thì lại tịt ngòi, dù tiền đạo người Pháp đã ghi rất nhiều bàn thắng cho Chelsea khi Drogba chấn thương.

Càng đá, Chelsea càng biến vị HLV của mình thành một kẻ… hứa hão. Scolari nói Chelsea sẽ giành cú “ăn tư” (Champions League, Premier League, Carling Cup và FA Cup) nhưng “The Blues” đã bị đội “đàn em” Burnley loại ở vòng 4 Carling Cup (13-11-2008). Scolari nói sẽ cho Chelsea đá “sexy” hơn với sự xuất hiện của Deco ở trung tuyến và bộ đôi tiền đạo Drogba-Anelka. Nhưng sau một vài trận đầu còn bỡ ngỡ, giờ đây việc khắc chế Deco trở nên hết sức dễ dàng đối với các đội bóng ở giải ngoại hạng Anh.

m2gAg1Dq.jpgPhóng to
Abramovich đã bắt đầu chán bóng đá? (AP)

Có Deco, Lampard buộc phải hy sinh, dạt nhiều ra cánh, trung tuyến Chelsea thiếu đi chất “thép”. Không Deco, tiền vệ người Anh lập tức tỏa sáng. Việc kết hợp Drogba và Anelka cho đến giờ này cũng là một thất bại của Scolari, khi Drogba ghi bàn thì Anelka im tiếng. Trước áp lực thành tích, Scolari đã tính tới phương án không dùng Deco, chỉ cho Chelsea đá một tiền đạo. Nếu vậy, Scolari lại lần thứ hai…hứa hão.

Cùng lúc với đà suy thoái, tờ Prime Tass của Nga, trong ngày 30-12, lại gây “sốc” bằng thông tin về việc Abramovich đang cân nhắc việc nên bán Chelsea hay bán du thuyền Polarus để bù đắp khoản thâm hụt tài chính. Những đồng rúp của ngài tỷ phú Nga đã biến Chelsea thành một thế lực đáng gờm ở Châu Âu, là một trong “tứ đại gia” của Premier League trong 6 mùa giải vừa qua.

Không còn tiền mua cầu thủ, giờ lại có thể bị bán với giá 500 triệu bảng, cả CLB Chelsea, người hâm mộ “The Blues” và cả những cầu thủ nữa sẽ cảm thấy hết sức chạnh lòng khi một đội bóng hùng mạnh lại có thể không bằng với một chiếc du thuyền!

NHẬT ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên