23/06/2017 15:55 GMT+7

Năm 2017: ngành game toàn cầu đạt 108 tỉ USD

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Dự báo tổng doanh thu ngành công nghiệp giải trí thứ tư (game) năm 2017 đạt 108 tỉ USD, gần ngang ngành công nghiệp giải trí - điện ảnh (139 tỉ USD).

Game hải tặc với các cuộc thủy chiến hoành tráng mới của EA mang tên Skull and Bones (Đầu lâu và những bộ xương) trình diễn tại hội chợ game quốc tế E3 2017 - Ảnh: 1080pwallpaper
Game hải tặc với các cuộc thủy chiến hoành tráng mới của EA mang tên Skull and Bones (Đầu lâu và những bộ xương) trình diễn tại hội chợ game quốc tế E3 2017 - Ảnh: 1080pwallpaper

Theo Hãng nghiên cứu thị trường Newzoo, doanh thu toàn cầu thị trường game năm 2017 ước tính đạt 108,9 tỉ USD, và tiến đến con số 128,5 tỉ USD vào 2020.

Đặc biệt, nhóm game di động (mobile games) dự kiến bùng nổ từ mức tăng trưởng 32% tổng thị trường game hiện nay lên 40%. Đây cũng là phân khúc có nhiều người chơi nhất theo báo cáo của Newzoo với 2,1 tỉ người chơi game di động, đặc biệt là game trên điện thoại thông minh (smartphone). 

Thị phần mất đi thuộc về các dạng game cho máy console như Sony Playstation hay Microsoft Xbox, Nintendo dù đây vẫn là phân khúc tạo ra 33,5 tỉ USD năm nay. Đáng chú ý, game cho PC cũng tuột dốc từ 23% dự kiến "rớt" còn 19%. Thị phần game dành riêng cho máy tính bảng (tablet) giữ nguyên 10%.

Nguồn: VentureBeat / NewZoo
Nguồn: VentureBeat / NewZoo


Khu vực châu Á - Thái Bình Dường (APAC) tạo ra 51,2 tỉ USD cho ngành game năm 2017, chiếm 47% tổng doanh thu toàn cầu của game, tăng trưởng 9,2% theo năm. Bắc Mỹ là khu vực lớn thứ hai với lát cắt 25% thị phần trị giá 27 tỉ USD.

Năm 2012, doanh thu thị trường game chỉ mới đạt 70 tỉ USD. Năm 2016, doanh thu cán mốc 100 tỉ USD lần đầu tiên. Game trở thành ngành công nghiệp giải trí lớn thứ tư sau điện ảnh, và nếu so về mức doanh thu đã gần kề "đàn anh". Năm 2017, Hãng Research and Market dự báo ngành điện ảnh giải trí toàn cầu thu về 139 tỉ USD.

Trong khi điện ảnh đang trở nên chững lại vì khan hiếm các kịch bản hay, thì ngành game tiếp sức với những nhân vật và câu chuyện thần thoại hoặc khoa học viễn tưởng, đặc biệt là các series phim siêu anh hùng từ DC và Marvel. Ngoài ra, các hãng game ngày nay như Blizzard còn có thêm nguồn thu khi phim chuyển thể từ game "bom tấn" Warcraft, và nhiều Hãng game khác cũng tương tự Blizzard.

Các màn chơi trong game dẫn dắt người chơi qua những câu chuyện với kịch bản chặt chẽ, đồ họa liên tục 'gây sốt' (Xem "Há hốc mồm với clip 'bom tấn' Anthem") và ba năm trở lại đây, các hãng game liên tục thúc đẩy thể thao điện tử (e-sport) với các giải đấu giá trị hàng triệu USD thu hút hàng triệu người theo dõi, các đài truyền hình tranh nhau trực tiếp, những game thủ chuyên nghiệp được gọi tên chuyên gia và được mời đi khắp thế giới, thu nhập hàng trăm ngàn USD. Tất cả dần tạo nên ngành công nghiệp trò chơi giải trí lớn mạnh không ngừng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên