Chủ nhật, ngày 5 tháng 12 năm 2021

Thiếu hàng chục triệu mét khối đất sét đắp nền cao tốc Bắc - Nam

22/10/2021 13:50 GMT+7

TTO - Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết nhu cầu vật liệu đất sét đắp nền đường của 9/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang thi công khoảng 50,9 triệu m3, trong đó có dự án thiếu hơn 7 triệu m3 đất sét đắp nền cao tốc.

Thiếu hàng chục triệu mét khối đất sét đắp nền cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 - Ảnh: N.T

Các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam thiếu vật liệu thi công đắp nền cao tốc khối lượng lớn theo kết quả kiểm tra của Bộ Tài nguyên và môi trường là cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đoạn qua Ninh Bình, Thanh Hóa, thiếu khoảng 7,1 triệu m3 đất sét.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua Bình Thuận thiếu khoảng 7,5 triệu m3 đất sét.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn quan Bình Thuận, Đồng Nai thiếu khoảng 4,5 triệu m3 đất sét.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua Thừa Thiên Huế thiếu khoảng 1,9 triệu m3 đất sét.

Các dự án còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đang thi công cũng rơi vào tình trạng thiếu vật liệu đắp nền đường như: cao tốc Cam Lộ - La Sơn thiếu khoảng 0,16 triệu m3 đất sét, cầu Mỹ Thuận 2 thiếu 0,04 triệu m3 đất sét...

Bộ Giao thông vận tải nhận định nếu các dự án này không được cung cấp đủ vật liệu đất sét đắp nền đường cao tốc sẽ rơi vào tình trạng chậm tiến độ trong năm nay.

Thời gian qua, để gỡ vướng cho tình trạng khan hiếm vật liệu thi công tuyến cao tốc Bắc Nam, Chính phủ đã ban hành nghị quyết 60/NQ-CP, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, phục vụ thi công xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam, không thông qua cơ chế đấu thầu, đấu giá quyền khai thác các mỏ khoáng sản.

Và mới đây, ngày 19-10, Chính phủ tiếp tục ban hành nghị quyết 133/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 60/NQ-CP để tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan tới tình trạng thiếu vật liệu tại các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Đến nay, các địa phương đã quy hoạch 204 mỏ đất sét phục vụ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, đã cấp phép khai thác 77 mỏ, cấp phép nhưng chưa khai thác 5 mỏ, cấp phép và đang thăm dò khai thác 28 mỏ, đã thăm dò 45 mỏ, chưa cấp phép thăm dò khai thác 33 mỏ, và khoảng 15 mỏ đưa vào quy hoạch khai thác nhưng vật liệu không đủ chất lượng thi công dự án.

Về những khó khăn, vướng mắc trong cung cấp vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam, theo Bộ Tài nguyên và môi trường, đó là số lượng mỏ đưa vào quy hoạch lớn nhưng phần lớn mới cấp phép, đang trong giai đoạn thăm dò.

Một khó khăn khác là các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam được thi công đồng loạt tại nhiều địa phương, trong thời gian ngắn từ 1-2 năm, nên đã tạo khan hiếm cục bộ vật liệu ngắn hạn.

Chính phủ gỡ vướng chính sách để đủ đất đắp nền đường cao tốc Bắc - Nam Chính phủ gỡ vướng chính sách để đủ đất đắp nền đường cao tốc Bắc - Nam

TTO - Ngày 19-10, Chính phủ đã ban hành nghị quyết để tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng công suất khai thác các mỏ đất đắp nền đường cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

BẢO NGỌC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận