07/10/2011 09:52 GMT+7

Thị trường Internet không dây ở VN phát triển mạnh mẽ

THANH TRỰC thực hiện
THANH TRỰC thực hiện

TTO - Đó là lời nhận định mở đầu buổi trao đổi giữa TTO với bà Ulrike Tegtmeier, phó chủ tịch toàn cầu tại ngành hàng mạng gia đình của Cisco, về thị trường mạng không dây (Wi-Fi) tại gia đình ở Việt Nam.

6e0SAT0k.jpgPhóng to
Bà Ulrike Tegtmeier, phó chủ tịch toàn cầu tại ngành hàng mạng gia đình của Cisco

* Bà có thể chia sẻ những thông tin về thị trường mạng không dây dành cho gia đình tại Việt Nam và một vài so sánh giữa thị trường Việt Nam với các nước khác trong khu vực?

- Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ. Đây là một điều kiện thuận lợi để phát triển cũng như mở rộng thị trường công nghệ thông tin nói chung và mạng không dây cho gia đình nói riêng. Với sự phát triển này, giới trẻ ngày càng dễ dàng kết nối Internet và được trang bị tốt các kiến thức cũng như kỹ năng sử dụng các sản phẩm công nghệ phục vụ nhu cầu sống và làm việc mỗi ngày. Cũng chính từ đó mà xu hướng sử dụng nhiều thiết bị di động cùng một lúc bên cạnh chiếc máy tính để kết nối Internet như điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet)… đang trở nên rất phổ biến. Với tiềm năng này, Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường châu Á được chúng tôi chú trọng phát triển.

Cũng xin nói thêm, hiện nay thị trường băng thông rộng dành cho các hộ gia đình Việt Nam đang ngày càng được mở rộng. Cụ thể là số hộ gia đình sử dụng Internet băng thông rộng chiếm đến 4.473.000, cao nhất so với các nước khác trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan. Tuy nhiên, tỉ lệ truy cập Internet tại Việt Nam chiếm 32,3% trên 90,55 triệu dân, chưa phải là con số cao nhất. Đó chính là tiềm năng mà chúng tôi muốn hướng đến, sự tiện dụng khi truy cập Internet không dây sẽ là động lực khuyến khích nhiều hơn nữa số lượng người dân truy cập Internet.

4V5kq7CC.jpgPhóng to
Số liệu từ The Asian Internet Statistics cập nhật vào 30-6-2011

* Những sản phẩm nào của Cisco dành cho kết nối Internet không dây trong gia đình hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam, và thị phần của các sản phẩm Cisco hiện nay như thế nào?

- Cisco mang đến cho người tiêu dùng rất nhiều lựa chọn phong phú trong nhu cầu kết nối mạng không dây trong gia đình qua nhiều dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng được hầu hết nhu cầu hằng ngày của mọi người về mạng gia đình, đặc biệt là những người yêu thích sự tiện lợi mà công nghệ mang đến cho cuộc sống hằng ngày. Trong số đó có bộ phát sóng Wi-Fi Linksys E-Series, modem ADSL tích hợp Wi-Fi Linksys X-Series, bộ khuếch đại sóng và bộ chuyển mạch mà chúng tôi chính thức giới thiệu ra thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam ngày hôm nay.

Những sản phẩm dành cho gia đình được giới thiệu trong đợt này có nhiều mức giá khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng khác nhau, khá phù hợp với các gia đình Việt Nam.

Ex3lVccD.jpgPhóng to
Các thiết bị router Wi-Fi Linksys E-Series

Về mặt vị trí của Cisco hiện nay, chúng tôi rất tự hào khi Cisco được công nhận là thương hiệu số 1 trên toàn cầu và cũng là thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực mạng gia đình. Để đạt được thành quả đó, chúng tôi luôn tuân thủ ba nguyên tắc sau:

1. Cung cấp các sản phẩm có hiệu suất hoạt động cao, chất lượng cao.

2. Đem đến những giải pháp mạng gia đình rất dễ dàng tự lắp đặt và quản lý.

3. Chú trọng đến thiết kế để các sản phẩm luôn bắt mắt, phù hợp với môi trường sống hiện đại của các gia đình.

Trong việc định hình cho tương lai của sản phẩm, kinh nghiệm là điều cốt lõi trong việc phát triển sản phẩm. Những phần mềm kết nối của Cisco sẽ giúp mọi người có thể cài đặt mạng tại nhà rất dễ dàng. Tất cả những điều mà người sử dụng phải làm là bỏ đĩa CD phần mềm này vào máy tính và từng bước làm theo những hướng dẫn cài đặt cực kỳ đơn giản.

Bà Ulrike Tegtmeier, phó chủ tịch toàn cầu tại ngành hàng mạng gia đình Cisco, giám sát bộ phận kinh doanh tại các thị trường quốc tế bao gồm toàn châu Âu, các thị trường mới và châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Ulrike đã làm việc tại Cisco được bốn năm với việc quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng tại châu Âu. Gần đây, quyền điều hành của bà bao gồm cả các nhân viên bán hàng tại các thị trường mới và châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Ulrike đã làm việc trong ngành công nghệ thông tin được 30 năm. Nhờ từng làm ở bộ phận chăm sóc khách hàng cho Phillips và Iomega, những nơi mà bà cũng là lãnh đạo của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các thị trường mới, bà Ulrike rất thông hiểu về việc kinh doanh tại các lĩnh vực dành cho khách hàng cá nhân.

* Đại đa số người dùng phổ thông tại Việt Nam vẫn chưa thể tự cài đặt các thiết bị mạng gia đình và thường lúng túng trước những thông tin cài đặt sản phẩm. Vậy những sản phẩm mới của Cisco với sự hỗ trợ "cài đặt dễ dàng" cụ thể như thế nào?

- Các phần mềm Cisco Connect giúp mọi người quản lý mạng gia đình dễ dàng hơn. Điều này đến từ tính năng cung cấp cho người sử dụng quyền quản lý cá nhân. Ví dụ như tính năng truy cập dành cho khách cho phép người dùng thiết lập một mật khẩu riêng dành cho khách, giúp khách có thể truy cập mạng trên một mạng lưới khác. Các phần mềm cũng cho phép người dùng thiết lập chế độ Parental Controls để ngăn trẻ truy cập các trang web không phù hợp hoặc kiểm soát thời lượng truy cập Internet của trẻ. Phần mềm này rất trực quan, sử dụng tiếng Việt nên rất dễ nắm bắt các bước thực hiện khi lắp đặt.

Nhóm sản phẩm router Wi-Fi Linksys E-series đã có mặt trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng tích hợp "ba bước cài đặt của sản phẩm mới" rất tiện lợi, giúp việc tự lắp đặt một mạng không dây trong gia đình dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bước 1: Bỏ đĩa CD kết nối của Cisco vào ổ đĩa máy tính và từng bước làm theo các hướng dẫn cụ thể trên màn hình

Bước 2: Cắm một đầu của dây cáp điện vào bộ định tuyến và đầu còn lại vào ổ cắm điện

Bước 3: Cắm cáp Internet vào cổng màu vàng của router, nơi có chú thích "Internet" và đầu còn lại với modem. Bạn sẽ được kết nối trong một vài phút.

Thế là bạn đã tự lắp đặt một mạng gia đình mà không cần nhờ cậy đến kỹ thuật viên!

* Đây quả là một bước tiến đáng kể đối với mạng không dây tại Việt Nam. Vậy xin bà cho biết định hướng phát triển mạng không dây trong thời gian sắp tới?

- Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những giải pháp công nghệ được nghiên cứu và thiết kế tốt nhất, để mọi người càng có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất và dễ dàng nhất, theo đúng tiêu chí của Cisco: “Giúp mang đến cho người tiêu dùng một cuộc sống luôn được kết nối ngày càng mang bản sắc cá nhân, ngày càng hòa nhập và ngày càng hình tượng hóa”.

* Xin cảm ơn bà!

THANH TRỰC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên