23/07/2017 09:16 GMT+7

'Thị trấn giấy' của người trẻ Sài Gòn

M.TRANG
M.TRANG

TTO - Một vườn cây nhiệt đới xanh ươm được làm bằng giấy vụn, một bộ váy lộng lẫy được làm từ báo cũ bỏ đi, những mô hình ngộ nghĩnh và xinh đẹp ra đời từ những thứ bỏ đi trong thùng rác.

Những sản phẩm được The People sáng tạo từ giấy tái chế - Ảnh: MINH TRANG
Những sản phẩm được The People sáng tạo từ giấy tái chế - Ảnh: MINH TRANG

Papertown: Revolutionnaire là hoạt động gồm một chuỗi các chương trình nghệ thuật từ giấy tái chế: triển lãm các tác phẩm nghệ thuật giấy, workshop, chiếu phim, hội chợ...Thông điệp của những người tổ chức là hãy trân trọng giá trị của những điều tưởng chừng như vụn vặt nhất.

Diễn ra trong hai ngày 22 và 23-7 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Idecaf, Q.1, TP.HCM), Papertown: Revolutionnaire thực sự khiến người tham gia ngạc nhiên về thông điệp bảo vệ môi trường của những người trẻ. Nhất là khi họ chỉ mới 16, 17 tuổi!

Hoài Thu, một trong những thành viên chủ chốt của The People - nhóm bạn trẻ đã tạo ra “thị trấn giấy” thú vị của Papertown: Revolutionnaire, vừa cười vừa chỉ vào một cây dừa trong Khu vườn nhiệt đới được trưng bày tại phòng triển lãm của chương trình:

“Cây dừa này tụi em làm từ vỏ lon nước ngọt, sau đó quấn dây kẽm lại để đứng vững. Rồi bọc giấy và tô bằng màu acrylic. Tụi em muốn mọi người đừng nghĩ bảo vệ môi trường là điều gì đó lớn lao của Nhà nước, của người khác. Thực ra nó bắt đầu từ chính mỗi người thôi”.
Một vườn cây nhiệt đới xanh ươm được làm bằng giấy vụn, một bộ váy lộng lẫy được làm từ báo cũ bỏ đi, hình ảnh châm biếm về tình trạng nóng lên của Trái đất là một quả địa cầu (vốn được làm từ bóng bay sơn màu) được xiên qua... que nướng thịt! Nhìn vào những mô hình ngộ nghĩnh và xinh đẹp ấy, không ai nghĩ chúng được ra đời từ những thứ bỏ đi trong thùng rác.

Dừa bị tàn phá qua 5 giai đoạn được Xuân Mai và Thảo Quỳnh tái dựng qua mô hình được làm bằng vỏ chai nhựa, lon - Ảnh: D.Nguyễn
Dừa bị tàn phá qua 5 giai đoạn được Xuân Mai và Thảo Quỳnh tái dựng qua mô hình được làm bằng vỏ chai nhựa, lon - Ảnh: D.Nguyễn

Trong phòng workshop của Papertown, những nhóm nhỏ do các thủ lĩnh trẻ dẫn dắt thực hiện hướng dẫn các khách tham dự tết giỏ đựng đồ bằng giấy báo, xếp hình những vườn hoa, thú nhỏ đáng yêu bằng giấy màu.

Workshop thân mật, gần gũi, khiến cả những... phụ huynh lớn tuổi - vốn chỉ định dẫn con em đến chơi - cũng nhanh chóng “nhập cuộc” sáng tạo với giấy vụn và những sản phẩm thủ công bằng tay.

The People ra đời từ một nhóm các bạn trẻ như Nguyễn Trương Hoàng Thu, Ngô Thảo Quỳnh, Nguyễn Vĩnh Xuân Mai, Khương Bội Hân, Nguyễn Hoàng Khoa, Nguyễn Cao Cường, Phương Nga...hiện đang là học sinh trung học phổ thông của các trường: chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Gia Định, Năng khiếu...

nhóm trưởng Xuân Mai cùng Thảo Quỳnh đang hướng dẫn các bạn làm khuyên tai từ dây kẽm và vỏ chai nước - Ảnh: T.U
Nhóm trưởng Xuân Mai cùng Thảo Quỳnh đang hướng dẫn các bạn làm khuyên tai từ dây kẽm và vỏ chai nước - Ảnh: T.U

“Hiện nay The People có khoảng 50 thành viên. Ngoài lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ, tụi em quyết định dành toàn bộ số tiền bán vé năm nay (30.000-40.000 đồng/vé), cộng với việc bán đấu giá các sản phẩm được trưng bày và các sản phẩm handmade đến Zó Project - một tổ chức văn hóa phi lợi nhuận để bảo tồn và phát triển nghề làm giấy dó truyền thống của Việt Nam” - Hoài Thu chia sẻ.

Bộ phim Paste (Bản sao) dài 15 phút do chính các bạn trẻ của The People viết kịch bản, dàn dựng... là món quà đặc biệt chỉ mới xuất hiện trong chương trình năm nay. Một bộ phim ngắn quay còn vụng về, non nớt nhưng thể hiện rất rõ thông điệp: thế hệ trẻ sau này chính là bản sao của những người thân yêu xung quanh chúng.

Vì thế trước khi quyết định làm một điều gì đó, hãy dừng lại suy nghĩ một giây và nếu được, hãy là một tấm gương tốt để giáo dục một thế hệ có ý thức, có tinh thần cộng đồng và biết yêu quý thiên nhiên.

Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ- Ảnh: Diệu Nguyễn
Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ- Ảnh: Diệu Nguyễn
M.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên