07/07/2016 10:00 GMT+7

Thiệu Mỹ Kỳ: 30 năm kể từ Ỷ Thiên Đồ Long ký

THỤC NGHI - Ảnh: TVB
THỤC NGHI - Ảnh: TVB

TTO - Trên màn ảnh nhỏ TVB thập niên 80 - 90, Thiệu Mỹ Kỳ - người đóng vai vai Tiểu Chiêu trong Ỷ Thiên Đồ Long ký - đã chinh phục khán giả qua dạng vai có tính cách độc lập, kiên cường.

 

Thiệu Mỹ Kỳ và Trần Hào trong phim Tình yêu và ngã rẽ
Thiệu Mỹ Kỳ và Trần Hào trong phim Tình yêu và ngã rẽ

Năm 1984, Thiệu Mỹ Kỳ tốt nghiệp lớp đào tạo diễn xuất khóa 2 của TVB, là bạn học cùng khóa với Lê Mỹ Nhàn, Đặng Tụy Vân, Quách Phú Thành…

Cô bắt đầu đóng phim từ năm 1985, khởi nghiệp từ những vai phụ không tên, thậm chí không lời thoại, nhưng với tính cách kiên trì cô vẫn miệt mài với từng vai diễn.

Mặc dù nhan sắc không mặn mà như các nữ diễn viên cùng thời như Tăng Hoa Thiên, Lê Mỹ Nhàn, Đặng Tụy Vân… nhưng nét đẹp đằm thắm, dung dị, cá tính mạnh mẽ của Thiệu Mỹ Kỳ lại mang đến cho khán giả cảm giác gần gũi, thân thiện.

Năm 1986, trong khi Lê Mỹ Nhàn, Đặng Tụy Vân được TVB lăng xê đóng nữ chính trong phim Ỷ Thiên Đồ Long ký, thì Thiệu Mỹ Kỳ cũng được TVB cất nhắc giao vai Tiểu Chiêu.

Thiệu Mỹ Kỳ (vai Tiểu Chiêu) trong phim Ỷ Thiên Đồ Long ký (1986)

Tiểu Siêu là vai phụ nên đương nhiên không xuất hiện nhiều. Dù vậy, nhân vật này là một cô gái khiến Trương Vô Kỵ đem lòng vấn vương và được nét đẹp xuân xanh của Thiệu Mỹ Kỳ điểm tô nên khán giả yêu thích.

Sau thành công vang dội của bộ phim Ỷ Thiên Đồ Long ký, sự nghiệp của Thiệu Mỹ Kỳ bắt đầu tỏa sáng. Các vai diễn của cô ngày một thăng cấp từ nữ thứ chính đến nữ chính nhưng cô vẫn phải mất 3 năm chờ đợi mới khẳng định được vị trí trên màn ảnh nhỏ TVB.

Năm 1989, trong phim Nghĩa bất dung tình, Thiệu Mỹ Kỳ để lại ấn tượng sâu đậm cho người xem qua vai nữ bác sĩ Triệu Gia Mẫn hiếu thắng, dám yêu dám hận.

Mặc dù đây chỉ là vai diễn tô điểm cho nam chính Đinh Hữu Khang (Ôn Triệu Luân đóng), nhưng về sau cái chết oan uổng của Triệu Gia Mẫn đẩy tình tiết bộ phim lên cao trào, cuốn hút người xem.

Năm 1990, Thiệu Mỹ Kỳ và Ôn Triệu Luân tái hợp trong phim Giọt máu thiện ác. Câu chuyện phim bắt đầu từ cuộc gặp gỡ định mệnh giữa chàng thanh niên có tên là Tề Hạo Nam (Ôn Triệu Luân đóng) và cô sinh viên Thạch Y Minh (Triệu Mỹ Kỳ đóng).

Một lần, Tề Hạo Nam bị truy đuổi, trong lúc tháo chạy, anh trốn vào phòng tắm trong ký túc xá nữ. Nào ngờ đúng lúc đó, Thạch Y Minh đang tắm… Thời đó, Thiệu Mỹ Kỳ được biết đến là nữ diễn viên "bảo thủ", vậy mà cô phá lệ xuất hiện với cảnh “nóng bỏng” trên màn ảnh để diễn tả chân thực chuyện phim.

Thiệu Mỹ Kỳ và Ôn Triệu Luân từng được xem là đôi “tình nhân màn bạc” trên màn ảnh TVB thập niên 90. Ảnh trong phim Giọt máu thiện ác.

 

Năm 2000, Thiệu Mỹ Kỳ xuất hiện trong phim Thử thách nghiệt ngã, đóng vai Tina, một phụ nữ trí thức thành đạt. Với lối diễn xuất chân phương, Thiệu Mỹ Kỳ thể hiện thành công hình ảnh một Tina năng động, lý trí, cương quyết, khiến Diệp Vinh Hanh (Ngô Kỳ Long đóng) - một công tử giàu có - “chết mê chết mệt” vì cô.

Trong số các nữ nghệ sĩ Hong Kong, Thiệu Mỹ Kỳ là người ít thay đổi hình tượng nhất, điển hình là mái tóc ngắn quen thuộc của cô từ bao năm qua. Giải thích lý do tại sao cô mãi “trung thành” với kiểu tóc tém, Thiệu Mỹ Kỳ nói, vì khuôn mặt cũng như cá tính của cô không thích hợp với mái tóc dài.

Thiệu Mỹ Kỳ từng có khoảng thời gian 3 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ TVB. Năm 1999, cô đánh dấu sự trở lại với bộ phim Tuyết sơn phi hồ, đóng vai Lãng Kiếm Thu, mẹ của Hồ Phỉ (Trần Cẩm Hồng đóng).

Đây là lần đầu tiên Thiệu Mỹ Kỳ xuất hiện với hình ảnh người mẹ trên màn ảnh và cũng là sự khởi đầu cho các vai bà mẹ tiếp theo, như trong phim Trường Bình công chúa (đóng vai mẹ của Xa Thi Mạn và Quách Thiện Ni) hay trong phim Thanh đao công lý thủ vai mẹ của Ngô Trác Hy.

Trong phim Tuyết sơn phi hồ, Thiệu Mỹ Kỳ đóng vai Lãng Kiếm Thu, mẹ của Hồ Phỉ, đây là lần đầu tiên cô “lên chức” làm mẹ trên màn ảnh.

Có người hỏi Thiệu Mỹ Kỳ, đóng vai bà mẹ như thế không sợ bị… già trước tuổi sao? Thiệu Mỹ Kỳ cho rằng: “Nếu tôi vẫn tiếp tục đóng phim thì việc “lên chức” làm mẹ chỉ là chuyện sớm muộn”.

Hiện nay, Thiệu Mỹ Kỳ ký hợp đồng với TVB theo phương thức từng đầu phim, vì thế cô có nhiều không gian trong việc lựa chọn kịch bản.

Năm nay 2016, ở tuổi 51 nhưng Thiệu Mỹ Kỳ vẫn được các đạo diễn ưu ái giao vai nữ chính, như vai Hồng Nhụy Hoa trong phim Đao hạ lưu tình và mới nhất là vai Bảo Lâm trong phim Tình yêu và ngã rẽ.

Thiệu Mỹ Kỳ có 30 năm trong nghề diễn xuất

 

Trong phim Tình yêu và ngã rẽ, Thiệu Mỹ Kỳ đóng vai người phụ nữ gặp bất hạnh trong hôn nhân. Bạn diễn đóng cặp với cô là Trần Hào. Đây là lần thứ 9 hai người đóng chung nhưng khán giả vẫn không hề nhàm chán bởi cả hai đều thuộc dạng… “gừng càng già càng cay”.

Những năm gần đây, đa số các vai diễn của Thiệu Mỹ Kỳ đều có số phận hẩm hiu, hoàn toàn trái ngược với tính cách của cô.

“Tính tôi vốn lạc quan, vui vẻ, nhưng không hiểu sao các đạo diễn cứ giao tôi đóng những vai bi, âu đây cũng là cơ hội để tôi chứng tỏ khả năng diễn xuất của mình" - Thiệu Mỹ Kỳ nói.

Thiệu Mỹ Kỳ cho hay cô là người lạc quan, vui vẻ nhưng lại hay được giao vai bi.

"Nếu tự nhận xét về bản thân, tôi cảm thấy trước đây mình diễn hay hơn bây giờ. Thời xưa mới hai mươi tuổi đầu, chưa va chạm nhiều với cuộc sống nên diễn xuất rất tự nhiên, khoáng đạt. Còn khi đã trưởng thành, tôi phải suy nghĩ nhiều thứ nên diễn xuất ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Dù vậy tôi vẫn thích cách diễn xuất của mình trong hiện tại, vì quá khứ không thể quay trở lại, phải biết chấp nhận thực tế mà sống” - Thiệu Mỹ Kỳ tự nhận xét về diễn xuất của mình như thế.

THỤC NGHI - Ảnh: TVB
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên