13/11/2007 17:11 GMT+7

Thiếu máu cơ tim có thể chữa dứt?

BS VŨ NGỌC HUY - chuyên khoa tim mạch can thiệp BV Chợ Rẫy
BS VŨ NGỌC HUY - chuyên khoa tim mạch can thiệp BV Chợ Rẫy

TTO - Xin hỏi BS, bệnh thiếu máu cơ tim có thể trị dứt hẳn không? Bạn tôi bị thiếu máu cơ tim lại bị loét bao tử, đã đi khám và uống thuốc ở Bệnh viện Chợ Rẫy (khoa nội tổng quát) bốn tháng vẫn không khỏi.

YPZo0g5F.jpgPhóng to
TTO - Xin hỏi BS, bệnh thiếu máu cơ tim có thể trị dứt hẳn không? Bạn tôi bị thiếu máu cơ tim lại bị loét bao tử, đã đi khám và uống thuốc ở Bệnh viện Chợ Rẫy (khoa nội tổng quát) bốn tháng vẫn không khỏi.

Xin hỏi ở đâu có chuyên khoa trị được cả hai bệnh cùng lúc. Triệu chứng là đau bụng nhiều, mệt lả người, khó thở. Đã có kết quả nội soi - loét phần dưới bao tử. (Lê Kim Phước)

Trả lời của phòng mạch online:

- Bệnh thiếu máu cơ tim gây ra do tình trạng xơ vữa động mạch làm tắc hẹp dần các mạch máu nuôi tim (gọi là các động mạch vành) dẫn đến giảm lượng máu mang oxy và dưỡng chất đến nuôi cơ tim.

Biểu hiện của bệnh thiếu máu cơ tim thường là cơn đau thắt vùng giữa ngực (hay ngực trái) khi gắng sức (anh có thể tham khảo thêm bài viết về bệnh mạch vành của tôi đã đăng trên phòng mạch online TTO).

Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác bệnh này không đơn giản, cần phải làm nhiều nghiệm pháp cận lâm sàng từ điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim gắng sức... đến chụp hình động mạch vành bằng thuốc cản quang.

Anh không nói rõ bạn của anh được chẩn đoán thiếu máu cơ tim là dựa trên những bằng chứng nào, đã được làm các nghiệm pháp trên chưa? Nếu chưa thì có lẽ chẩn đoán này chưa thật sự chính xác. Bạn của anh nên đến khám thêm tại phòng khám chuyên khoa tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy để được hướng dẫn thêm.

Bệnh thiếu máu cơ tim là hậu quả của bệnh xơ vữa động mạch, vốn ít nhiều là một quá trình lão hóa của cơ thể, cộng thêm các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, tăng mỡ trong máu... nên thật sự không thể chữa dứt hẳn. Tuy nhiên nếu ta biết cách làm giảm bớt các yếu tố nguy cơ (bỏ thuốc lá, tập thể dục để giảm cân, ăn uống ít đường và mỡ, điều trị tốt các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu...), đồng thời điều trị tốt bệnh mạch vành (bằng thuốc, nong mạch vành hoặc thậm chí phẫu thuật nếu cần) thì có thể làm chậm đáng kể tiến trình của bệnh và cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Về bệnh loét bao tử (loét dạ dày): nếu bạn của anh đã được nội soi và kết quả có ổ loét dạ dày thì chắc chắn 100% là có bệnh rồi. Bệnh loét dạ dày ngoài nguyên nhân thần kinh - thể dịch ra thì ngày nay người ta còn phát hiện một loại vi khuẩn gây bệnh là Helicobacter Pylori.

Không biết lúc nội soi các bác sĩ có sinh thiết để tìm vi khuẩn này không, kết quả có dương tính không? Nếu có thì ngoài thuốc trị loét dạ dày thông thường phải kèm thêm kháng sinh diệt vi khuẩn H.P để tránh tái phát. Bệnh loét dạ dày theo tôi có thể trị dứt được. Bạn của anh nên mang các kết quả xét nghiệm đến khám tại chuyên khoa tiêu hóa của các bệnh viện lớn trong thành phố để được theo dõi và điều trị chính xác.

Thân mến chào anh.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS VŨ NGỌC HUY - chuyên khoa tim mạch can thiệp BV Chợ Rẫy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên