25/07/2006 06:53 GMT+7

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính

Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (Giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (Giảng viên ĐH Luật TP.HCM)

TT - * Tôi cho người khác thuê chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực y tế vào tháng 12-2005 và đã lấy lại hồi tháng 4-2006.

Người mượn chứng chỉ của tôi vi phạm pháp luật nên vào tháng 5-2006 cơ quan thanh tra phát hiện hành vi của tôi. Xin hỏi vi phạm đã lâu có bị xử phạt hành chính không? (N. H. M. - TP.HCM)

- Theo qui định tại K1Đ10 pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính nói chung là một năm kể từ ngày vi phạm hành chính được thực hiện; riêng đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, sở hữu trí tuệ, xây dựng, môi trường, an toàn và kiểm soát bức xạ, nhà ở, đất đai, đê điều, xuất bản, xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh hoặc vi phạm hành chính là hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả thì thời hiệu là hai năm.

Nếu quá các thời hạn nói trên thì không xử phạt nhưng vẫn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra hoặc buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép; buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra; buộc đưa ra khỏi lãnh thổ VN hoặc buộc tái xuất hàng hóa, vật phẩm, phương tiện; buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi và cây trồng, văn hóa phẩm độc hại và các biện pháp khác do Chính phủ qui định.

Trường hợp của ông là vi phạm trong lĩnh vực y tế thì thời hiệu xử phạt là một năm kể từ khi ông thực hiện hành vi, nên ông vẫn bị xử phạt hành chính dù ông đã chấm dứt hành vi vi phạm này. Ngoài ra, ông có thể bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là “tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề vô thời hạn”.

Thạc sĩ THÁI THỊ TUYẾT DUNG (Giảng viên ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên