04/06/2015 17:35 GMT+7

Thị trường chứng khoán phái sinh sẽ chỉ có khoảng 20 công ty

L.THANH
L.THANH

TTO - Để gia nhập thị trường chứng khoán phái sinh, các công ty sẽ phải đáp ứng những tiêu chí về vốn rất cao. Dự kiến thị trường này sẽ chỉ có khoảng 15-20 công ty tham gia.

Ảnh minh họa: TTO

Chiều 4-6, trao đổi với báo chí xung quanh những quy định về thị trường chứng khoán phái sinh, ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán cho biết quy định về việc gia nhập thị trường chứng khoán phái sinh (CKPS) khá chặt chẽ. 

Cụ thể, về kinh doanh CKPS, công ty kinh doanh chứng khoán phải được Ủy ban chứng khoán cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Theo đó, công ty chứng khoán phải đảm bảo điều kiện về tài chính như vốn chủ sở hữu, vốn điều lệ từ 600 tỷ đồng trở lên đối với hoạt động tự doanh CKPS; 800 tỷ đồng trở lên đối với hoạt động môi giới CKPS… Ngoài ra, tổ chức kinh doanh chứng khoán phái sinh còn phải đáp ứng các yêu cầu về lợi nhuận, tỷ lệ vốn khả dụng.  

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Long, quy định về việc tổ chức tham gia bù trừ, thanh toán CKPS cũng khác nhau đối với từng loại hình kinh doanh. Như đối với các thành viên giao dịch thuần túy là môi giới thì vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu phải đạt 900 tỷ đồng trở lên khi đăng ký làm thành viên bù trừ trực tiếp, 1.200 tỷ đồng trở lên khi đăng ký làm thành viên bù trừ chung.

Còn ngân hàng tham gia cung cấp dịch vụ này thì phải có vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu lên tới 5.000 tỷ đồng khi thanh toán bù trừ trực tiếp và 7.000 tỷ đồng trở lên đối với bù trừ chung. Vì ngân hàng có nhiều dịch vụ khác chứ không chỉ cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán CKPS. Và để được cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch CKPS thì công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại phải được Ủy ban chứng khoán cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ này.

“Tiêu chí cao như nêu trên là hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế. Khi xây dựng tiêu chí này, Ủy ban chứng khoán đặt ra mục tiêu nhằm góp phần tái cơ cấu các công ty chứng khoán để làm sao có quy mô đủ lớn, hoạt động lành mạnh có thể cung cấp trọn gói nhiều dịch vụ ra thị trường. Theo tính toán của Ủy ban chứng khoán, thị trường CKPS sẽ chỉ có khoảng 15-20 công ty tham gia và có đủ điều kiện phát triển lành mạnh”- ông Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.  

Còn về sản phẩm, trước mắt sẽ đưa vào giao dịch các chứng khoán phái sinh đã được chuẩn hóa để niêm yết. Các sản phẩm đơn giản, dễ sử dụng với mục đích phòng ngừa rủi ro là chính như hợp đồng tương lai chỉ số, dùng để phòng ngừa rủi ro cho danh mục cổ phiếu; hợp đồng tương lai trái phiếu, dùng để phòng ngừa rủi ro cho danh mục trái phiếu.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên