13/01/2018 11:00 GMT+7

Thời cơ cho những tay vợt trẻ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Sự vắng mặt của những tay vợt tên tuổi như Andy Murray, Kei Nishikori (nam) và Serena Williams, Svetlana Kuznetsova, Victoria Azarenka… ở nữ liệu có khiến Giải Úc mở rộng 2018 khai mạc ngày 15-1 kém hấp dẫn?

*** Error ***
Những tay vợt trẻ như Zverev (phải) liệu có thể lật đổ Federer? Ảnh" GMX

Phải đợi đến tận buổi lễ bốc thăm diễn ra chiều 11-1, ban tổ chức Giải Úc mở rộng 2018 mới có thể thở phào nhẹ nhõm khi “cơn bão” xin rút lui khỏi giải của những tay vợt tên tuổi cuối cùng cũng ngừng lại.

Trước đó, lần lượt Murray, Nishikori, Serena rồi Kuznetsova đã thông báo sự vắng mặt tại giải vì chấn thương. Trường hợp của Azarenka lại càng “xui” hơn do cô buộc lòng phải ở lại Mỹ vì cuộc chiến pháp lý giành quyền nuôi con với bạn trai cũ. Và những Rafael Nadal, Novak Djokovic, Stan Wawrinka, Garbine Muguruza, Caroline Garcia... cũng phải gấp rút trong cuộc chạy đua hồi phục chấn thương.

Đây có lẽ là Giải Úc mở rộng vắng nhiều ngôi sao nhất trong vài năm trở lại đây. Nadal, Djokovic cùng Wawrinka tuy cuối cùng không vắng mặt nhưng chắc chắn họ sẽ không thể đến giải trong trạng thái tốt nhất. Trước đó, Nadal đã vắng mặt ở sự kiện biểu diễn tại Abu Dhabi cũng như Giải Brisbane mở rộng rồi thua Richard Gasquet trong trận đấu biểu diễn trước thềm Giải Úc mở rộng.

Trong khi đó, với trường hợp của Djokovic, nhiều người đùa rằng chẳng qua anh tham dự giải vì nhận thấy có nhiều đối thủ mạnh đã... xin rút. Tay vợt người Serbia này nghỉ thi đấu từ hồi tháng 7-2017 và suốt 6 tháng qua, anh vẫn chưa tham dự trở lại một giải đấu chính thức nào. Hiện nay do đã tụt xuống vị trí hạt giống thứ 14 nên Djokovic không né được các đối thủ mạnh ở những vòng đầu. Vì vậy, Djokovic hoàn toàn là một ẩn số của giải.

Trong bối cảnh này, Roger Federer tuy chỉ là hạt giống số 2 của giải nhưng lại được xem như ứng cử viên vô địch áp đảo. Nhiều nhà cái ra mức tỉ lệ cược cho khả năng vô địch của Federer là đặt 1 ăn 2 (2/1), trong khi Nadal là 5/1. Đây là điều dễ hiểu với sự ổn định của Federer ở giải đấu này trong nhiều năm qua. Ngoài 5 lần vô địch (gần nhất là ở giải năm ngoái), Federer chỉ một lần dừng chân trước vòng bán kết ở Úc mở rộng từ năm 2004 cho đến nay.

Dù vậy, kết quả bốc thăm lại không ủng hộ Federer khi anh rơi vào nhánh đấu khá nặng. Federer nhiều khả năng sẽ phải chạm trán Richard Gasquet ở vòng 3, rồi Milos Raonic hoặc Sam Querrey ở vòng 4, Del Potro, David Goffin hoặc Tomas Berdych ở tứ kết, chưa kể anh cũng nằm cùng nhánh với Djokovic ở bán kết.

Dù những cái tên nói trên đều chưa đủ tầm để cản bước Federer, nhưng với một tay vợt 36 tuổi như Federer, việc bị bào mòn sức lực qua từng vòng đấu sẽ càng giảm đi cơ hội chiến thắng ở giai đoạn cuối của giải. Trong hoàn cảnh này, cơ hội cho những tay vợt trẻ, khỏe như Alexander Zverev (hạt giống số 4), Dominic Thiem (số 5), Lucas Pouille (số 18)... là không nhỏ.

Điều tương tự cũng tồn tại với nội dung đơn nữ. Việc Serena và Azarenka rút lui khiến nội dung đơn nữ Úc mở rộng năm nay mất đến 9 chức vô địch (Serena từng vô địch 7 lần, Azarenka 2 lần), tức nhiều hơn toàn bộ các tay vợt dự giải năm nay (chỉ có Maria Sharapova và Angelique Kerber là từng vô địch 1 lần).

Sự cạnh tranh vì vậy lại càng khốc liệt hơn khi tay vợt số 1 Simona Halep hiện chỉ có 6.425 điểm trên xếp bảng WTA, hơn hạt giống số 7 Jelena Ostapenko khoảng 1.500 điểm. Điều đó đồng nghĩa Ostapenko hoàn toàn có thể đoạt ngôi số 1 thế giới nếu đoạt chức vô địch (được 2.000 điểm thưởng). Việc không có Serena cũng khiến cơ hội trở lại của Sharapova sáng hơn bao giờ hết bởi Serena là khắc tinh số 1 trong sự nghiệp của “búp bê Nga”.

Sự vắng mặt của những tay vợt tên tuổi sẽ tạo cơ hội cho nhiều câu chuyện kỳ tích của các tay vợt trẻ hoặc đang “hồi xuân” ở giải Úc mở rộng 2018.

Djokovic hạnh phúc khi được trở lại

Trước thềm ngày khai mạc Giải Úc mở rộng 2018, Djokovic cho thấy anh đã phần nào lấy lại phong độ khi giành chiến thắng ấn tượng trước Dominic Thiem trong trận đấu ở giải biểu diễn Kooyong Classic.

Hãng tin AFP dẫn lời Djokovic: “Đây là một thử nghiệm tuyệt vời để tôi kiểm tra khả năng của mình trên sân. Thực sự, tôi đã hơi nghi ngờ trong tuần đầu tiên của năm khi tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với mình. Nhưng hiện nay, may mắn là mọi chuyện đang tốt”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên