27/11/2015 19:32 GMT+7

Thiết kế khu trung tâm hành chính TP.HCM: Nikken Sekkei đạt giải cao

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM vừa công bố kết quả cuộc thi tuyển phương án thiết kế Qui hoạch tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 và thiết kế kiến trúc các công trình trong khu Trung tâm hành chính TP.HCM.

Phương án thiết kế đạt giải nhất của công ty Nikken Sekkei được đánh giá là phướng án thiết kế tốt nhất để bảo tồn khối nhà trước của trụ sở UBND TP hiện tại.

Theo đó, phương án qui hoạch, thiết kế của công ty Nikken Sekkei Ltd đạt giải nhì (không có giải nhất). Hai phương án của các đơn vị Công ty TNHH CPG Việt Nam và công ty DCM Studios Hồng Kông đạt giải ba. Liên danh Viện Kiến trúc quốc gia và Jaspers - Eyes Architecture, Boydens Engineering (Bỉ) đạt giải khuyến khích.

Phương án thiết kế đạt giải nhất của công ty Nikken Sekkei được đánh giá là phương án thiết kế tốt nhất để bảo tồn khối nhà trước của trụ sở UBND TP hiện tại.

Các nhà thiết kế đến từ Nhật Bản thiết kế các tòa nhà cao tầng của trung tâm hành chính TP ra làm hai khối nằm ở hai bên (một khối nằm sát mép đường Đồng Khởi, một khối nằm sát mép đường Pasteur).

Tòa nhà 59-61 Lý Tự Trọng được di dời ra phía sau tòa nhà 86 Lê Thánh Tôn và biến thành sảnh đón khách cho hai khối nhà cao tầng hai bên.

Cách bố trí này tạo ra hai khối nền đối xứng qua trục chính của công trình 86 Lê Thánh Tôn và che chắn các công trình cao tầng nhô lên phía sau tòa nhà này. Đồng thời, phối cảnh cho thấy tháp chính và cột cờ của trụ sở UBND TP nổi bật lên nền trời xanh.

Khách đến liên hệ trụ sở hành chính sẽ vào trụ sở ở cổng đường Lý Tự Trọng, lối lên xuống của nhân viên  ở đường Pasteur, lãnh đạo UBND TP và khách VIP đi qua cổng Lê Thánh Tôn.

Theo Hội đồng đánh giá xếp hạng của cuộc thi (thuộc Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM), thì không gian kiến trúc của phương án này mang nét Á Đông, giải pháp phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Phương án này tạo được không gian hợp lý, hình thành được không gian cây xanh phía đường Đồng Khởi, đối xứng với công viên Chi Lăng, tham gia vào không gian mở chung của đô thị. Đồng thời, thiết kế cũng tạo được các không gian công cộng, sân vườn xen kẽ trong đô thị, tổ chức giao thông hợp lý.

Đối với phương án thiết kế của công ty Công ty TNHH CPG Việt Nam, khối nền công trình xây dựng có chiều cao không quá tầng tháp chính và cột cờ của trụ sở UBND TP. Phía trên khối công trình mới có mái vòm vòng cung, thấp dần sang hai bên. Mái vòm này không nhìn thấy từ khoảng cách gần.

Phương án của công ty DCM Studios Hồng Kông giữ nguyên khoảng trống phía sau tòa nhà 86 Lê Thánh Tôn. Phái sau là hai khối công trình cao tầng bất đối xứng: tòa nhà phía đường Đồng Khởi che chắn những công trình nhô lên phía sau trụ sở UBND hiện tại.

Phương án đoạt giải khuyến khích của Liên danh Boysden và Viện kiến trúc quốc gia với mặt bằng của khối nhà nền phía sau trụ sở UBND TP phủ cây xanh có màu sắc tương phản với tòa nhà này, có chiều cao gần bằng tháp cột cờ.

UBND TP chỉ định công ty Nikken Sekkei được tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng với cơ quan chức năng để triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Công ty này có thể khai thác các ưu điểm của các phương án dự thi khác, tích hợp và tiếp tục hoàn thiện phương án thiết kế của khu trung tâm hành chính.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên