18/11/2007 12:04 GMT+7

Thị trường lao động Macau: Nghề mới, thu nhập cao, chi phí vừa phải

Theo VIỆT HÙNG - Lao động
Theo VIỆT HÙNG - Lao động

Trong khoảng 2 năm qua, một số doanh nghiệp XKLĐ Việt Nam đã khai thông thị trường lao động Macau, bắt đầu bằng việc cung ứng một số lao động giúp việc nhà.

HfsumoIn.jpgPhóng to
Một góc thành phố Macau

Những thông tin từ lao động phản hồi về cho thấy đây là một thị trường lao động không quá khó tính, thu nhập khá, phù hợp với một số đối tượng lao động nghèo nước ta.

Phục vụ khách sạn, nhà hàng cao cấp

Tuy nhiên, theo một số người lao động, một vài điều khoản trong hợp đồng, cũng như một số qui định của luật pháp Macau vẫn chưa đủ để đảm bảo tính ổn định của công việc cũng như bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Vì thế mà thị trường này đến giờ vẫn chậm phát triển, số lượng người lao động Việt Nam đến làm việc vẫn còn ít.

Mới đây, một hướng mới trong việc khai thác thị trường lao động Macau vừa được mở ra. Ông Đàm Trung Bắc, Giám đốc Chi nhánh công ty CP xuất nhập khẩu Viglacera tại TP.HCM cho biết đơn vị ông vừa ký kết hợp đồng cung ứng lao động làm các công việc phục vụ khách sạn, nhà hàng trong khách sạn 5 sao, đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TBX&XH) thẩm định và cho phép thực hiện.

Theo thông tin từ đối tác cung cấp, nơi tiếp nhận lao động là một khách sạn 5 sao mới đi vào hoạt động. Trước mắt, khách sạn có nhu cầu tuyển dụng 109 lao động Việt Nam làm các công việc: phục vụ ăn uống, phục vụ quầy bar, trực sảnh tiếp đón khách, trực điện thoại, trực quầy lễ tân...

Thu nhập của người lao động được chia thành hai nhóm. Nhóm làm công việc phục vụ ăn uống, quầy bar được trả 6.300 MOP/tháng (tương đương 870 USD, tức khoảng 13,6 triệu VND). Nhóm làm công việc nhân viên lễ tân, trực sảnh đón tiếp khách, trực điện thoại được trả 9.000 MOP/tháng (tương đương 1.200 USD, khoảng 19 triệu VND). Người lao động tự túc nấu ăn và tự trả tiền thuê chỗ ở khoảng 100 USD/tháng.

Ngoài ra, tùy theo mức độ hoàn thành công việc mà người lao động sẽ được xét nâng lương hàng năm, đồng thời chủ sử dụng chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ các khoản thuế và bảo hiểm. Thời hạn làm việc từ 2-5 năm, ký hợp đồng và xin giấy phép cư trú làm việc theo từng năm một.

Điều kiện thoáng, chi phí hợp lý

Qua trao đổi với đối tác, được biết những công việc này không đòi hỏi quá cao về trình độ người lao động. Tuy nhiên, để có thể hoàn thành tốt công việc, đối tác cho biết sẽ ưu tiên tuyển chọn những lao động tuổi đời từ 18 đến 30, đảm bảo chiều cao và sức khỏe, đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Hoa, những người đã học tại các trường đào tạo nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, những người đã và đang làm việc trong các nhà hàng khách sạn, những lao động nữ đã đi làm việc tại Đài Loan về, có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Hoa.

Về các khoản chi phí trước khi đi, ông Đàm Trung Bắc cho biết công ty sẽ thu 2.200 USD/người đối với nhân viên phục vụ ăn uống, quầy bar, 3.100 USD/người đối với nhân viên lễ tân, trực sảnh tiếp đón khách và trực điện thoại. Những khoản trên bao gồm: chi phí phục vụ xuất cảnh, phí xin visa, vé máy bay, phí nghĩa vụ, chi phí đi lại...

Dự kiến đợt phỏng vấn tuyển chọn đầu tiên sẽ được tổ chức từ ngày 22 đến 25-11-2007. Để biết thêm chi tiết, người lao động có thể liên hệ địa chỉ: Chi nhánh Công ty CP XNK Viglacera tại TP.HCM, 50 đường Sầm Sơn, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM. Điện thoại: (08) 425 2674.

Theo VIỆT HÙNG - Lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên