16/06/2012 08:50 GMT+7

Thi thuê bằng lái xe máy

Đ.PHÚ - Đ.THANH - T.LONG
Đ.PHÚ - Đ.THANH - T.LONG

TT - Bằng cách tuyển dụng hàng trăm sinh viên thi thuê và trả tiền công 100.000 đồng cho một lần thi đậu, đường dây thi thuê bằng lái xe mô tô đã lấy phôi bằng thật của người thi để chỉnh sửa, đổi thành tên của người có nhu cầu bán cho họ với giá một triệu đồng/bằng.

iu9156Tk.jpgPhóng to
JZjoZYa1.jpg
vsN4P69C.jpgPhóng to
tHRwJt7Q.jpgPhóng to
Quy trình thi thuê: những người thi thuê điền thông tin để đăng ký dự thi, chuẩn bị phần thi lý thuyết và hoàn thành phần thi chạy mô hình và được Cường (bìa trái) trả thù lao sau khi thi - Ảnh: Đ.Thanh - Đ.Phú (trích từ video clip)

Nhiều tháng nay, đường dây thi thuê của Cường rao tuyển dụng sinh viên nam, nữ đang học năm 1, năm 2 tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM có nhu cầu kiếm tiền trang trải việc học để đi thi thuê bằng lái xe máy tại nhiều trung tâm thi sát hạch lái xe trên địa bàn TP.HCM.

Tuyển “lính” thi thuê

Quy trình thi thuê, lấy bằng

Ông Nguyễn Anh Dũng, phó hiệu trưởng Trường đào tạo lái xe Tiến Bộ (số 111 Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM), cho biết: theo nguyên tắc người đi thi phải cầm giấy biên nhận và CMND tới lấy bằng. Trường hợp người đi lấy hộ phải là có chung hộ khẩu hoặc quan hệ ruột thịt với người thi mới được nhận bằng. Thủ thuật lừa đảo của các đối tượng tổ chức thi thuê là tuyển người đi thi với hồ sơ của chính họ. Khi có bằng lái xe máy sẽ chỉnh sửa, đổi thành tên của người cần mua bằng. Những năm qua, trường đã phát hiện vài trường hợp thi hộ, thi thuê, các trường hợp này đã bị trường hủy hồ sơ, hủy kết quả thi.

Ngoài việc tự mình trực tiếp tuyển chọn lực lượng thi thuê, Cường còn giao cho một người thân tín tên Hiếu cùng “tuyển dụng”. Mỗi lần tuyển được “lính” mới đi thi, Hiếu được Cường chi cho một khoản hoa hồng tính theo số người mỗi lần thi. Qua một “lính” thi thuê giới thiệu, chúng tôi tiếp cận được Hiếu để thâm nhập đường dây thi thuê này.

Chiều 25-4, Hiếu gọi điện dò xét: “Sao các ông biết tui mà điện thoại đòi thi thuê?”. Nghe nói đúng tên một người từng thi thuê cho Hiếu giới thiệu đến, Hiếu nói gọn lỏn: “Chuẩn bị hình 2x3, một chứng minh nhân dân (CMND) photo để nộp cho ông chủ làm hồ sơ”. Hiếu nói: “Các ông không phải lo lệ phí thi. Tiền nộp hồ sơ đã có người lo từ A-Z rồi. Các ông chỉ việc có mặt đúng giờ để vào thi. Thi xong nhận tiền thì ra về. Việc lấy bằng đã có người lo”.

Sáng 26-4, Hiếu hẹn những người thi thuê ở Khu công nghiệp Tân Bình, đường Trường Chinh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú để nhận ảnh và CMND photo. Tại đây Hiếu dặn: “Đường dây này làm ăn gần sáu tháng nay, mấy ông mà để lộ thì Cường không tha đâu”. Đường dây thi thuê của Cường hoạt động kín kẽ, muốn gia nhập phải trình nhiều loại giấy tờ như CMND bản gốc, thẻ sinh viên... Theo Cường, việc tuyển đầu vào chặt chẽ như vậy mới tránh bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Sau khi người thi thuê giao hồ sơ cho Hiếu, Cường nhắn tin: “Kể từ khi nộp hồ sơ, lính thi thuê lần đầu phải đợi 1-2 tuần để đường dây kiểm tra lý lịch trước mới được đi thi. Sau lần thi thứ nhất, nếu không có vấn đề gì xảy ra, lính mới sẽ được thi một tuần hai lần, tránh bị các giám thị quen mặt thì hỏng hết việc”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để được Cường đồng ý tuyển lên làm “quản lý”, người thi thuê phải vào thi vài lần. Sau đó, người thi thuê phải tuyển được khoảng mười lính mới thì mới được lên cấp độ “quản lý” một nhóm thi thuê như Hiếu. Nhiệm vụ của các “quản lý” là tuyển sinh viên của các trường ĐH, CĐ để gia nhập đường dây thi thuê này.

Chiều 3-5, Hiếu hẹn “lính” mới tại một quán cà phê để thông báo thời gian thi. Hiếu tiết lộ: “Tuần này tao chỉ gọi được năm đứa đi thi, còn Cường tuyển được gần 20 đứa”. Hiếu không quên dặn dò: “Về nhà nhớ học lý thuyết cho đầy đủ, thi mà rớt thì không được gọi lần sau đâu. Đúng 8g ngày 6-5 có mặt tại Trung tâm sát hạch lái xe Tân Phú để thi. Đến đó, thấy nhóm nào túm tụm lại là người của mình cả”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước kia Hiếu là “lính ruột” của một trùm tuyển dụng sinh viên thi thuê bằng lái môtô A1 tên V. ngụ ở Q.Tân Phú, TP.HCM. Mỗi lần thi thuê, Hiếu được ông V. trả công 130.000 đồng. Sau này, ông V. nghỉ làm, Hiếu chuyển qua làm cho đường dây của Cường.

Bằng thật nhưng cạo sửa

Sáng 5-5, Cường nhắn tin đồng loạt cho những người thi thuê yêu cầu có mặt đúng 8g ngày 6-5, tại Trung tâm sát hạch lái xe Q.Tân Phú ở địa chỉ 71/3/38 Chế Lan Viên, Q.Tân Phú để chuẩn bị hồ sơ thi cho từng người. Cường dặn dò: “Nhớ ôn lại lý thuyết cho kỹ, tui không trả tiền cho người thi hỏng! Đến địa điểm thi sẽ có người hướng dẫn”.

Đúng 8g, tại địa điểm thi, Cường điểm danh số người thi thuê hiện diện để chốt danh sách “lính đánh thuê”. Cường yêu cầu cả nhóm: “Cứ vào làm bản khai chi tiết để thi, mọi chuyện bên ngoài đã có tui lo”. Sau đó, Cường gọi cho Hiếu đến dẫn khoảng chục người, cả nam và nữ vào phòng chờ đọc tên để thi phần lý thuyết.

Một người thi thuê tên M. trong đường dây của Cường khoe: “Tôi đã thi cho Cường gần hai năm nay, thi thuê khoảng 20 tấm bằng lái xe mà có bị sờ gáy đâu”. Sắp tới giờ thi, Cường căn dặn lần cuối: “Thi xong, chạy xe ra ngoài cổng, tao đưa tiền cho nhé. Đừng ồn ào lộ là chết cả đám”. Sau đó, Cường phóng thẳng xe máy ra khỏi điểm thi lánh mặt.

Trong đợt thi bằng lái xe A1 lần này, Cường thuê hơn 10 “lính”. Lần lượt những người thi thuê đều hoàn thành các phần thi của mình. N.V.T., hiện là sinh viên, hồ hởi khoe: “Đậu rồi. Tí nữa đi lấy tiền thôi”. T. cho biết đã thi cho đường dây của Cường ba lần, mỗi lần được trả 100.000 đồng.

Được thông báo nhóm “lính” thi thuê hoàn thành “nhiệm vụ” trót lọt, Cường nhắn tin địa chỉ để những người thi thuê tới nhận tiền. Tại ngã ba gần điểm thi, Cường hỏi lại Hiếu những người thi đậu và trả mỗi người 100.000 đồng. Cường ba hoa: “Thi chỉ trong vài tiếng mà được 1 xị (100.000 đồng) là ngon rồi” và cho biết: “Giá bán bằng A1 của đường dây là 1 triệu đồng/bằng. Khách nộp tiền và trong vòng nửa tháng thì nhận bằng”. Với cách thuê “lính” thi hộ qua mặt cơ quan chức năng như trên, đường dây bán bằng lái xe của Cường đảm bảo với người mua sẽ nhận bằng thật 100%.

Đường dây của Cường tuyển hàng trăm sinh viên để đổi ca và thi liên tục vào các ngày thứ ba, năm, bảy, chủ nhật hằng tuần tại nhiều trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn TP.HCM. Với giá bán bằng lái môtô A1 như trên, Cường bỏ túi hơn 600.000 đồng/bằng, sau khi nộp lệ phí thi khoảng 180.000 đồng/hồ sơ, trả cho “lính” thi thuê 100.000 đồng/lần thi. Chỉ tính riêng buổi thi sáng 6-5, với 10 người thi thuê, Cường bỏ túi khoảng 6 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Cường còn có biệt danh là Cường “Google”, khoảng 22 tuổi, quê ở huyện Quế Sơn, Quảng Nam, hiện ngụ đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình. Đường dây bán giấy phép lái xe của Cường thường cung cấp giấy phép lái xe cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và những người không có thời gian đi thi. Từ ngày đặt mua giấy phép, chỉ nửa tháng người mua sẽ nhận được giấy phép lái xe. Cường tuyên bố: “Bằng thật nên đi ra đường khỏi lo bị phát hiện”.

Theo phòng quản lý và sát hạch lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thực chất đây cũng chỉ là một loại bằng giả. Lợi dụng những người ít học, thiếu hiểu biết cần bằng cấp, đường dây này lừa họ mua bằng được cạo sửa. Theo đó, các đối tượng tổ chức thi thuê tuyển người đi thi với hồ sơ của chính họ. Khi có bằng lái xe máy sẽ chỉnh sửa, đổi thành tên của người cần mua bằng và bán cho người có nhu cầu. Do là phôi thật được cạo sửa nên tạo sự tin tưởng hơn cho người mua cũng như có thể qua mặt cơ quan chức năng khi kiểm tra bằng của người sử dụng.

Ông Dương Tự Lực (trưởng phòng quản lý và sát hạch lái xe Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Sẽ kiểm tra xác minh vụ việc

Theo quy trình thi sát hạch giấy phép lái xe, cán bộ sát hạch sẽ kiểm tra đối chiếu người dự thi, nếu đúng với giấy CMND mới cho vào phòng thi lý thuyết. Trường hợp cán bộ sát hạch xác định không đúng người dự thi thì từ chối không cho học viên dự thi. Trường hợp học viên đã dự thi lý thuyết hoặc đã thi thực hành nhưng cán bộ sát hạch kiểm tra phát hiện không đúng với hồ sơ người dự thi thì hủy bỏ kết quả dự thi của học viên này. Cách đây vài năm, phòng quản lý và sát hạch lái xe - Sở Giao thông vận tải phát hiện rất nhiều trường hợp người dự thi hộ sử dụng giấy CMND giả và đã từ chối không cho dự thi hoặc hủy kết quả thi sát hạch giấy phép lái xe.

Hiện nay, tại mỗi trung tâm sát hạch giấy phép lái xe có cùng lúc nhiều trường đưa học viên đến dự thi sát hạch giấy phép lái xe. Vì vậy, phòng sẽ xác minh cụ thể thời điểm thi và học viên của trường nào cho thi hộ, nếu phát hiện cụ thể học viên thi hộ thì sở sẽ hủy kết quả thi của người đó. Đồng thời sở cho kiểm tra tổ sát hạch nào chấm thi và cán bộ sát hạch nào được giao nhiệm vụ nhận diện người dự thi giấy phép lái xe đã không phát hiện được thi hộ... Trường hợp xác định cán bộ sát hạch tiếp tay cho người thi hộ, sở sẽ chấm dứt hợp đồng và sa thải cán bộ sát hạch vi phạm.

N.ẨN

Đ.PHÚ - Đ.THANH - T.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên