09/05/2011 06:02 GMT+7

Thời của sách điện tử?

VIỆT QUÊ
VIỆT QUÊ

TT - 1 Trong tiểu luận Tại sao văn chương? (“Why literature?” đăng trên tờ New Republic,14-5-2001), nhà văn đoạt giải Nobel 2010 Mario Vargas Llosa có nhắc tới cuộc viếng thăm Viện hàn lâm Hoàng gia Tây Ban Nha của Bill Gates, mà Vargas Llosa cho rằng nếu có mặt ở đó ông sẽ “la ó”.

Bill Gates đã phát biểu điều gì gây sốc chăng? Bill Gates bảo rằng mục tiêu cao nhất trước khi ông qua đời là đặt dấu chấm hết cho giấy viết, rồi sau đó là sách in. Ðương nhiên là máy tính sẽ thay thế vai trò đó.

nZrBqxXo.jpgPhóng to
Nhiều bạn trẻ hiện nay chọn đọc ebook vì tiết kiệm, giản tiện - Ảnh: THUẬN THẮNG

Lời của Bill Gates liệu có thành hiện thực không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, theo thời gian, có thể thấy sách điện tử (ebook) đang dần thế chỗ sách in. Theo thống kê của Amazon.com, trên thế giới hiện nay cứ 100 cuốn sách giấy bán ra thì có 143 sách điện tử được bán tương ứng, cứ 33 tháng bán sách điện tử bằng 15 năm bán sách giấy.

2 Học theo mô hình của Amazon.com, Việt Nam có Alezaa.com của Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Vinapo (Hà Nội) cũng vừa ra mắt (bản nội bộ cho tác giả và đối tác đã ra mắt ngày 23-4, bản dành cho độc giả sẽ chính thức ra mắt trong tháng 8-2011).

Ðến thời điểm này, Alezaa.com là nơi làm và bán sách điện tử có bản quyền đầu tiên tại Việt Nam. Các tác giả sau khi nhượng bản quyền cho Alezaa.com sẽ được “ăn chia” 50-50 trên 70%, tức một cuốn sách bán ra sau khi trừ 30% chi phí phát hành, số còn lại sẽ “cưa đôi”. Trong ngày ra mắt Alezaa.com tại Hà Nội có khoảng 200 nhà văn đến tham dự thì hầu hết hào hứng với cách làm mới này.

Xin nói thêm Alezaa.com là nơi làm và phát hành ebook có bản quyền đầu tiên ở thời điểm hiện tại, còn những nơi làm ebook lậu (không bản quyền) hiện nay cũng không phải ít. Nhận thấy ebook đang là một xu hướng, sau Alezaa.com sắp tới đây sẽ có nhiều nơi làm ebook tử tế. Một cuộc cạnh tranh ebook hứa hẹn nhiều “gay cấn”.

Tại sao ebook? Nhà văn - dịch giả Mai Sơn, trưởng ban tu thư của Ðại học Hoa Sen, nhìn nhận: “Ðối với sinh viên, một cuốn sách/kệ sách ebook (đặc biệt là sách giáo khoa, sách tham khảo, sách tri thức) nằm gọn trong lap top thuận tiện biết bao so với việc mang vác sách giấy. Ban tu thư Ðại học Hoa Sen dĩ nhiên nhìn thấy xu thế không cưỡng lại được này và đang tính tới việc xuất bản ebook cho sinh viên”.

3 Với các nhà văn Việt Nam, nếu như không “rẻ rúng” ebook như Vargas Llosa thì có thể coi đây còn là phương tiện hữu hiệu để đưa tác phẩm của mình ra thế giới (tất nhiên, nếu tài năng và nổi danh như Vargas Llosa thì có thể coi ebook là chuyện chẳng màng).

Theo tìm hiểu, một tác giả Việt Nam với tác phẩm dịch ra tiếng Anh có thể tự mình xuất bản ở nước ngoài. Trong đó, tác giả có thể vừa sở hữu một bản in vừa phát hành bản ebook và chịu 100% chi phí. Với công nghệ “print on demand” (in theo yêu cầu) cho phép một tác phẩm khi đã được dàn trang thiết kế hoàn chỉnh có thể in với số lượng tối thiểu (một cuốn), nhưng vẫn có đầy đủ chất lượng của một bản in theo truyền thống.

Ðiểm đặc biệt ở đây là tác giả (hoặc NXB/nhà bán lẻ trên mạng như Amazon.com) có thể bán những bản ebook với giá thấp tối đa hơn giá bản in đến 95%. Hiện có khá nhiều nhà xuất bản theo dạng này trên khắp thế giới (tiếng Anh gọi là “self pulishing services company”). Những địa chỉ uy tín như Lulu.com, Authorhouse.com, hay CreateSpace.com... là nơi mà những người viết “có tham vọng” muốn tìm đến.

Phổ biến rộng rãi tác phẩm là điều nhà văn nào cũng muốn, bán được nhiều sách là điều nhà kinh doanh sách nào cũng muốn. Còn nói như Bill Gates đọc trên máy tính thì môi trường sinh thái sẽ có nhiều chất diệp lục hơn vì đã phần nào ngăn chặn được nạn phá rừng. Ðấy cũng là một cách lý giải: Tại sao ebook?

Ngành in truyền thống và sách in trên giấy đang gặp phải đối thủ đáng gờm là các loại máy đọc sách, máy tính bảng và các loại điện thoại thông minh với tính năng đọc sách số hóa. Đây là nội dung được đưa ra tại hội nghị thường niên của Hội In TP.HCM tổ chức sáng 7-5.

Hội In thành phố cũng ghi nhận trong hai năm qua, số lượng phát hành báo và tạp chí về chính trị, kinh tế, xã hội giảm 20-30%, các loại sách tra cứu, tự điển giảm đến 50%. Bên cạnh đó, các thống kê cho thấy lượng ấn phẩm in truyền thống giảm theo tỉ lệ thuận với sự gia tăng máy đọc sách điện tử. Trong năm 2010, chỉ riêng

Amazon.com trong vòng 73 ngày đã tiêu thụ hàng triệu chiếc máy đọc sách thế hệ mới nhất của mình. Nghiên cứu của Gatner cho thấy lượng thiết bị đọc sách điện tử bán ra trên phạm vi toàn cầu trong năm 2010 đã tăng 79,8% so với năm 2009.

Tại thị trường Mỹ, doanh thu của sách điện tử trong tháng 2 năm nay tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, với tốc độ 202,3%.

Ngành in xác định những thông tin này cho thấy những “thử thách lớn nhất và lâu dài nhất” và sẽ “tác động mạnh đến việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm và định hướng đầu tư của ngành in từ nay trở đi”.

VIỆT QUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sách điện tử