06/02/2009 07:43 GMT+7

Thời khủng hoảng, cơ hội dành cho ai biết thích ứng và xoay chuyển

TTO
TTO

TTO - Gần 400 bạn đọc đã gửi câu hỏi đến buổi giao lưu trực tuyến "Cơ hội từ khủng hoảng" do Tuổi trẻ online tổ chức sáng 6-2. Khủng hoảng là thời điểm để tất cả nhận ra những yếu kém nội tại và tiến hành cải cách. Thành công sẽ dành cho những ai biết thích nghi với môi trường mới và có những ý tưởng táo bạo - các chuyên gia khẳng định.

Ki9fGPgA.jpgPhóng to
Bà Đàm Bích Thủy đang trả lời câu hỏi của bạn đọc tại văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội - Ảnh: Võ Văn Thành

Nền kinh tế năm 2008 có những diễn biến bất ngờ: lạm phát cao ở những tháng đầu năm, cuối năm, nhập siêu tuột dốc, lao động mất việc... Điều này khiến cho giới làm ăn và đông đảo người lao động gặp nhiều khó khăn. Năm 2009 tình hình sẽ ra sao? Nhiều ý kiến cho rằng năm nay, tình hình sẽ khó khăn hơn năm cũ nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu biết bươn chải, tận dụng cơ hội sẽ vượt qua những khó khăn đó.

Bạn cần những phân tích sát sườn tình hình khủng hoảng của các chuyên gia kinh tế? Những thắc mắc về những giải pháp kích cầu? Những ngành nghề phải đối phó gắt gao? Nói khủng hoảng là bắt đầu cho những cơ hội, tại sao?

Thế giới và những kinh nghiệm lèo lái doanh nghiệp? Kinh nghiệm cụ thể dành cho các nhà quản lý trong nước? Người tiêu dùng có cơ hội gì? Phải chuẩn bị gì? Người lao động trong những ngành nghề “nóng” như dệt may, thủy hải sản, bán lẻ, chứng khoán, ngân hàng…nên chờ đợi và tìm kiếm điều gì?

Khách mời tham dự buổi giao lưu này là các chuyên gia ở một số lĩnh vực khác nhau bao gồm:

- TS Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc nghiên cứu Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại Việt Nam

- Bà Đàm Bích Thủy - Tổng giám đốc ngân hàng ANZ Việt Nam

- Ông Diệp Thành Kiệt - Phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM

- Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch tập đoàn bán lẻ CT Group

- Nguyễn Hữu Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)

LyzqIs5V.jpgPhóng to
Quang cảnh giao lưu trực tuyến tại tòa soạn TTO - Ảnh: Thanh Đạm

-----------------

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

* Thưa anh Dũng, nếu các mặt hàng thủy sản bị ảnh hưởng bởi thị trường thu hẹp do kinh tế thế giới thì người nông dân nên làm gì trong thời điểm này, vì chi phí nuôi tiếp sẽ cao mà chưa chắc có đầu ra, trong khi đất thủy sản thì khác đất nông nghiệp? (Kevin Bui, 19 tuổi, tanminhbui@...)

- Ông Nguyễn Hữu Dũng - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP): Thủy sản nói riêng và thực phẩm nói chung là những nhóm sản phẩm ít bị ảnh hưởng hơn so với những nhóm hàng tiêu dùng khác. Trong đó, nhóm có mức giá cao hơn (ví dụ như tôm cỡ lớn) bị ảnh hưởng nhiều hơn những nhóm sản phẩm có giá thấp (ví dụ như cá tra).

Vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu trong cả chuỗi sản xuất thủy sản chúng ta có thể liên kết để giảm giá thành và nâng cao chất lượng thì khó khăn của thời khủng hoảng có thể trở thành cơ hội tốt. Nông dân nuôi cá tra có thêm cơ hội để tiếp tục phát triển mạnh ngay trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay, khi người tiêu dùng chuyển sang loại cá có giá bình quân thấp hơn.

Cũng do khủng hoảng kinh tế nên mặt bằng giá nguyên liệu đầu vào của nghề nuôi thủy sản (thức ăn chăn nuôi, giống, dịch vụ...) đang có xu hướng giảm mạnh. Do vậy, dù giá sản phẩm đầu ra không tăng hoặc giảm chút ít nhưng lợi nhuận của người nuôi chưa hẳn là bị giảm.

* Là ngân hàng có vốn nước ngoài 100% tại Việt Nam, trong tình hình nền kinh tế như hiện tại, xin chị cho biết ANZ sẽ có chính sách cạnh tranh để thu hút nguồn vốn và khách hàng như thế nào? Trong năm mới ANZ sẽ mở rộng hoạt động về phạm vi địa lý và sản phẩm tài chính hay không? (Kevin Bui, 19 tuổi, tanminhbui@...)

- Bà Đàm Bích Thủy - Tổng giám đốc ngân hàng ANZ Việt Nam: Đối với chúng tôi, chính sách mở rộng và phát triển ở VN sẽ không có thay đổi nhiều ngay trong tình hình khủng hoảng kinh tế vì chiến lược của chúng tôi ở đây là chiến lược lâu dài.

Để thu hút khách hàng, cách tiếp cận của chúng tôi vẫn là nâng cao chất lượng dịch vụ, sự thuận tiện cho người tiêu dùng cũng như sự đa dạng về sản phẩm. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, khi đưa các gói sản phẩm mới ra thị trường, điều mà chúng tôi sẽ phải tập trung suy nghĩ nhiều hơn là những sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng hay chưa.

* Tôi đã rất cố gắng học và thi đậu chứng chỉ hành nghề Quản lý Quỹ, nhưng với tình hình kinh tế VN đang suy thoái tôi cũng không biết đến bao giờ tôi sẽ tìm được công việc mà mình yêu thích. (Nguyễn Ngọc Xuân Mai, 37 tuổi, dieule9388@)

- Bà Đàm Bích Thủy: Tôi nghĩ rằng đây sẽ chính là lúc mà bạn có nhiều thời gian hơn để có thể đào sâu những gì bạn đã học cũng như theo dõi cách xử lý của một công ty quản lý quỹ khôn ngoan khi họ phải đối diện với khủng hoảng.

Không phải tất cả các công ty quản lý quỹ đều chỉ hoạt động khi thị trường đang nhộn nhịp và đang ở xu hướng tăng điểm mà họ còn phải chuẩn bị để đối diện với những khó khăn như hiện nay. Tôi nghĩ rằng đây là lúc tốt nhất để một chuyên gia quản lý quỹ trở thành một chuyên gia thực sự có kinh nghiệm. Chúc bạn thành công.

* Do suy thoái toàn cầu, chứng khoán tuột dốc không phanh. Vậy phải chăng hiện giờ là cơ hội tốt để người đầu tư lâu dài mua chứng khoán?(hoang, 27 tuổi, hoang06012000@)

- Bà Đàm Bích Thủy: Quyết định này còn phụ thuộc vào việc khả năng chấp nhận rủi ro của bạn đến đâu, khả năng tài chính trong giai đoạn này thế nào cũng như mức lợi nhuận mà bạn muốn có được trong khoản đầu tư này trong thời gian 6 tháng, 1 năm, 2 năm là bao nhiêu.

Cá nhân tôi đã bắt đầu quan tâm đến một số công ty mà hiện nay giá trị của họ đã trở nên hết sức hấp dẫn cho đầu tư dài hạn.

MxFJtq7l.jpgPhóng to
TS Vũ Thành Tự Anh đang trả lời thắc mắc của độc giả - Ảnh: Thanh Đạm
* Thế nào là cơ hội trong khủng hoảng? Nhận biết điều đó như thế nào? (nguyễn đức trung, 33 tuổi, dntngiatrung@...)

- TS Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc nghiên cứu Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại Việt Nam: "Trong họa có phúc," bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào, dù tồi tệ đến đâu cũng sẽ đem lại thời cơ - tất nhiên là không đồng đều với tất cả mọi người, mọi tổ chức và mọi quốc gia.

Đối với nền kinh tế Việt Nam, những bất ổn vĩ mô có tính nội tại cùng với tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới tạo ra rất nhiều thách thức cho nền kinh tế, đồng thời đem lại hai cơ hội lớn.

Thứ nhất là cơ hội nhận diện một cách hết sức rõ ràng những yếu kém nội tại, có tính cơ cấu của nền kinh tế, được bộc lộ qua khó khăn và khủng hoảng.

Thứ hai là tình hình trở nên đủ xấu để có thể thực hiện được những cải cách khó khăn mà trong điều kiện bình thường khó được chấp nhận về mặt chính trị - điển hình như quá trình Đổi Mới của Việt Nam được chính thức bắt đầu năm 1986. Tuy nhiên, để biến những khó khăn thành cơ hội và để biến cơ hội thành hiện thực cần đến sự sáng suốt và quyết tâm rất cao.

* Tiền lãi từ gửi tiết kiệm sụt khá nhiều, trong khi vàng lên cao vượt so với lãi từ tiết kiệm, xin cho lời khuyên nên gửi tiết kiệm hay mua vàng để bảo toàn vốn? (Lâm Thị Nhạn, 54 tuổi, ltnhanytdp@...)

- Bà Đàm Bích Thủy: Tôi nghĩ chị nên chia các khoản đầu tư ra nhiều gói nhỏ khác nhau: một phần gửi tiết kiệm, một phần đầu tư vàng, một phần khác vào những sản phẩm khác mà khoản tài chính còn lại cho phép. Như vậy, khả năng thu lợi trên tổng số tiền đầu tư sẽ ổn định hơn so với chỉ tập trung đầu tư vào một sản phẩm.

Việc đầu tư nên tính đến chi phí hàng tháng của gia đình đã được bảo đảm chưa, ví dụ, chị có thể để phần lãi tiết kiệm trang trải chi phí hàng tháng của gia đình còn các khoản đầu tư kia để làm tăng giá trị tích lũy. Trong trường hợp như vậy, chị sẽ ít khi bị rơi vào tình trạng cuộc sống gặp khó khăn nếu như một khoản đầu tư không đạt được lợi nhuận như mong muốn hay bị lỗ.

Với mức lãi suất huy động của các ngân hàng như hiện nay thì đây vẫn là một kênh đầu tư có mức lợi nhuận hợp lý so với các hình thức đầu tư khác cùng mức độ rủi ro mà nó đi kèm. Vì vậy, những quyết định như tôi đã nói ở trên phụ thuộc vào khả năng chịu rủi ro của từng cá nhân.

* Trong giai đoạn khủng hoảng như hiện nay, các DN sẽ gặp không ít khó khăn trong kinh doanh, và nhu cầu vay vốn kinh doanh sẽ hạn chế, đồng thời các nhà đầu tư (chứng khoán, hay bất động sản...) cũng gặp tình trạng tương tự. Như vậy các ngân hàng cũng sẽ khó khăn trong việc kinh doanh hiệu quả nguồn vốn huy động được, xin hỏi trong giai đoạn này, các ngân hàng nên tìm giải pháp như thế nào để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn? Các ngành nghề nào sẽ được các ngân hàng ưu tiên cho vay trong giai đoạn này? (Luận Văn - ĐH Văn Lang, 22 tuổi, luannguyen192@)

- Bà Đàm Bích Thủy: Thách thức lớn nhất đối với các ngân hàng hiện nay là xác định được doanh nghiệp nào là doanh nghiệp có tiềm năng và hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn khó khăn này để khi kinh tế phục hồi thì họ đã sẵn sàng trên "bệ phóng". Chúng tôi rất quan tâm đến những doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, sản xuất hàng tiêu dùng cho thị trường nội địa, những dự án cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển bền vững trong tương lai.

* Trước tình hình khủng hoảng hiện nay thì những ngành kinh tế nào được coi là hàng đầu? (Nga, 19 tuổi, tuoitênt@...)

- Ông Diệp Thành Kiệt - Phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM: Tôi chưa thật sự hiểu ý nghĩa "hàng đầu" mà bạn muốn nói. Tuy nhiên tôi có thể chia sẻ với bạn như sau:

Với ý nghĩa "hàng đầu" là đang gặp nhiều khó khăn nhất hoặc cần chăm sóc nhất vì đó là những ngành ảnh hưởng nhiều đến kinh tế và an sinh xã hội của đất nước thì gồm có các ngành sau: dệt may, da giày, thủy sản, gỗ ... và một số ngành sử dụng nhiều lao động khác. Đây cũng là các ngành xuất khẩu lớn của cả nước.

Rõ ràng trên thực tế nếu những ngành này gặp khó khăn thì vấn đề an sinh xã hội sẽ bị đe dọa.

Với thực tế như vậy thì tôi cũng muốn chia sẻ với bạn rằng đây là những ngành mà chính phủ cần phải có những giải pháp quyết liệt và hiệu quả để giữ vững sự ổn định vì trước hết đó là vấn đề an sinh xã hội.

Theo suy nghĩ của tôi, giữ vững được an sinh xã hội sẽ là một điều kiện hết sức cơ bản để chúng ta vượt qua khủng hoảng hiện nay.

* Vay vốn đầu tư căn hộ, nhà thầu vay vốn thi công thì có được bù lãi suất không? Vậy đầu tư tháng 12-2008 đến nay chưa đến hạn thanh toán, vậy năm 2009 có được bù lãi suất không? (le tan Hoa, 50 tuoi tuổi, hoadoanhnghiep@)

- Bà Đàm Bích Thủy: Theo thông tư 02 hướng dẫn việc thực hiện bù lãi suất các dự án xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp sẽ nằm trong diện được bù lãi suất, còn cho vay tiêu dùng sẽ không thuộc diện được hỗ trợ.

* Xin chào chị Bích Thủy, hiện em đang là sinh viên năm cuối trường Đại học ngân hàng. Hiện nay kinh tế đang rơi vào khủng hoảng, hệ thống ngân hàng chịu tác động rất nhiều, ảnh hưởng đến chính sách nhân sự của một số ngân hàng. Chúng em cảm thấy lo lắng về công việc của mình sau này.

Chị cho em hỏi liệu chúng em có thể tìm thấy những cơ hội khác cho mình hay không? Chị có lời khuyên cho những sinh viên trong lĩnh vực ngân hàng không ạ? Xin cảm ơn chị. (Lai Tuyet Linh, 22 tuổi, tuyetlinh1601@...)

- Bà Đàm Bích Thủy: Chúng tôi vẫn tiếp tục tuyển dụng và mời bạn truy cập vào website của ANZ để tìm hiểu các cơ hội. Đối với chúng tôi, yêu cầu duy nhất mà ANZ đưa ra cho các ứng viên là khả năng sử dụng tiếng Anh. Còn lại tất cả phụ thuộc vào từng cá nhân.

Chúng tôi rất trân trọng những ứng viên có niềm say mê trong công việc, muốn cống hiến, muốn được làm việc để thực hiện các ước mơ của mình cũng như để đóng góp cho đất nước, cho cộng đồng.

* Tôi đọc nhiều báo và thấy anh Chung có những tư tưởng mới và bổ ích cho thanh niên, xin anh một vài tâm sự để động viên chúng tôi trong thời buổi khủng hoảng này? (hoanch09@)

- Ông Trần Kim Chung - chủ tịch tập đoàn bán lẻ CT Group: Khủng hoảng ảnh hưởng đến nhiều mặt khác nhau của Xã Hội. Với thanh niên chúng ta cơ hội về việc làm sẽ thu nhỏ lại và chi phí cuộc sống sinh hoạt sẽ tăng cao, đó là hai ảnh hưởng đầu tiên. Đồng thời việc thu nhỏ và cắt giảm chi phí của nhiều tập đoàn và Công ty sẽ thúc đẩy họ tìm kiếm những giải pháp mới hiệu quả và tiết kiệm hơn, đây sẽ là cơ hội cho nhiều bạn trẻ có nhiều ý tưởng hay, táo bạo.

Mặt khác việc giảm lãi suất ngân hàng cho vay cũng là cơ hội tốt cho các bạn trẻ lập nghiệp đầu đời. Lời khuyên của tôi là nếu các bạn có thể vay được với lãi suất thấp trong giai đoạn này thì nên vay ngay vì tôi tin rằng các ngân hàng sẽ không giữ được lãi suất thấp trong thời gian dài. Chúc bạn tìm thấy nhiều cơ hội mới.

* Những thuận lơi và khó khăn, cơ hội của ngành nuôi cá ba sa trong thời kỳ khủng hoảng như hiện nay. Đặc biệt trong năm 2009? (trong, 25 tuổi, ttranquoctrong)

- Ông Nguyễn Hữu Dũng: Cá tra và cá basa là nhóm sản phẩm thủy sản có tốc độ tăng nhanh nhất trên thế giới trong năm 2008. Năm 2008, Việt Nam đã xuất khẩu 640 829 tấn sản phẩm cá tra, basa, đạt giá trị 1 tỷ 453 triệu USD, tăng 65,6% về sản lượng và 48,4% về giá trị so với năm 2007.

Sản phẩm cá tra, basa được xuất khấu đển 127 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những thị trường tăng rất mạnh như Ucraina tăng 249%, Ai Cập tăng 224%, Nga tăng 109%...

Chúng tôi dự đoán trong 2009, mặc dù khủng hoảng kinh tế vẫn tiếp diễn nhưng thị trường xuất khẩu cá tra, cá basa sẽ được mở rộng thêm, không bị thu hẹp như các nhóm sản phẩm khác.

Khó khăn lớn nhất là thiếu nguyên liệu do người nuôi cá bị lỗ trong 2008, khi lãi suất ngân hàng cao, tín dụng bị co hẹp, giá đầu vào tăng cao trong khi giá xuất khẩu giảm đi.

Tuy nhiên, theo tôi, khó khăn này sẽ sớm được giải quyết khi giá thành thức ăn chăn nuôi và các đầu vào khác của nghề nuôi giảm đi. Chi phí thức ăn chăn nuôi chiếm đến 80% giá thành nuôi. Nếu giá thức ăn giảm đến mức 6000 đồng/kg, giá thành nuôi cá sẽ ở mức dưới 12000 đồng/kg và giá bán cá nguyên liệu khoảng 14 500 đồng/kg thì người nuôi sẽ có lãi đáng kể và sản lượng nuôi sẽ tăng nhanh trong vòng 4 đến 6 tháng. Hôm nay, giá bán cá tra chất lượng tốt đang ở mức xấp xỉ 16000 đồng/kg.

Trước mắt, về thị trường xuất khẩu, chúng ta đang gặp khó khăn tạm thời do các nhà nhập khẩu bị co hẹp tín dụng. Nhưng nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng rất mạnh, thí dụ như thị trường Anh, Ailen đã tăng hơn 60% trong 3 tháng cuối năm 2008, thị trường một nước Trung Mỹ rất nhỏ như Ecuado cũng đã tăng rất mạnh, thị trường Trung Đông và Bắc Phi tăng trưởng từ 100 - 200%. Tất cả các thị trường khác trừ Trung Quốc và một số nước Asean đều tăng mạnh.

Vấn đề cơ bản cần tập trung giải quyết là nhanh chóng giảm giá thành thức ăn chăn nuôi, tăng cường kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua thiết lập mối liên kết dọc trong cả chuỗi sản xuất, đồng thời tổ chức tốt khâu bán hàng,chống gian lận thương mại, siết chặt liên kết ngang giữa các doanh nghiệp, mở rộng các thị trường mới trong khi tổ chức lại các thị trường truyền thống.

* Thưa bà Đàm Bích Thủy. Thời gian qua là thời gian khó khăn của các ngân hàng nói chung, nhưng qua báo chí tôi thấy ngân hàng ANZ vẫn có được sự tăng trưởng tốt, vậy bà có thể cho biết những yếu tố có thể giúp ngân hàng tận dụng tốt được những cơ hội trong đợt khủng hoảng này? (Thu Huong, 25 tuổi, falblompage@)

- Bà Đàm Bích Thủy: Đối với ngân hàng ANZ, VN là thị trường quan trọng nhất trong khu vực Châu Á và Châu Á là thị trường mà tập đoàn tập trung đầu tư và chú ý vào nhiều nhất. Chính vì vậy, chính sách phát triển ở thị trường VN của chúng tôi là một chính sách rất dài hạn. Do đó, khi khủng hoảng xảy ra, điều này không làm chúng tôi phải điều chỉnh lại chính sách phát triển của mình mà trên thực tế nó lại tạo cho chúng tôi một điều kiện thuận lợi là có thể kiểm chứng những giả định trước đây của mình về việc xây dựng chính sách kinh doanh, chính sách kiểm soát rủi ro trong một điều kiện khắc nghiệt nhất. Qua đó, chúng tôi có thể biết rằng những điều mình đang triển khai có khả năng phát triển bền vững hay không.

137yPjaq.jpgPhóng to

Ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, đang trả lời thắc mắc của bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

* Nền kinh tế suy thoái thì tiêu dùng cũng chững lại, như vậy hiệp hội May mặc có kế hoạch như thế nào trong việc hỗ trợ doanh nghiệp cũng như giới công nhân trong tình hình khó khăn không sản xuất được như hiện nay? (Kevin Bui, 19 tuổi, tanminhbui@)

- Ông Diệp Thành Kiệt: Tôi nghĩ có thể tập trung vào 3 nhóm giải pháp sau:

1. Đối với các doanh nghiệp: Thứ nhất, Hội sẽ thường xuyên cung cấp thông tin cho các hội viên của Hội dệt may nói chung và các doanh nghiệp trong ngành dệt may, nhờ vậy các doanh nghiệp sẽ có các định hướng phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Thứ hai, nắm bắt tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp để có thể chia sẻ từ doanh nghiệp có nhiều hàng hơn sang doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ chia sẻ thông tin về tình hình lực lượng lao động trong ngành để những doanh nghiệp có điều kiện hơn sẽ tiếp nhận lao động từ những doanh nghiệp gặp khó khăn. Ngoài ra thông qua một số tổ chức như Trung tâm đào tạo dệt may sẽ cung cấp những giải pháp để doanh nghiệp có thể nâng cao được năng suất, ổn định chất lượng nhằm tăng hơn nữa tính cạnh tranh.

Thí dụ: Hiện nay Trung tâm đào tạo dệt may đang triển khai hai dự án ứng dụng phương pháp sản xuất tinh gọn mà trong tháng hai này sẽ tổ chức hội thảo nhằm tạo sự trao đổi, học tập trong nội bộ ngành dệt may.

2.Kiến nghị các chính sách với các cơ quan hữu quan: Thông qua Hiệp hội dệt may Việt Nam cũng như trực tiếp, Hội dệt may thêu đan TP.HCM đã có những kiến nghị sau:

- Đề xuất chính phủ chi ra 1% trên kim ngạch thực xuất của từng doanh nghiệp với mục đích là chăm lo cho người lao động.

- Đề xuất công đoàn cho phép doanh nghiệp giữ lại 1,5% trên tổng số phí công đoàn 2% cũng nhằm mục đích chia sẻ khó khăn của người lao động trong giai đoạn hiện nay.

- Kiến nghị chính phủ cho người lao động bị thất nghiệp trong năm 2009 được hưởng ngay chế độ từ quỹ thất nghiệp thay vì phải chờ đến năm 2010 như quy định.

3. Đối với người lao động: tuy rằng không thể trực tiếp có những giải pháp với ngừoi lao động nhưng chúng tôi nghĩ rằng thông qua hai nhóm giải pháp trên, chúng tôi hy vọng rằng sẽ góp phần tạo nên sự ổn định cho người lao động trong giai đoạn hiện nay.

* Nếu tôi kinh doanh theo hình thức hộ gia đình thì có được vay vốn theo mức lãi suất ưu đãi theo gói kích cầu của chính phủ không? Loại hình kinh doanh nào thì được hỗ trợ? (nguyễn trường, 25 tuổi, mntruongdlcm78@...)

- Bà Đàm Bích Thủy: Theo thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước, các hình thức doanh nghiệp đều được tiếp cận xin bù lãi suất. Tuy nhiên, từng lĩnh vực, ngành nghề sẽ được xem xét cụ thể xem có được bù lãi suất hay không.

Đối với hình thức kinh doanh hộ gia đình, theo quy định, đây là loại hình được tiếp cận bù lãi suất. Tuy vậy, để được hỗ trợ hay không còn phụ thuộc vào phương án kinh doanh của bạn (bạn định hoạt động trong lĩnh vực nào, hoạt động đó có khả năng tham gia vào hoạt động xuất khẩu hay sản xuất của các ngành kinh tế của VN hay không)...

* Thị trường trong nước có phải là mục tiêu của ngành may mặc trong những năm tới không? Hàng Việt Nam hiện nay hầu như chưa cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu từ Trung quốc phải không thưa anh? (Kevin Bui, 19 tuổi, tanminhbui@...)

-Ông Diệp Thành Kiệt: Thật ra thị trường trong nước đã là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp dệt may trong những năm vừa qua. Chúng ta có thể thấy một số doanh nghiệp như Việt Tiến, Nhà Bè, Thái Tuấn, An Phước, Thành Công, Sai Gòn 2 (Sanding) ... đã có những vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên trước đây do thị trường xuất khẩu vẫn còn nhiều thuận lợi nên việc đầu tư chăm sóc thị trường nội địa chưa được thực sự chú trọng. Qua những khó khăn đối với thị trường xuất khẩu hiện nay tôi tin chắc một điều là các doanh nghiệp dệt may sẽ có dịp rà soát lại định hướng và chiến lược thị trường. Theo đó thị trường nội địa sẽ được chăm sóc tốt hơn và cũng là một phân khúc quan trọng.

- Hàng dệt may Việt Nam ngày càng có vị trí tốt, thí dụ ở Mỹ chúng ta đang đứng hàng thứ tư và trên toàn thế giới, chúng ta đã lọt vào top 10. Tuy nhiên hầu hết người dân Việt Nam đều cho rằng trong thị trường nội địa hàng dệt may Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Điều này cũng dễ hiểu vì phần lớn sức tiêu dùng của người dân hiện nay tập trung vào những mặt hàng cấp trung và thấp, mà đây lại là thế mạnh của Trung Quốc.

Do vậy nếu trong tưong lai dài, các doanh nghiệp của Việt Nam có chiến lược đầu tư tốt vào thị trường nội địa thì tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ chiếm lãnh được thị trường nội địa, đặc biệt là đối với những mặt hàng trung và cao cấp.

Tuy nhiên hiện nay hãy còn rất nhiều việc phải làm như: phải chủ động trong khâu thiết kế, chủ động về nguồn nguyên liệu, phát triển các kênh phân phối và quan trọng nhất là công tác marketing, tuyên truyền để cho xã hội và người dân Việt Nam am hiểu cũng như ủng hộ hàng sản xuất trong nước.

* Khủng hoảng kinh tế bắt đầu từ lĩnh vực nào? Ở đâu? Tại sao chúng ta lại kích cầu mà không để nó tự vận động theo qui luật của nó? Xin hỏi ông Vũ Thành Tự Anh. (vo hoang trung, 35 tuổi, trungbqlda@gmail.com.vn)

-TS Vũ Thành Tự Anh: Một cách vắn tắt, khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu từ cuộc khủng hoảng tín dụng bất động sản (BĐS) dưới chuẩn ở Mỹ, sau đó trở thành cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ, rồi khủng hoảng tài chính và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Cụ thể hơn, nguyên nhân của cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ là do lãi suất được Fed (Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ) giữ quá thấp trong thời gian quá dài, nhà nước thiếu điều tiết đối với hoạt động cho vay BĐS, sự bùng nổ của các sản phẩm chứng khoán hóa phức tạp và sự tồn tại của những khuyến khích ngược trong toàn hệ thống tài chính.

Trong bối cảnh này, khi xuất hiện các yếu tố kích hoạt như Fed thắt chặt chính sách tiền tệ và thị trường nhà ở trở nên suy yếu thì khủng hoảng tất yếu sẽ và trên thực tế đã xảy ra.

Cũng phải nói thêm rằng những vấn đề nội tại trong nền kinh tế vĩ mô của nước Mỹ (như thâm hụt ngân sách, thâm hụt tài khoản vãng lai, lạm phát tăng v.v.) là những điều kiện để khủng hoảng một khi đã xảy ra nhanh chóng bị khuếch đại và lan rộng trong toàn hệ thống.

Thêm vào đó, toàn cầu hóa - đặc biệt là sự tự do lưu chuyển vốn quốc tế - làm cho sự phụ thuộc lẫn nhau của các hệ thống tài chính trên thế giới cao hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ đã nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới và trở thành cuộc khủng hoảng có tính toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã đẩy nhiều quốc gia vào tình trạng suy giảm, thậm chí suy thoái kinh tế và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Không những thế, khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra đúng vào lúc nền kinh tế Việt Nam đang rơi vào tình trạng bất ổn vĩ mô sâu sắc.

Hai cuộc khủng hoảng – bên ngoài và bên trong – cùng nhau làm tốc độ tăng trưởng của Việt Nam giảm từ mức 8,5% trong năm 2007 xuống chỉ còn 6,2% trong năm 2008 và theo nhiều dự báo, tốc độ này có thể chỉ còn trên dưới 5% trong năm 2009.

Đây là bối cảnh và cũng là động cơ của chính sách kích cầu của chính phủ nhằm ngăn chặn đà suy giảm kinh tế. Nếu nhà nước không can thiệp và để thị trường tự vận hành, sự suy giảm kinh tế có thể trở nên trầm trọng hơn, nhiều công ty có thể bị phá sản, nhiều người lao động sẽ mất việc làm v.v. và đây chính là những cơ sở cho sự can thiệp của nhà nước bằng chính sách kích cầu.

EiMMty64.jpgPhóng to
Ông Trần Kim Chung, chủ tịch tập đoàn bán lẻ CT Group, đang trả lời bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm
* Chuỗi bán lẻ của CT group hiện nay chiếm thị phần như thế nào so với mạng lưới tại chợ và siêu thị thưa anh? Cty có chính sách kiểm định chất lượng và sự phục vụ như thế nào? (Kevin Bui, 19 tuổi, tanminhbui@...)

- Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch Tập đoàn C.T Group: C.T Group có 24 công ty thành viên, trong đó có 3 công ty trong lĩnh vực bán lẻ. Hiện nay chúng tôi hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ các sản phẩm cao cấp. Trong khi chợ và siêu thị là những phân khúc thị trường khác.

Về hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm và dịch vụ: các sản phẩm cao cấp có hệ thống quản lý rất nghiêm ngặt gồm 3 lớp. Lớp thứ nhất là của các tập đoàn sản xuất hoặc chủ sở hữu thương hiệu. Lớp thứ hai là của tập đoàn phân phối. Lớp thứ ba là của các nhà quản lý trung tâm bán lẻ.

* Xin đặt câu hỏi cho ông Nguyễn Hữu Dũng : Trong năm 2008, tất cả các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng rất nhiều do lạm phát và suy thoái kinh tế , trong đó ngành thuỷ sản với doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn chịu ảnh hưởng thiệt hại nhiều.

Xin hỏi ông trong năm 2009, Hiệp hội đã có chủ trương hay chính sách nào để duy trì được việc xuất khẩu, đồng thời có định hướng cho người nuôi trồng thuỷ sản để tránh thiệt hại (Truong Thị Hiền, 34 tuổi, truongthihien07@gmail.com)

- Ông Nguyễn Hữu Dũng: Ngày 16-01-2009, Hiệp hội VASEP đã phối hợp với Bộ Nông Nghiệp tổ chức hội nghị "Xuất khẩu thuỷ sản năm 2009: Thách thức và giải pháp" tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của trên 150 đại diện doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước.

Ngay sau hội nghị, Hiệp hội đã kiến nghị chính phủ 8 nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ nông ngư dân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản vượt qua khó khăn trong tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2009 - 2010.

Những giải pháp chính là việc hỗ trợ lãi suất vay vốn, điều chỉnh tỷ giá và mở rộng biên độ tỷ giá theo hướng hỗ trợ xuất khẩu, tăng cường quản lý vùng nuôi thủysản theo tiêu chuẩn quốc tế, nhanh chóng xã hội hoá công tác kiểm tra chất lượng, khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu, phát triển hệ thống kho lạnh, tăng cường hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhiều lao động nữ....

Một số kiến nghị đang được Ban Chấp hành và văn phòng Hiệp hội chủ động thảo luận chi tiết với các Bộ: Nông nghiệp, Công Thương, Tài chính, và Ngân hàng Nhà nước. Tôi tin rằng với sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp thuỷ sản và sự hỗ trợ tích cực của chính phủ, ngành thuỷ sản Việt Nam sẽ biến các thách thức của năm 2009 thành các cơ hội để tiếp tục phát triển bền vững.

* Năm 2009, trong bối cảnh kinh tế này chúng tôi muốn mở rộng ngành hàng thủy tinh pha lê của Tiệp khắc, vui lòng tư vấn cho chúng tôi về hướng phát triển của ngành hàng này. Xin chân thành cám ơn. (Nguyễn Thị Hoa, 32 tuổi, hoa_bohemia@)

- Ông Trần Kim Chung: Theo thông tin từ Swarovski - Tập đoàn số một thế giới về pha lê - Doanh số của số của ngành pha lê có nhiều suy giảm. Ở Việt Nam, Swarovski có 3 ngành chính: phụ kiện pha lê (các hạt gắn ở đồ thời trang, túi xách, giày dép), trang sức và vật dụng gia đình bằng pha lê, đèn trang trí cao cấp. Chỉ duy nhất có ngành đầu tiên là vẫn đang phát triển mạnh. Hy vọng thông tin này sẽ bổ ích cho chị.

* Có cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng để mua nhà ở trong bối cảnh thắt chặt tín dụng hiện nay hay không? Nếu có thì đó là lúc nào, bao giờ? (Nguyễn Đặng Trường Giang, 29 tuổi, giang.clipsal@)

- Bà Đàm Bích Đàm Thủy: Cho vay để mua nhà ở vẫn là lĩnh vực mà các ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, để vay mua nhà để đầu tư, theo tôi trong điều kiện hiện nay, các ngân hàng sẽ phải xem xét, thẩm định một cách chặt chẽ hơn.

Đối với Ngân hàng ANZ, chúng tôi vẫn tiếp tục cho người tiêu dùng vay tiền mua nhà ở.

* Với thời điểm kinh tế khủng hoảng hiện nay thì theo các chuyên gia, phương thức kinh doanh, mô hình kinh doanh nào hợp lý để các doanh nghiệp tồn tại, vuợt qua khó khăn và phát triển sau khó khăn? (Bùi Vĩnh Bảo, 29 tuổi, buivinhbao68@ )

- Ông Trần Kim Chung: Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực kinh doanh và mỗi qui mô kinh doanh sẽ có những tổ hợp giải pháp khác nhau, nhìn chung, tất cả đều xoay quanh kỹ thuật quản lý chi phí (cost managment), các giải pháp mới mang tính sáng tạo, mở rộng liên kết để tăng thị trường và giảm chi phí.

* Giữa bối cảnh Việt Nam như hiện nay, chị có quan điểm, nhận xét như thế nào về ngành ngân hàng? Và theo chị thì có những giải pháp như thế nào để ngành này phát triển trong bối cảnh hiện nay? (Huỳnh Sương, 30 tuổi, huynhsuong091208@)

- Bà Đàm Bích Thủy: Để ngành ngân hàng phát triển trong bối cảnh hiện nay, theo tôi điều quan trọng nhất là các ngân hàng phải tăng cường kiểm soát tín dụng, kiểm soát rủi ro và xây dựng cơ chế quản trị nội bộ chặt chẽ.

* Những ngành nghề nào của Việt Nam ít chịu ảnh hưởng của khủng hoảng nhất? Diễn biến một cuộc khủng hoảng thường xảy ra thế nào? Dấu hiệu của cuộc khủng hoảng kinh tế? Dấu hiệu nào cho thấy khủng hoảng sắp kết thúc? Xin cảm ơn! (pham thanh luong, 35 tuổi, thanhluong@)

- Ông Trần Kim Chung: Trong xu hướng hội nhập của Việt Nam thì khủng hoảng tài chính của nền kinh tế thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành kinh tế của Việt Nam. Những ngành bị ảnh hưởng đầu tiên sẽ là tài chính ggân hàng, các ngành có liên quan đến xuất khẩu, về vận tải, công nghiệp khác.

Những ngành bị ảnh hưởng muộn hơn hoặc ít bị ảnh hưởng hơn sẽ là những ngành mà Việt Nam có tỉ lệ quá nhỏ so với thế giới hoặc là những ngành trên thế giới ít bị ảnh hưởng, ví dụ: theo báo cáo của Tập Đoàn F&N - Tập Đoàn sở hữu nhãn hiệu Tiger thì năm 2008 thị trường Việt Nam đóng góp xấp xỉ 40% lợi nhuận toàn cầu của tập đoàn này, những ngành khác như dịch vụ y tế, du học, xuất khẩu lao động,... cũng rất ít bị ảnh hưởng.

Khủng hoảng là một khái niệm chung khá rộng, nếu tôi hiểu đúng ý bạn thì bạn đang hỏi về khủng hoảng kinh tế mà cụ thể hơn là khủng hoảng tài chính. Khủng hoảng là một con quái vật được thai nghén rất lâu, có khi là hơn chục năm cho đến khi nó đủ mạnh để phá vỡ các lớp vỏ bọc mà cơ hội chính là chính là những sai sót của các tổ chức tài chính lớn và các chính sách của các chính phủ.

Dấu hiệu đầu tiên đó chính là sự sụp đổ của một số tập đoàn kéo theo các tập đoàn khác...Cuộc khủng hoảng hiện nay dự kiến sẽ còn kéo dài một số năm nữa trên phạm vi toàn cầu. Dấu hiệu kết thúc của khủng hoảng sẽ thể hiện ở sự tăng trưởng trở lại của GDP các nước công nghiệp then chốt và sự bình ổn của thị trường tiền tệ thế giới.

* Giữa bối cảnh Việt Nam như hiện nay, chị có quan điểm, nhận xét như thế nào về ngành ngân hàng? Và theo chị thì có những giải pháp như thế nào để ngành này phát triển trong bối cảnh hiện nay? (Huỳnh Sương, 30 tuổi, huynhsuong091208@)

- Bà Đàm Bích Thủy: Để ngành ngân hàng phát triển trong bối cảnh hiện nay, theo tôi điều quan trọng nhất là các ngân hàng phải tăng cường kiểm soát tín dụng, kiểm soát rủi ro và xây dựng cơ chế quản trị nội bộ chặt chẽ.

* Xin chương trình cho biết trong những tháng tới đây, những mặt hàng hóa nào sẽ lên giá, tăng bao nhiêu phần trăm, và với người thất nghiệp bị sa thải ở một số công ty thì sẽ có được những hỗ trợ nào không? (Nguyễn Thị Thu Thủy, 23 tuổi tuổi, nuocthu_1986@yahoo.com)

- Ông Diệp Thành Kiệt: Theo sự hiểu biết của tôi, giá của những sản phẩm công nghiệp sẽ bị sút giảm nặng nề, thí dụ: hàng điện tử, kim khí điện máy, hàng dệt may, các mặt hàng nội thất. Còn các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm sẽ có xu hướng ổn định. Tôi tin rằng sẽ ít có ngành hàng nào tăng giá trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên không thể đoán được mức độ cụ thể.

Hiện nay các hội ngành nghề đã có nhiều đề xuất và chính phủ đang thảo luận cũng như sẽ đưa ra nhiều chính sách đối với người lao động bị mất việc trong thời gian ngắn sắp tới. Cụ thể như thế nào xin bạn hãy theo dõi qua các phương tiện truyền thông.

* Khủng hoảng kinh tế đã thực sự tác động đến Việt Nam, mà cụ thể là nhất là việc làm ngày càng hiếm đi. Với những sinh viên mới tốt nghiệp như tôi làm thế nào để tìm được công việc trong thời buổi khó khăn này. (Nguyễn Mạnh Hùng, 24 tuổi, hungnguyen.2105@)

- Ông Diệp Thành Kiệt: Tôi đồng ý rằng sẽ có nhiều người bị mất việc và những người mới ra trường như bạn chắc chắn sẽ khó tìm việc hơn. Tuy nhiên tôi tin chắc rằng bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần giữ lại những vị trí then chốt và thậm chí phải tuyển thêm những người có khả năng đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Cụ thể trong trường hợp của Hội Da giày Việt Nam, hiện nay chúng tôi đang cần tuyển những người có khả năng điều hành công tác đào tạo, công tác phát triển thương hiệu ... Điều này cho thấy rằng trong khó khăn sẽ có những nhu cầu mới về lao động. Vấn đề là các bạn trẻ có thích nghi và nắm bắt kịp cơ hội này hay không.

*Tôi tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành chế biến thủy sản. Hiện suy thoái kinh tế có ảnh hưởng gì đến chúng tôi không (cao thi thu hien, 22 tuổi, sitinh2072002@)

* Ông Nguyễn Hữu Dũng: Khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến mọi cư dân của hành tinh này trong đó có cả chị. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào chính hành động của chúng ta.

Lĩnh vực chế biến thủy sản của Việt Nam vẫn có nhiều điều kiện và cơ hội để vượt qua khủng hoảng. Nếu chị có khó khăn trong khi tìm việc làm, có thể liên hệ với văn phòng Hiệp hội VASEP ở TP.HCM hoặc Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến thương mại VASEP.PRO ở Hà Nội.

* Khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng ngành dệt may Việt Nam như thế nào? Chính phủ đã có những biện pháp gì để hỗ trợ các ngành dệt may việt Nam? (Đặng Thanh Quang, 27 tuổi, quang.dt@eximbank.com.vn)

- Ông Diệp Thành Kiệt: Ngành Dệt may sẽ là một ngành bị ảnh hưởng rất nặng nề vì 80% năng lực của ngành là phục vụ cho xuất khẩu, trong đó thị trường Mỹ đã chiếm trên 55%.

Hiện nay bên cạnh những gói giải pháp chung cho toàn doanh nghiệp, chính phủ cũng đang nghiên cứu và chắc chắn sẽ đưa ra giải pháp trong thời gian sớm nhất có thể. Đó là các giải pháp nhằm ổn định công việc cho người lao động và không để xuất khẩu bị sút giảm nặng. Cụ thể như: sẽ dành một ngân sách lớn hơn các năm trước cho công tác xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại nội địa; đào tạo, tái đào tạo ...

Một điểm mới là sẽ dành ra một khoản khá lớn trong gói kích cầu để hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị mất việc và thưởng cho những doanh nghiệp ổn định được việc làm.

Tóm lại, giải pháp chính trong giai đoạn hiện nay đối với ngành dệt may là ổn định công việc và giữ vững an sinh xã hội cho gần 2 triệu lao động đang làm việc trong ngành.

* Nếu tôi bước vào kinh doanh thời điểm này thì sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Những loại hình kinh doanh nào sẽ mang lại lợi nhuận và thuận lợi nhất trong thời điểm này? (Nguyễn Trường, 25 tuổi, mntruongdlcm78@yahoo.com.vn)

- Ông Trần Kim Chung: Dĩ nhiên bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu bắt đầu kinh doanh trong giai đoạn này. Nếu bạn là một người sáng tạo và có nhiều ý tưởng táo bạo thì đây là một giai đoạn có nhiều cơ hội. Các ngành kinh doanh mới hoặc những ngành kinh doanh truyền thống nhưng có những sự cải tiến táo bạo vẫn có thể phát triển.

* Gỉải pháp bảo vệ thị trường xuất khầu thủy hải sản ra sao? Nếu tìm kiếm thị trường mới thì nhằm vào khu vực nào? Thị trường nội địa đóng vai trò thế nào trong việc bù đắp cho sự sút giảm của việc xuất khẩu? Xin hỏi địa chỉ của ông Dũng TTK VASEP để liên hệ trao đổi về việc ứng dụng CN RFID cho các lô hàng xuất khẩu, đặc biệt là tôm, ...(nguyen an, xx tuổi, ksan_nguyen@)

- Ông Nguyễn Hữu Dũng: Thị phần của nhóm sản phẩm có giá thành cao sẽ bị thu hẹp trong khi nhóm sản phẩm có giá thấp sẽ được mở rộng. Thị trường thủysản nội địa còn bị hạn chế do thói quen tiêu dùng hàng tươi sống của một phần lớn dân cư, trong khi hệ thống phân phối hàng thủy sản đông lạnh vẫn chỉ hạn chế trong phạm vi các đô thị lớn. Do vậy, xuất khẩu vẫn là thị trường quan trọng nhất của ngành thủy sản.

VASEP đã phối hợp với Cục Công nghệ cao của Bộ Khoa học - Công nghệ và các đối tác Thái Lan nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ RFID cho các doanh nghiệp sản xuất tôm và cá tra của VN. Nếu bạn Nguyễn An quan tâm xin liên hệ với tôi tại địa chỉ email : dungnh@vasep.com.vn

* Thưa bà Thủy, với tình hình kinh tế hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi là doanh nghiệp tư nhân mới thành lập cũng gặp rất nhiều khó khăn, không có tài sản thế chấp để vay ngân hàng. Như thế chúng tôi có được những ưu đãi hay có những phương thức nào để được tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng để doanh nghiệp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Xin cảm ơn Bà (Nguyễn Công Thành, 30 tuổi, inlethanh@)

- Bà Đàm Bích Thủy: Vay ngân hàng không có thế chấp hiện nay chỉ dành cho một số hoạt động tiêu dùng như mua sắm hàng tiêu dùng trong gia đình và số tiền được vay cũng thường rất nhỏ. Còn tất cả các khoản vay khác, các ngân hàng thường yêu cầu phải có tài sản thế chấp.

* Thưa tiến sĩ Tự Anh, giữa hai chính sách Fiscal và Monetary, theo anh chính sách nào thích hợp cho Việt Nam trong tình hình hiện tại? (Kevin Bui, 19 tuổi, tanminhbui@...)

- TS Vũ Thành Tự Anh: Để thực hiện gói kích thích kinh tế (stimulus package), Việt Nam phải phối hợp cả hai chính sách tiền tệ và tài khóa. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không gian hay dư địa chính sách (policy space) của Việt Nam không hoàn toàn giống với các quốc gia khác. Vì vậy, mỗi chính sách của Việt Nam đều phải cân nhắc đến những điều kiện đặc thù của nền kinh tế.

Bảng 1: Điều kiện vĩ mô của Việt Nam và một số nước trong khu vực (2008)

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Trung Quốc

Malaysia

Thái Lan

Việt Nam

Tốc độ tăng GDP [2007] 2008 (%)

[11,9%] 9,1%

[6,3%] 5,1%

[4,9%] 3,4%

[8,5%] 6,2%

Quy mô gói kích thích (tỷ USD)*

586,0

1,9

8,7

6,0

Quy mô gói kích thích (% GDP)*

16,7%

1,0%

3,5%

6,8%

Thặng dư ngân sách (% GDP) **

0,2%

-5,4%

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên