22/09/2012 07:12 GMT+7

Thổi gió mới vào thời trang Việt

Q.N.
Q.N.

TT - Trẻ, hiện đại, được đào tạo tại các trung tâm thời trang quốc tế lớn. Chung đam mê hết mình với thời trang và sẵn sàng hi sinh những thứ khác để được sống trọn vẹn cho mục tiêu trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Những người trẻ ấy gặp nhau trong "Elle Show".

roNQ4zRH.jpgPhóng to
Nhà thiết kế Elise Kim và Hiền Lê (thứ tư và thứ năm từ trái qua) cùng các người mẫu trong buổi tổng duyệt cho “Elle Show”- Ảnh: Elle

Elise Kim trở về từ Hà Lan, Hiền Lê từ Ðức, Duy Nguyễn từ Canada và Kelly Bùi hiện đang ở VN sau thời gian học tại Anh. Mỗi nhà thiết kế đều mang trong mình khát khao thể hiện bản thân bằng dấu ấn cá nhân trong làng thời trang. Ðặc biệt, họ cũng là những nhà thiết kế chuyên về thời trang ứng dụng, đi đúng xu hướng của thế giới mỗi mùa.

Trang phục như tấm gương phản chiếu

Mỗi nhà thiết kế trẻ có một câu chuyện riêng về nghề nghiệp. Ðó là Elise Kim với niềm say mê thời trang đã đưa cô đến Học viện Thời trang Istituto Marangoni ở Milan (Ý), Trường Central St. Martins nổi tiếng ở London (Anh), đồng thời cô cũng từng thực tập tại các thương hiệu châu Âu như Iris van Herpen ở Arnhem (Hà Lan). Quỹ phát triển mỹ thuật của Chính phủ Hà Lan hỗ trợ Kim xây dựng thương hiệu riêng. Cô chia sẻ: "Tôi nghĩ công việc thiết kế là sự kết hợp của nhiều văn hóa khác nhau và cho rằng mình chính là một người thuộc về cả thế giới. Tôi đã sống ở sáu nước khác nhau, được đến khá nhiều nơi và điều đó đã ảnh hưởng khá tích cực đến tôi. Tôi thiết kế cho bản thân. Các trang phục đó giống như tấm gương phản chiếu chính con người tôi".

Trong khi đó, nhà thiết kế từng làm việc tại tạp chí Marie Claire Hiền Lê lại sinh ra ở Lào trong một gia đình gốc Việt và cùng bố mẹ sang Ðức khi chưa đầy 2 tuổi. Anh tốt nghiệp ngành thiết kế mốt tại ÐH Khoa học ứng dụng Berlin, Ðức. Bộ sưu tập đầu tay của Hiền Lê ra mắt tại Tuần lễ thời trang Berlin xuân hè 2010 đã gây ấn tượng mạnh mẽ và phong cách tối giản đã đem lại cho anh giải thưởng dành cho thương hiệu mới cùng đề cử tài năng trẻ xuất sắc của thời trang Ðức. Mô tả về phong cách của mình, Hiền Lê nói: "Tối giản là phong cách của tôi. Phong cách tối giản có nghĩa là giản lược đến tối thiểu, tập trung, hướng đến bản chất của từng trang phục và của cả bộ sưu tập".

Elle Fashion Show thu đông 2012-2013 diễn ra lúc 19g ngày 22-9 tại trung tâm hội nghị White Palace (TP.HCM). Sau ba lần tổ chức thành công và được nhìn nhận là show diễn chuẩn mực của làng thời trang VN, Elle Fashion Show sẽ tiếp tục với tiêu chí không vedette, không độc quyền, không có yếu tố giải trí xen kẽ mà chỉ tập trung vào trình diễn thời trang ứng dụng trên một sàn catwalk tiêu chuẩn.

Ngoài việc tạo điều kiện trình diễn cho các người mẫu trẻ, Elle Fashion Show cũng dành cơ hội giới thiệu đến người yêu thời trang những sáng tạo mới của các nhà thiết kế trẻ. Bốn nhà thiết kế Duy Nguyễn, Elise Kim, Hiền Lê và Kelly Bùi cho biết những bộ sưu tập mà họ sẽ giới thiệu trong sô lần này có tính ứng dụng cao, đã được giới thiệu và thậm chí được đưa vào thị trường các nước. Tuy nhiên, các mẫu giới thiệu tại VN sẽ được chọn lọc để phù hợp với khí hậu cũng như con người VN hơn.

Từ Canada trở về, chàng trai trẻ Duy Nguyễn trung thành với phong cách cổ điển và đẳng cấp. Duy Nguyễn theo gia đình đến Canada khi lên 5 tuổi. Anh tốt nghiệp Lasalle College tại Montreal, ra mắt bộ sưu tập đầu tay khi 22 tuổi và quan niệm thời trang cho phụ nữ là những giấc chiêm bao.

Trong số bốn nhà thiết kế trẻ tham gia "Elle Show" năm nay, chỉ duy nhất Kelly Bùi hiện đang làm việc tại VN sau thời gian cô sang Anh học về thời trang. Kelly Bùi từng làm người mẫu trước khi giành học bổng học thiết kế thời trang tại London (Anh). Năm 2006, cô thành lập thương hiệu Kelly Bùi và đến nay nhà thiết kế này đã kết hợp rất thành công việc kinh doanh thời trang với thiết kế các bộ sưu tập trình diễn ấn tượng.

Muốn thời trang Việt có dấu ấn riêng

Mỗi nhà thiết kế sẽ giới thiệu một bộ sưu tập thu đông 2012-2013 mới nhất. Họ sẽ lần lượt trình bày 100 mẫu thiết kế mang tính định hướng cho mùa thu đông năm nay.

Ðại diện ban tổ chức cho biết: "Elle mời họ vì họ là những nhà thiết kế gốc Việt đương đại, làm việc trong ngành thời trang chuyên nghiệp trên thế giới và hiểu rõ về thời trang. Họ cũng là những đại diện xuất sắc cho ngành thời trang Việt trên thế giới. Các bạn trẻ này đồng ý hợp tác với Elle vì hơn ai hết, họ cũng muốn chứng minh rằng ngành thời trang VN có dấu ấu riêng, có những tài năng thật sự về thời trang và có khả năng dự đoán xu hướng của mỗi mùa. Ðồng thời, đây cũng là dịp để họ trở lại VN và tìm hiểu về ngành công nghiệp thời trang tại đây".

Tiếp tục "chỉ huy" chương trình lần này, đạo diễn Phạm Hoàng Nam bày tỏ: "Sân khấu nặng 10 tấn và thiết kế sàn catwalk lần này sẽ được đổi mới hoàn toàn so với ba chương trình trước đây, nhưng vẫn trung thành với tiêu chí của Elle Fashion Show: tối giản, tinh tế và sang trọng, tôn vinh nhân vật chính là thời trang".

"Elle Show" luôn được giới mộ điệu thời trang đánh giá cao vì đi đúng với chuẩn mực của thế giới, từ sàn diễn đến trang phục biểu diễn (đúng xu hướng và có khả năng ứng dụng cao) và cả vai trò của người mẫu (người mẫu đóng vai trò lăngxê cho thời trang và không tung tẩy, thể hiện dấu ấn cá nhân quá nhiều). Ðiểm nổi bật và đáng khen chính là các chương trình của Elle đều không có biểu diễn văn nghệ tạp kỹ, ca hát mà chỉ chuyên sâu về thời trang, tạo ra một màu sắc đầy cá tính và là sân chơi chuyên biệt cho giới mộ điệu.

Sự có mặt của các nhà thiết kế Việt tại nước ngoài và nhà thiết kế Việt ngay tại VN khiến sân chơi "Elle Fashion Show" trở nên đa dạng và nhiều màu sắc, khiến thời trang thế giới xích lại gần hơn với VN và thời trang VN cũng gần hơn với thế giới. Như thế, nhà thiết kế Việt tại VN giúp các nhà thiết kế nước ngoài hiểu hơn về ngành công nghiệp thời trang ở VN và tài năng tại đất nước mình. Trong khi đó, các nhà thiết kế nước ngoài đem xu hướng tiệm cận với thế giới về ngay sàn diễn trong nước.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên