11/12/2005 20:03 GMT+7

Thiếu công nhân bậc cao điện lạnh và cơ khí động lực

Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Cơ khí động lực và điện lạnh công nghiệp là 2 ngành trên thị trường lao động hiện đang có nhu cầu cao. Bên cạnh đào tạo công nhân tay nghề 3/7 cho hai ngành này, Trường Trung học kỹ thuật nghiệp vụ Phú Lâm (215 Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP.HCM) hiện có hệ công nhân bậc cao, tay nghề 4/7.

labNvmqE.jpgPhóng to

Mức lương bình quân khởi điểm của học sinh mới ra trường ngành điện lạnh - điện tử từ 1-1,5 triệu đồng, có những trường hợp lên đến 2-3 triệu đồng/tháng

Cơ khí động lực và điện lạnh công nghiệp là 2 ngành trên thị trường lao động hiện đang có nhu cầu cao. Bên cạnh đào tạo công nhân tay nghề 3/7 cho hai ngành này, Trường Trung học kỹ thuật nghiệp vụ Phú Lâm (215 Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP.HCM) hiện có hệ công nhân bậc cao, tay nghề 4/7.

Chú trọng đào tạo thái độ làm việc

Ông Trương Văn Hùng, trưởng khoa Cơ khí động lực Trường Trung học kỹ thuật nghiệp vụ Phú Lâm nhấn mạnh: "Trường chú trọng đào tạo học sinh ra trường không chỉ có kiến thức, tay nghề chuyên môn vững mà còn có một thái độ, phong cách làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp. Ở bậc công nhân kỹ thuật, thời lượng thực hành và đi thực tập tiếp cận với thực tế chiếm đến 70% số tiết học, lý thuyết chỉ 30%. Còn ở bậc trung cấp, tỷ lệ này là 5 : 5, ra trường có bằng trung học và tay nghề bậc thợ là 3/7". Việc bố trí giờ thực hành đan xen vào ngay sau giờ học lý thuyết, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế có hiệu quả hơn.

Học sinh học ngành cơ khí động lực ra trường có khả năng vận hành và sửa chữa hệ thống trên những loại xe ô tô, du lịch, vận tải; sửa chữa máy nổ, thủy động cơ phục vụ cho nông nghiệp. Vì là ngành cơ khí động lực nên ngoài khả năng kiểm tra, sửa chữa, bảo hành các loại động cơ học sinh còn có thể làm bên ngành cơ khí.

Tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp có việc làm ngành này khoảng 85%, mức lương bình quân 1 triệu đồng/tháng. Khoa thường xuyên nhận được đơn đặt hàng tuyển người của công ty. Hiện có công ty liên doanh Vận tải Sài Gòn, Ô tô MeKong, Toyota, HTX ô tô 23/9, Vinh Quang… đang có nhu cầu tuyển người đến thực tập có bao cơm trưa và phụ cấp, ra trường nhận vào làm tại đơn vị.

Điện lạnh: không đủ nguồn cung

Học sinh ngành điện lạnh được đào tạo các kỹ năng về lắp đặt, vận hành, sửa chữa và bảo trì các loại hệ thống lạnh dân dụng và cả điện lạnh công nghiệp. Sau khi ra trường, người học có thể làm ở các vị trí công nhân kỹ thuật, thợ sửa chữa, hệ trung học chuyên nghiệp có thể đảm đương các chức danh tổ trưởng, chuyền trưởng, chuyên viên bảo trì.

Ông Nguyễn Mỹ Phi Phụng, trưởng khoa Điện tử - điện lạnh của trường cho biết: "Hàng năm trường nhận hàng trăm đơn đặt hàng tuyển người của doanh nghiệp nhưng chỉ có thể đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu thị trường. Mức bình quân lương khởi điểm từ 1- 1,5 triệu đồng, có những trường hợp học sinh mới ra trường đi làm được mức lương tới 2 -3 triệu đồng/tháng.

Công nhân bậc cao 4/7: đào tạo theo nhu cầu

Với chương trình đào tạo chú trọng thực hành hơn lý thuyết, trường lại thường xuyên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc mới (mức đầu tư này năm nay là 4 tỉ đồng) nên được doanh nghiệp tín nhiệm gửi đơn đặt hàng trường đào tạo thợ bậc cao 4/7.

Ông Hà Thế Vinh, trưởng phòng đào tạo của trường, cho biết: "Các doanh nghiệp đặt hàng trường thiết kế chương trình đào tạo, bồi dưỡng, và thi nâng bậc nghề cho công nhân của họ lên 4/7. Và nhu cầu này ngày càng nhiều. Hiện trường đang đào tạo cho 30 công nhân Công ty nhựa Chợ Lớn chuẩn hóa các kiến thức về an toàn lao động, sửa chữa, bảo trì các loại máy xe và thi xác định bậc nghề".

Trường xét tuyển hệ trung học chuyên nghiệp bắt đầu vào tháng 7 hàng năm và hệ công nhân kỹ thuật từ tháng 8.

Đối tượng tuyển sinh cả 2 hệ: Tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

- Hệ trung cấp: học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào học trong 4 năm, lớp 12 học trong 2 năm.

- Hệ công nhân: tốt nghiệp lớp 9 học trong 2 năm, lớp 12 học 1,5 năm.

Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2006 là 1.100 học sinh hệ trung cấp các ngành điện dân dụng, điện công nghiệp, điện tử dân dụng, điện tử công nghiệp, điện lạnh dân dụng, điện lạnh công nghiệp, cơ khí, hàn, tiện, phay, cơ khí động lực, tin học, kế toán doanh nghiệp, may công nghiệp và may - thiết kế thời trang.

Riêng hệ công nhân chỉ đào tạo 4 ngành điện tử dân dụng, điện tử công nghiệp, điện lạnh dân dụng và cơ khí động lực, chỉ tiêu tuyển là 300 học sinh.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên