11/11/2010 15:53 GMT+7

Thị trường console dậy sóng

NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)
NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)

TTO - Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Microsoft Kinect cũng đến tay người dùng. Như vậy, bên cạnh Nintendo Wii và PlayStation Move, thị trường chính thức có thêm một lựa chọn thiết bị giải trí hỗ trợ cảm ứng sáng giá.

Fbm9Yc3E.jpgPhóng to
Kinect bổ trợ cho Xbox 360, chơi game cảm ứng tương tác thú vị hơn - Ảnh: Internet

Xbox 360 Kinect trình làng

Kinect là một thanh ngang cảm biến đơn gồm 2 cảm biến chiều sâu, một camera chuẩn RGB. Các cảm biến chiều sâu của thiết bị cho khả năng thu tín hiệu rất tốt. Camera có thể theo dõi chuyển động trái phải và trước sau.

Kinect cũng tích hợp microphone cho phép nhận lệnh bằng giọng nói nhờ phần mềm chuyên dụng. Người dùng có thể thực hiện video chat nhờ vào Kinect, với dịch vụ Skype hoặc Windows Live Messenger hiển thị màn hình lớn.

Kinect, một phụ kiện dành cho máy chơi game Xbox 360 vừa được Microsoft công bố, giúp người dùng cảm thấy tự do thao tác hơn khi chơi game, nhờ sử dụng cử động của cơ thể để điều khiển. Công nghệ cải tiến, hiện đại và đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, mức giá 150 USD là khá cao, độ trễ vẫn còn, game chưa phong phú và khuyết điểm lớn là chỉ hỗ trợ 2 người chơi cùng lúc.

Khi vẫn còn mang tên Project Natal, Kinect đã gây được thiện cảm đáng kể của các nhà phân tích với công nghệ tiềm năng. Tuy nhiên, từ ẩn số về mặt công nghệ tới doanh số thiết bị là một khoảng cách dài. Kinect không hướng tới đối tượng người dùng chuyên nghiệp. Trong cuộc chiến game console, dường như đối thủ của Kinect là Wii chứ không phải là PlayStation Move.

Hạn chế cơ bản của Kinect là bạn phải có một không gian vừa đủ để chơi game. Nguồn sáng yếu hoặc nếu có nguồn sáng mặt trời chiếu trực tiếp, bạn cũng có thể gặp trục trặc khi sử dụng.

loqDeinE.jpgPhóng to
Với giá 150 USD, Kinect khá đắt nhưng trải nghiệm với thiết bị này quả là một điều thú vị
Kxx2A2Xl.jpgPhóng to
Hệ thống cảm biến, camera và cả microphone đều là những công nghệ vượt trội trên thị trường

Bài toán chọn lựa game console

Chắc chắn, trong tương lai, các bộ điều khiển game thông qua cử động cơ thể sẽ còn có những bước tiến dài. Với những ưu và nhược điểm của riêng mình, sản phẩm của Nintendo, Microsoft và Sony sẽ tiếp tục làm mưa làm gió trong thời điểm “cơn khát” loại hình giải trí mới này đang sốt. Tuy nhiên, chọn được thiết bị phù hợp với từng đối tượng người dùng là cả một vấn đề.

PR2JG6f3.jpgPhóng to
Cuộc chiến game console thêm phần quyết liệt với sự hiện diện chính thức của Kinect

Đối tượng người dùng

Theo Cnet, mỗi loại thiết bị hướng tới nhóm người dùng cụ thể. Nói cách khác, tùy vào đối tượng người chơi mà chọn bộ điều khiển game bằng cử động phù hợp.

PlayStation Move phù hợp với nhóm game thủ “nặng kí” thường xuyên thích thú với các trò mang đến cảm xúc mạnh như bắn súng, đua xe.

Trong khi đó, Xbox 360 Kinect được cho là phù hợp với đối tượng người dùng say mê với các nhu cầu giải trí tại gia. Bộ điều khiển của Microsoft giải phóng người chơi khỏi các vướng víu thường thấy trong bộ điều khiển game truyền thống. Thay vào đó, mọi cử động của cơ thể trở thành tín hiệu điều khiển game.

Đây là sản phẩm hoàn hảo hỗ trợ giải trí dành cho gia đình, nhóm người chơi phổ thông trong các phòng khách sang trọng.

Về phía mình, Nintendo Wii cũng hướng tới đối tượng người dùng chơi game phổ thông, đặc biệt là trẻ em, nhóm người chơi không cần bận tâm đến HDTV.

1s7yK8qg.jpgPhóng to
Sau 1 tháng, Move đã đạt 1 triệu đơn vị sản phẩm bán ra ở thị trường châu Mỹ

Cài đặt và các yêu cầu khác

Wii là thiết bị dễ cài đặt nhất, bạn không cần phải lo lắng về không gian cần thiết để sắp đặt bộ cảm biến nhận diện cử động này. Tất cả những gì bạn phải chuẩn bị là gắn thanh cảm biến của thiết bị. Wii có thể sử dụng ở cả những không gian nhỏ hẹp như phòng ngủ tập thể, phòng của trẻ em.

Trong khi đó, PlayStation Move phức tạp hơn đôi chút khi bạn phải gắn camera gần TV, vốn hầu hết các game PS3 đều không dùng tới. Không gian game phải đủ một vài bước chân để chơi, mặc dù hầu hết các game chỉ sử dụng tới cử động của bộ cảm biến, thay vì của cơ thể.

Về phần mình, một khi được cài đặt, Kinect không gặp bất kì trở ngại nào trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, đây là bộ thiết bị có yêu cầu cao về độ chính xác khi thiết lập.

Ánh sáng và không gian âm thanh cần phải hoàn hảo, nói cách khác, gian phòng khách trong nhà bạn sẽ “đặc cách” trở thành địa chỉ của Kinect, vì mỗi khi chơi game, bạn sẽ phải có đủ không gian để lắc lư, nhảy nhót và thực hiện những vũ điệu hoà vào nhịp game.

RNaUHOts.jpgPhóng to
Wii đang có phần kém thế so với “phong trào” chuyển sang Move và Kinect, nhưng hiện doanh số game console vẫn đang ở thế thượng phong

Thiết bị nào phù hợp nhất để chơi game?

Wii hiện sở hữu bộ sưu tập phần mềm game đồ sộ nhất, nhưng hiện một số game thuộc dạng “đỉnh” lại không thực sự sử dụng nền tảng cảm ứng chuyển động, do đó chưa tận dụng được lợi thế của công nghệ MotionsPlus tích hợp.

Nhìn chung, hệ sinh thái Wii vẫn có phần nhỉnh hơn hai đối thủ còn lại.

Vẫn còn quá sớm để nói về Move và Kinect, nhưng với một số game hiện có, dễ dàng cảm nhận thấy chúng được sản xuất và cho đồ hoạ hiển thị tốt hơn hẳn. Cả hai vẫn đang cạnh tranh khốc liệt và chưa phân định thắng thua.

Move phù hợp với các game thủ ưa cảm giác mạnh, nhờ khả năng điều khiển chính xác và độ trễ thấp hơn so với Kinect. Trong khi đó, sản phẩm của Microsoft vượt trội về khả năng giải phóng cơ thể khỏi các vướng víu thường thấy khi chơi game.

NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên