29/09/2010 11:45 GMT+7

Thiết bị lái xe định hướng cho người khiếm thính

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)

TTO - Nếu người lái xe đang say sưa với điện thoại di động, không nghe hướng dẫn rẽ trái hay rẽ phải từ hệ thống chuyển hướng, họ vẫn có thể nhận được hướng dẫn từ các thiết bị gắn trên vôlăng.

Thiết bị do các nhà nghiên cứu của Đại học Utah (Mỹ) chế tạo, có thể kéo da ngón tay tài xế sang trái hoặc phải để nhắc nhở họ.

dNCrjzM9.jpgPhóng to
Qpvz23XZ.jpg

Các nhà nghiên cứu cho rằng thiết bị này không khuyến khích tài xế phân tâm khi nghe điện thoại di động, mà giúp lái xe và người khiếm thính lái xe an toàn hơn.

Thiết bị hoạt động khá đơn giản: trong quá trình lái xe, mỗi ngón tay tài xế sẽ đặt trên một nút màu đỏ. Khi các trình điều khiển xe ra tín hiệu rẽ trái hay phải, các nút trên thiết bị cảm ứng sẽ di chuyển để kéo nhẹ nhàng căng da ngón tay của người lái xe theo hướng họ nên di chuyển: sang trái hoặc phải.

“Hệ thống này giúp người khiếm thính có được thông tin điều hướng thông qua các ngón tay, đồng thời có thể được ứng dụng để chế tạo gậy định hướng, giúp người mù đi lại dễ dàng trên đường” - Nate Medeiros - Ward, một trong các tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Được biết nhóm nghiên cứu đang đăng ký bằng sáng chế sản phẩm và thương mại hóa các thiết bị này cho những ứng dụng tiềm năng khác.

Video về thiết bị điều hướng cảm ứng có thể xem tại đây.

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên