23/02/2010 11:54 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ: bắt giữ 48 người âm mưu đảo chính

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Hôm qua 22-2, Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 48 người, trong đó có các cựu tư lệnh không quân và hải quân, do có liên quan đến âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền.

YNiZh7ix.jpgPhóng to
Lính Thổ Nhĩ Kỳ canh gác trước cổng Học viện Chiến tranh ở Istanbul Ảnh: Reuters

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã xác nhận vụ bắt giữ này và cho biết vụ việc đã được chuyển lên toà án.

Nguồn tin từ đài CNN Thổ Nhĩ Kỳ và kênh truyền hình NTV tiết lộ cựu tư lệnh Không quân Ibrahim Firtina, cựu tư lệnh Hải quân Ozden Ornek, và nhiều quan chức cấp cao, cả những người đã về hưu và còn đang đương chức, trong quân đội đã bị giam giữ ở Istanbul và đang bị hỏi cung. Tư lệnh quân đội Ilker Basbug cũng đã phải hủy chuyến thăm Ai Cập vì vụ việc này.

Theo AFP, cả Firtina và Ornek đều có dính líu đến âm mưu lật đổ chính quyền của đảng AKP hồi năm 2003. Nhật báo Taraf đã đăng tải thông tin về âm mưu này vào đầu tháng 1-2010 vừa qua.

Theo kế hoạch mang tên “Búa tạ”, nhóm đảo chính sẽ đánh bom hai nhà thờ Hồi giáo ở Istanbul, và gây căng thẳng với Hi Lạp bằng việc khiêu khích, buộc máy bay quân sự Hi Lạp bắn rơi một máy bay Thổ Nhĩ Kỳ trên biển Aegean nhằm cho thấy chính quyền AKP vô hiệu lực.

Phản ứng lại, Tư lệnh quân đội Basbug đã mô tả thông tin đăng trên báo Taraf là “chiến dịch tâm lý nhằm bôi nhọ quân đội”, và cảnh báo nguy cơ “đối đầu” giữa các thể chế ở Thổ Nhĩ Kỳ.

AFP cho biết hiện tại, cả ông Firtina và Ornek cũng đều đang hầu tòa vì bị tình nghi dính líu với mạng lưới chống chính phủ Ergenekon. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra nhóm Ergenekon từ năm 2007, tuy nhiên sau đó cuộc điều tra bị mất uy tín do cảnh sát bắt giữ một số nhà báo, học giả thường xuyên chỉ trích đảng AKP. Nhiều nghi can tố cáo cảnh sát làm giả bằng chứng để cáo buộc họ.

Trong khi đó, những người phản đối chính phủ nghi ngờ vụ đảo chính này là do những người ủng hộ đảng AKP dựng lên để chống lại quân đội nhằm gạt bỏ một rào cản lớn trong kế hoạch biến Thổ Nhĩ Kỳ thành một nhà nước Hồi giáo.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên