01/07/2015 15:48 GMT+7

Thí sinh thi Ngoại ngữ, Sài Gòn đổ mưa, Hà Nội 41-42 độ C

MINH GIẢNG - HẢI QUÂN - PHƯƠNG NGUYỄN - NGỌC TRINH - THÙY TRANG  - DOÃN HÒA - MỸ DUNG - LÂM HOÀI - THÚY HẰNG - D.HÒA
MINH GIẢNG - HẢI QUÂN - PHƯƠNG NGUYỄN - NGỌC TRINH - THÙY TRANG - DOÃN HÒA - MỸ DUNG - LÂM HOÀI - THÚY HẰNG - D.HÒA

TTO - 14g30 chiều nay, thí sinh bắt đầu làm bài thi môn ngoại ngữ với thời gian làm bài 90 phút.Tuổi Trẻ sẽ cập nhật đề thi và bài giải, mời bạn đọc đón xem.

Thí sinh trò chuyện về đề thi sau khi thi xong môn toán tai điểm thi trường TH Thực hành Sài Gòn - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đối với môn Ngoại ngữ, đa số thí sinh chọn Ngoại ngữ là tiếng Anh, các ngoại ngữ khác lượng thí sinh dự thi không nhiều. Ngay sau khi kết thúc giờ thi, Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật liên tục bài giải của môn tiếng Anh. Bên cạnh đó là các nhận định đánh giá về đề thi của các giáo viên, giảng viên nhằm giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về đề thi.

14g15 cán bộ coi thi sẽ phát đề cho thí sinh. Thí sinh lưu ý, khi nhận đề thi, phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm; không được xem đề thi khi cán bộ coi thi chưa cho phép. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in.

Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi. Phải kiểm tra đề thi để đảm bảo có đủ số lượng câu hỏi như đã ghi trong đề và tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi

Trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh (vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp;

Chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn;

Trong khi đó, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, kết thúc môn thi toán vào buổi sáng, nhiều phụ huynh chọn thuê khách sạn, phòng trọ gần điểm thi cho con em nghỉ ngơi chờ đến giờ thi buổi chiều nhằm đảm bảo sức khỏe.

Theo ghi nhận tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, sau khi kết thúc môn thi buổi sáng, các phụ huynh ở xa thường chọn tìm những khách sạn, nhà nghỉ xung quanh khu vực để các thí sinh nghỉ ngơi, chuẩn bị cho môn thi ngoại ngữ vào chiều nay.

Bà Như Uyên (Q.12), cho biết: “Cô đã thuê phòng từ sáng. Thuê 3 giờ nghỉ trưa cho em nó hết 300.000 nghìn/phòng”. Tương tự, nhiều phụ huynh ở các quận ngoại thành và các tỉnh lân cận cũng thuê khách sạn để nghỉ trưa với giá từ 70.000-120.000 đồng/giờ.

Bên cạnh đó, nhiều trường ở Thủ Đức, Q.9 cũng tổ chức sắp xếp cho thí sinh nghỉ trưa ngay tại trường. Ngoài ra, các thí sinh và phụ huynh cũng chọn những địa điểm ăn nhanh ở gần trường để nghỉ ngơi.

“Tí nữa chú đón cháu xong sẽ chở cháu về Trường THCS-THPT Hoa Sen (Q.9) ăn uống, ngủ trưa để chuẩn bị chiều thi môn tiếng Anh” - phụ huynh Can Trường (Q.Thủ Đức) nói.

Thí sinh chúc mừng nhau làm được bài sau khi thi xong môn toán - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trời mưa, thí sinh đi thi bằng taxi

Khoảng 13g, tại TP.HCM trời đổ mưa tầm tã nên nhiều thí sinh tại địa điểm Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã đi thi bằng taxi. Sau đó, mưa tạnh nhưng nhiều thí sinh vẫn mặc áo mưa hoặc đi taxi đến địa điểm thi. 

Thí sinh đội mưa đi thi - Ảnh: HẢI QUÂN
Thí sinh đội mưa đi thi - Ảnh: HẢI QUÂN
Sinh viên tình nguyện  đang kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước khi vào khu vực thi môn anh văn chiều 1/7 tại HĐT trường ĐH Tôn Đức Thắng - Ảnh: Như Hùng
Sinh viên tình nguyện đang kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước khi vào khu vực thi môn Anh văn chiều 1-7 tại trường ĐH Tôn Đức Thắng - Ảnh: Như Hùng
Giám thị kiểm tra thẻ dư thi của thí sinh trước giờ thi môn anh văn tại HĐT trường ĐH Tôn Đức Thắng - Ảnh: Như Hùng
Giám thị kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước giờ thi môn Anh văn tại HĐT trường ĐH Tôn Đức Thắng - Ảnh: Như Hùng

Trong khi đó tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhiều thí sinh mặc áo mưa đến trường thi, một số thí sinh không có áo mưa được các sinh viên tình nguyện dùng dù đưa vào phòng thi.

Đắk Lắk: ít thí sinh đăng ký thi môn ngoại ngữ 

Chiều nay, tại điểm thi THPT Ngô Gia Tự, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk số em đăng ký thi môn ngoại ngữ rất ít.

Em Đỗ Thị Quỳnh nhà ở Cây số 70, huyện Ea Kar, để tới được điểm thi em phải di chuyển một quãng đường dài 17km. Em chia sẻ: “Sáng nay em đã thi rất tốt, em tự tin chiều nay mình cũng đạt được kết quả cao”.

Cụm thi ở huyện Ea Kar là một trong 15 cụm thi địa phương do Sở GD&ĐT Đắk Lắk chủ trì.

Tránh nắng, thí sinh Cần Thơ ở lại điểm thi

Trưa 1-7, sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, tại nhiều điểm thi các thí sinh ở xa không về chỗ trọ mà ở tại điểm thi để chuẩn bị cho môn thi buổi chiều. Giao thông thông thoáng nhưng thời tiết tại Cần Thơ khá oi bức

Thí sinh Lương Thị Ngọc Lan, học sinh trường THPT Nguyễn Việt Dũng, Q.Cái Răng (TP Cần Thơ) cho biết vì nhà ở xa điểm thi nên em cùng các bạn ở lại để thi môn buổi chiều, các bạn cũng tranh thủ xem lại một số cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh để làm bài thật tốt.

Sau môn thi Toán làm bài khá tốt, nhiều học sinh phấn khởi hơn cho môn thi buổi chiều. Thí sinh Nguyễn Mỹ Duyên cho biết trước khi thi rất lo lắng vì năm nay thi theo cải cách mới “môn Toán em làm được 6/10 câu nên chiều nay em tự tin sẽ làm bài tốt”, Duyên nói.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, phó bí thư đoàn trường ĐH Cần Thơ cho biết thời tiết tại Cần Thơ nóng bức nên đội tiếp sức đã triển khai phục vụ trà đường tại các điểm thi giúp thí sinh lấy thêm năng lượng làm bài thi tốt hơn.

Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết sáng nay có 3.846 thí sinh (vắng 27 thí sinh) dự thi THPT quốc gia 2015 do Sở chủ trì đã có buổi thi an toàn, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

Phụ huynh Nghệ An mang ô đưa con vào tận phòng thi

Do thời tiết nắng nóng nên khá nhiều thí sinh, phụ huynh đưa con đến điểm thi từ 13g chiều.

Ông Hoàng Trung Khánh (quê huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, sau khi ăn cơm trưa, hai cha con ông ra công viên Nguyễn Tất Thành để nghỉ ngơi cho thoáng mát. “Công viên có nhiều cây xanh nên bố con tôi ra đó nghỉ ngơi để tránh cái nắng hầm hập. Con tôi cũng tranh thủ đọc lại một số kiến thức cho vững vàng khi làm bài thi môn Ngoại ngữ”, ông Khánh nói. Nghỉ ngơi chừng 30 phút, ông Khánh lại tất tả đưa con đến điểm thi cho kịp giờ.

Do thời tiết tại Nghệ An nắng nóng nên một số phụ huynh đưa con đến trường thi sớm đã mang ô che nắng cho con vào tận phòng thi. Các điểm giao thông tại TP Vinh không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông nên các phụ huynh đưa con đến điểm thi khá thuận lợi.

Nhai kẹo cao su rất dễ nhầm với phi tang tài liệu

Trong buổi thi môn ngoại ngữ, tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, nhiều phụ huynh kể, sáng 1-7, trong buổi thi môn Toán, một số thí sinh bị “mời” ra khỏi phòng thi vì nhai kẹo cao su. Họ được trở lại khi không nhai gì trong miệng.

Theo các phụ huynh, giám thị giải thích việc nhai kẹo cao su rất dễ gây hiểu nhầm với việc “phi tang” các loại tài liệu, giám thị không kiểm soát được.

41-42oC tại Hà Nội

Giữa cái nắng như rang khiến nhiều người sợ không dám băng qua đường nhưng dọc đường Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân) trước điểm thi trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và ĐH Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), cả trăm sinh viên tình nguyện vẫn kiên trì đội nắng lập “bờ rào sống” để phân luồng giao thông và hướng dẫn thí sinh và người nhà.

“Cơ cực” hơn, hàng loạt sinh viên tình nguyện phải bám trụ trong mấy cái dù mỏng manh trải dọc tại hai điểm thi trường ĐH Luật Hà Nội và Học viện Hành chính Quốc gia nằm phố Nguyễn Chí Thanh (Q.Đống Đa) - tuyến phố trơ trọi không có bóng mát của cây xanh. Dù lộ rõ vẻ mệt mỏi trên khuôn mặt, áo ướt đẫm mồ hôi nhưng mỗi khi có đợt phụ huynh tấp xe vào, các sinh viên tình nguyện lại ùa ra đón tiếp và hướng dẫn chu đáo.

Trước điểm thi trường Đại học Thủy lợi, dưới tấm bạt che nắng tạm bợ, một nhóm sinh viên tình nguyện đang tất bật sắp từng chai nước để chuẩn bị phát cho thí sinh và phụ huynh. Quệt vội mồ hôi trên trán, Nguyễn Quế Hương- một tình nguyện viên vui vẻ cho hay đây là chương trình “hạ nhiệt mùa thi”, theo đó 20.000 chai nước tăng lực sẽ được chia đều tại tám điểm thi trên toàn thành phố để phát cho thí sinh và người nhà.

Ba điểm cụm thi Trà Vinh không có thí sinh thi ngoại ngữ

Chiều 1-7, hơn 10.000 thí sinh thi THPT Quốc gia cụm thi Trà Vinh bước vào môn thi Ngoại Ngữ. Tại Trà Vinh có ba điểm thi không có thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ.

Thông tin từ ban Tiếp sức mùa thi tính đến sáng 1-7, các thành viên tiếp sức mùa thi đã tư vấn hơn 22.000 lượt phụ huynh, thí sinh, bố trí hơn 1.100 chỗ ở miễn phí cho các thí sinh tại các khu ký túc xá, giới thiệu 253 chỗ ở tại nhà trọ giá rẻ giá từ 30.000-50.000 đồng/đêm cho thí sinh.

Ngoài ra ban Tiếp sức mùa thi của tỉnh cũng đã hỗ trợ hơn 4.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh và phụ huynh và hỗ trợ đưa rước hơn 1.600 lượt thí sinh đến các địa điểm thi.

Thí sinh được gọi vào phòng thi tại điểm thi số 14 cụm thi Trà Vinh - Ảnh: Thúy Hằng

 

MINH GIẢNG - HẢI QUÂN - PHƯƠNG NGUYỄN - NGỌC TRINH - THÙY TRANG - DOÃN HÒA - MỸ DUNG - LÂM HOÀI - THÚY HẰNG - D.HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên