19/05/2005 15:02 GMT+7

Thiết bị mới trợ giúp bệnh nhân suy tim

KIM NHUNG (Theo BBC)
KIM NHUNG (Theo BBC)

TTO - Một bệnh nhân người New Zealand đã trở thành người đầu tiên được điều trị chứng suy tim với một máy tạo nhịp hoạt động bằng ống dẫn điện mới.

a7GtAYF5.jpgPhóng to
Thiết bị giúp đẩy máu từ tim đi khắp cơ thể
TTO - Một bệnh nhân người New Zealand đã trở thành người đầu tiên được điều trị chứng suy tim với một máy tạo nhịp hoạt động bằng ống dẫn điện mới.

Chiếc máy tạo nhịp mới này được gọi là “C-Pump”, là một thiết bị hoạt động bằng pin, với quả bóng phình lên sau mỗi nhịp tim để ép máu ở mạch máu chính ra khỏi tim, sau đó lại xẹp xuống và tiếp tục chu kỳ hoạt động đó, giúp đẩy máu đi khắp cơ thể.

Một bệnh nhân người New Zealand 56 tuổi đã được lắp chiếc máy tạo nhịp tim trên hồi đầu tháng Năm và thiết bị này hiện đang hoạt động khá tốt, các bác sĩ cho biết trên tờ Newscientist.

Nhóm các nhà khoa học tại bệnh viện Thành phố Auckland đã tán thành và đang chuẩn bị phẫu thuật cho hơn năm bệnh nhân khác bị chứng suy tim với thiết bị mới này. Sau ba tháng, họ sẽ kiểm tra xem phương pháp điều trị này có giúp cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân hay không và ứng dụng nội soi cắt lớp để kiểm tra thiết bị có giúp cải thiện tình trạng của tim hay không.

Trước đó người ta điều trị chứng suy tim bằng dược phẩm, đôi khi dùng máy bơm nhân tạo để tiếp nối hoạt động của quả tim bị bệnh hoặc phẫu thuật thay tim.

“Máy tạo nhịp hoạt động bằng pin này giúp giảm các nguy cơ hơn so với loại máy đang được sử dụng hiện nay do nó không đi vào tiếp xúc trực tiếp với máu, ví dụ như máu sẽ ít bị đông hơn”, chuyên gia về tim nhân tạo Christopher Bowles tại bệnh viện Harefield, Luân Đôn nói.

Giáo sư Peter Weissberg đến từ Quỹ tài trợ tim của Anh nhận xét: “Đây là một bước phát triển quan trọng. Nhiều năm qua, các bác sĩ đã sử dụng các quả cầu cấy vào bên trong động mạch chủ của người bệnh để hỗ trợ cho quả tim bị bệnh của họ. Công nghệ mới được sử dụng ở New Zealand cũng dựa trên nguyên tắc tương tự nhưng không đòi hỏi phải đưa vào bên trong động mạch chủ mà chỉ bằng cách bao quanh động mạch chủ”.

Chứng suy tim ảnh hưởng lên ít nhất là 1/100 người ở Anh hàng năm và là nguyên nhân khiến 1/20 người phải nhập viện. Chứng suy tim được nhận dạng với các triệu chứng như mệt mỏi, thở hổn hển...

KIM NHUNG (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên