01/05/2004 06:08 GMT+7

Thời cơ vàng cho bao xốp dễ phân hủy

TRẦN VŨ NGHI  
TRẦN VŨ NGHI  

TT - Nhiều DN sản xuất túi xốp đã nhận được đơn đặt hàng dồn dập từ EU và Mỹ. Đây là thời cơ vàng cho ngành bao bì, khi mà các đơn hàng từ Trung Quốc,Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ dần chuyển sang VN.

u2tL3cQ6.jpgPhóng to
Công nhân Công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (Alta - Khu công nghiệp Tân Bình) đang đóng quai cho bao xốp thành phẩm.
TT - Nhiều DN sản xuất túi xốp đã nhận được đơn đặt hàng dồn dập từ EU và Mỹ. Đây là thời cơ vàng cho ngành bao bì, khi mà các đơn hàng từ Trung Quốc,Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ dần chuyển sang VN.

Bao xốp được sản xuất từ nguyên liệu HDPE hiện là mặt hàng có số lượng xuất khẩu nhiều nhất hiện nay. Ông Hoàng Văn Điều, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần văn hóa Tân Bình (Alta, Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM), cho biết ngay từ đầu tháng ba lượng đặt hàng từ các nước EU và Mỹ tăng lên nhanh chóng. Hiện nay mỗi tháng Alta xuất không dưới 500 tấn bao xốp phân hủy sang EU và Mỹ, tăng 30-40% so với cùng kỳ.

Sở dĩ có tình trạng này là do “thuế suất nhập khẩu vào Mỹ đối với các nước Trung Quốc,Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ sẽ được nâng bình quân lên 70-80% vào tháng sáu tới, so với mức 4-5% như hiện nay”, ông Điều giải thích. Chính vì vậy khách hàng, đặc biệt là từ Mỹ, bắt đầu chuyển hướng thị trường. Còn tại EU, nhu cầu sử dụng các loại bao xốp phân hủy cũng gia tăng gần 40% so với trước. Lý do là một số nước tại EU đã bắt buộc sử dụng loại bao xốp phân hủy nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường. Dù chỉ là bao xài một lần rồi bỏ nhưng qui cách, chất lượng cũng như yếu tố thẩm mỹ cũng được khách hàng đưa lên hàng đầu. “Họ muốn từng loại bao bì phải thể hiện được nét đặc trưng riêng của từng siêu thị”, ông Điều nói. Cho nên trong mỗi lô hàng xuất đi có không dưới 20 mẫu với nhiều kích thước khác nhau.

Ông Từ Giám, phó giám đốc Công ty TNHH Nghi Hưng, cho biết hiện mỗi tháng xuất hơn 120 tấn. “Chúng tôi đã tăng năng suất tối đa và phải từ chối khá nhiều hợp đồng vì không đủ lực để làm” - ông Giám nói. Và không chỉ khách hàng từ Mỹ, EU, lượng khách từ Nhật, Úc, Hàn Quốc cũng gia tăng số lượng đặt hàng vì nhu cầu sử dụng không thua gì các nước EU. Hiện Nghi Hưng đã có đơn hàng ký hợp đồng đến hết năm với giá trị lên đến 1,7 triệu USD. Chính vì vậy, Nghi Hưng đã quyết định đầu tư 200.000 USD để nhập về tám máy thổi, 12 máy cắt và một số máy lẻ trộn keo.

Cũng đang bắt đầu lắp đặt thêm máy mới, ông Nguyễn Văn Hòa - giám đốc Công ty bao bì NN - rất phấn khởi trước lượng đặt hàng tăng mạnh. Ông Hòa cho biết hiện đang đầu tư gần 1 triệu USD cho phần máy móc để nâng công suất lên gấp hai lần so với hiện nay mới đủ lượng hàng cung ứng. Không chỉ làm bao xốp, NN còn cung ứng luôn cả bao đựng rác (cũng phân hủy được) theo yêu cầu của khách. Riêng với bao đựng rác không cần in màu mè nhưng phải in logo thật sắc nét khách mới chịu. Ngoài điều kiện chôn dưới đất sáu tháng sau sẽ tự phân hủy, khi kiểm tra chất lượng khách hàng sẽ rút một bao bất kỳ trong lô hàng và đốt cháy. Nếu bao cháy thành tro mới là đạt chất lượng như yêu cầu.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng bao xốp phân hủy sẽ tiếp tục tăng mạnh và kéo dài. “Họ đã lên kế hoạch ký hợp đồng với tôi hết năm, rồi bàn luôn cho năm tới. Nếu chỉ là thời vụ chắc tôi không nhập máy về đâu, lỗ chết”, ông Giám đoan chắc. Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, nếu tiếp tục duy trì được chất lượng sản phẩm lẫn phát huy tối đa nguồn lao động giá rẻ sẵn có, chắc chắn ngành bao xốp VN không chỉ “đổ bộ” vào một số nước mà còn có thể kéo dài khả năng “phủ sóng” ở nhiều nước khác trong thời gian tới.

TRẦN VŨ NGHI  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên