13/06/2016 11:24 GMT+7

Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Chí Trung qua đời

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sau một thời gian lâm bệnh và do tuổi cao sức yếu, thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Chí Trung đã qua đời đêm 11-6 tại TP HCM.

Thiếu tướng - Nhà văn Nguyễn Chí Trung nhận huy hiệu 65 năm tuổi Đảng - Ảnh: Tạp chí Văn nghệ quân đội

Lễ viếng nhà văn Nguyễn Chí Trung diễn ra từ sáng ngày 12 đến 15g ngày 13-6 tại nhà riêng.

Tang lễ nhà văn được tổ chức sáng ngày 14-6 tại nhà tang lễ Bộ quốc phòng phía Nam (số 5, Phạm Ngũ Lão, phường 3, Q. Gò Vấp, TP.HCM). Lễ di quan vào 7g ngày 15-6. Nhà văn sẽ yên nghỉ tại Nghĩa trang Thành phố, TP.HCM.

Nhà văn Nguyễn Chí Trung tên khai sinh là Thái Nguyên Chung, sinh năm 1930, tại xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang, tỉnh Quảng Nam. Ông là Đảng viên Đảng cộng sản VN, hội viên Hội nhà văn VN.

Các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Chí Trung: Bút ký Đà Nẵng (1950); Bức thư làng Mực (1969); Hương cau (1975); Khi dòng sông ra đến cửa (1981); tiểu thuyết Tiếng khóc của nàng Út (2007); tiểu thuyết Đối thoại trong đêm (2011)…

Ông nhập ngũ từ năm 1946, làm liên lạc, sau đó làm cán bộ truyên truyền bộ đội địa phương Phú Yên; biên tập viên báo Xung Phong của Uỷ ban kháng chiến miền Nam; thư ký toà soạn báo Vệ quốc quân (liên khu 5); thư ký toà soạn tạp chí Văn nghệ quân giải phóng Trung trung Bộ; trưởng đoàn Văn công quân khu 5.

Sau năm 1975, ông là Phó tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội, Phó chủ nhiệm chính trị Cơ quan đại diện Bộ Quốc phòng hướng Tây Nam. Trước khi nghỉ hưu ông là Thiếu tướng, trợ lý Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu. 

Ông được trao tặng nhiều huân huy chương như: Huân chương Chiến công ( hạng 1, 2, 3); Huân chương Kháng chiến (hạng nhất); Huân chương Chiến thắng ( hạng 3); Huân chương Quân công ( hạng 2); Huân chương Chiến sĩ Giải phóng ( hạng 1, 2, 3); Huân chương Chiến sĩ Vẻ vang (hạng 1, 2, 3); Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng (2013)…

Ông đoạt nhiều giải thưởng văn học, riêng tiểu thuyết Tiếng khóc của nàng Út mang về cho ông Giải thưởng Bộ Quốc phòng (2004 -2009), Tặng thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng văn học Đông Nam Á (ASEAN) năm 2011....

Năm 2012, ông được trao giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho các tác phẩm: Bức thư làng Mực (tập truyện ngắn), Tiếng khóc của nàng Út (tiểu thuyết)...

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam nhìn nhận: “Trong những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Chí Trung thì Tiếng khóc của nàng Út để lại trong tôi nhiều ấn tượng hơn. Ông là người dấn thân đến tận cùng cho hai điều là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và cho các tác phẩm văn học. Rất nhiều người sẽ nhớ đến ông, bởi ngoài những tác phẩm văn học thì con người ông có những điều cực đoan đến đáng yêu, với ý chí không thay đổi.

Ông là người luôn cứng rắn, kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình, nhưng trong những khoảnh khắc tĩnh lặng, ông lại hiện ra như một đứa trẻ đầy dễ thương, trong sáng. Nên người ta nếu có giận ông, cũng chỉ giận trong một khoảnh khắc”.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên