09/07/2014 05:12 GMT+7

Thí sinh "Nấm lùn" đi thi đại học

Võ Thị Thanh Thảo
Võ Thị Thanh Thảo

TT - “Nấm lùn” là cái tên dễ thương các bạn đặt cho Võ Thị Thanh Thảo (thôn Lộc Phước, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Ẩn sau thân hình tí hon ấy là một nghị lực phi thường vươn lên trong học tập, cuộc sống.

Thí sinh cao 90cm, năng 36kg thi đại học gây ngạc nhiênƯớc mơ cháy bỏng của thí sinh "tí hon"Chàng sinh viên tí hon mơ trở thành kỹ sư CNTT

r46KoO7t.jpgPhóng to
Võ Thị Thanh Thảo tự tin ôn luyện để thi vào khoa tâm lý học ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) - Ảnh: Tá Bảo
lMJWqy3h.jpgPhóng to
“Nấm lùn” là biệt danh các bạn đặt cho Võ Thị Thanh Thảo (trái) - một thí sinh vượt qua nghịch cảnh để dự thi vào khoa tâm lý học Trường ĐH KHXH&NV - Ảnh: Như Hùng

Sinh năm 1995, định mệnh đã mang Võ Thị Thanh Thảo đến với cuộc đời này. Bà Đỗ Thị Đào có thai Thảo đến bảy tháng mà không biết, vì lao động quá nặng nhọc nên bị động thai.

Thảo chào đời tại Bệnh viện Đà Nẵng chỉ có 700 gam, em được nuôi trong lồng kính đến ba năm mới được về nhà. Bị bệnh thiếu hormon sinh trưởng, Thảo không thể phát triển như những đứa trẻ khác.

Vượt qua nghịch cảnh

"Em muốn thi vào khoa tâm lý học Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM), để có thể làm điểm tựa tâm hồn cho nhiều số phận kém may mắn như em"

Nhà có hai chị em gái. Ông Võ Đông Liêm, cha Thảo, dù đã 53 tuổi vẫn phải lặn lội lên tận miền núi cao hái nấm hoặc làm phu trầm. Đời phu trầm bạc bẽo nhiều hơn may mắn.

Cái nghèo, cái khó vẫn cứ bám riết, bủa vây. Bà Đỗ Thị Đào bất kể ngày nắng ngày mưa vẫn phải đi bán bánh bột lọc dạo kiếm tiền nuôi Minh Thương (chị Thảo) học ĐH Bách khoa Đà Nẵng năm thứ tư và đứa con gái không bao giờ lớn của mình.

Sinh ra trong hoàn cảnh như vậy, Thảo may mắn có người chị luôn thương yêu và chăm sóc em. Nhiều lúc mặc cảm bởi số phận, song em vẫn chống chọi và cố gắng học tập. Những lúc ở trường, trước ánh mắt tò mò, dò xét của mọi người, em vẫn phớt lờ và tập quen dần với lối sống lạc quan. Nếu cuộc đời cho em hàng trăm lý do để khóc, em đã cho đời thấy hàng trăm lý do để cười.

Đeo đuổi việc học suốt 12 năm xem như là kỳ tích và quá sức đối với em. Mang thể trạng yếu ớt, em phải hoạt động như bao bạn bè cùng lứa tuổi bẻ gãy sừng trâu.

Năm lớp 10, bị tai nạn giao thông tưởng như không qua khỏi, phải học chậm một năm, vậy mà em vẫn sống, cứ sống và sống ra sống. Thầy cô Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ đến động viên, chia sẻ và quyên góp ủng hộ. Em lại tiếp tục có sức mạnh để chiến thắng số phận.

Suốt gần một tháng kể từ khi em bước chân vào Trung tâm luyện thi Thành Đạt (Đà Nẵng) để ôn luyện, những ánh mắt ngạc nhiên, tò mò rồi sẽ thoáng qua đi, còn lại là sự đồng cảm, yêu thương.

Ban quản lý trung tâm miễn toàn bộ học phí cho em. Thật chua xót khi chúng tôi biết có những ngày hai chị em phải đi xe đạp từ Hòa Khánh - Liên Chiểu xuống trung tâm cách gần mười cây số.

“Đó là những ngày em và chị Thương không có tiền đổ xăng”. Hóa ra ngoài việc học, hằng ngày hai chị em phải đối diện, xoay xở trước bao nhiêu khốn khó của đời thường. Vậy mà em học rất nhanh, chữ viết rất đẹp, thậm chí nói tiếng Anh rất giỏi.

4qXgLLR4.jpgPhóng to
Đứng cạnh các bạn, Thảo như em bé 4 tuổi - Ảnh: Tá Bảo

Thoải mái và quyết tâm

Tại phòng trọ ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM), Thảo cùng chị Thương ôn luyện chuẩn bị thi đợt 2, dự thi vào khoa tâm lý học Trường ĐH KHXH&NV. Sự hỗ trợ của trung tâm luyện thi và Tỉnh đoàn Quảng Nam cộng với sự tiếp sức của gia đình, những chị cùng phòng trọ đã làm cho tinh thần Thảo thoải mái hơn rất nhiều so với những ngày đầu mới đến TP.HCM.

Thảo chia sẻ: “TP.HCM nhiều nhà cao tầng, đông xe là những ấn tượng và khó khăn đầu tiên em gặp phải. Thức ăn ở đây đắt hơn ở quê nên mỗi lần quyết định mua đồ ăn, em và chị hai phải tính toán chi li. Ngày thi đầu tiên, em bị đau bụng do chưa quen ăn uống ở đây. Từ hôm đó, chị hai và những chị cùng phòng đã nấu đồ ăn ở nhà để đảm bảo sức khỏe cho em”.

Không chỉ thế, sĩ tử cao 104cm, nặng 17,5kg này còn nguyên chiếc ốc vít ở chân trái do tai nạn giao thông năm lớp 10. Những khi trái gió trở trời, chân Thảo vẫn thường đau nhức, đi lại khó khăn.

Thảo thi khối A1 ngành quản lý nhà nước của Học viện Hành chính để lấy kinh nghiệm cho đợt 2. Tại đây, Thảo đã nhận được sự quan tâm chu đáo của thầy cô, sinh viên tình nguyện.

Thầy cô kê lại bàn ghế trong phòng để vừa với sức vóc của Thảo. Thầy cô giám thị, thầy điểm trưởng cũng thường xuyên đến thăm và chúc Thảo đạt kết quả tốt.

“Nếu đậu đại học, em định xin mẹ cho em học và ở một mình tại ký túc xá. Em sợ mẹ vào đây buôn bán sẽ bon chen, vất vả và còn phải lo cho em. Từ lớp 10, em đã trọ ở nhà bạn để học hết THPT nên việc tự lập cũng không quá khó khăn. Mỗi năm mới về một lần, mẹ sợ em nhớ nhà, có nhiều điều không lường trước được nhưng em sẽ cố thi đậu và thuyết phục mẹ” - Thảo nói với tinh thần lạc quan.

Rất ham học

Võ Thị Thanh Thảo được nhiều người biết đến không chỉ vì em nhỏ nhắn mà là vì sự ham học và học rất giỏi bất chấp những đớn đau. Còn nhớ năm 2011, Thảo lúc đó là học sinh Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ (Đại Lộc, Quảng Nam) với chiều cao gần 90cm, nặng chỉ gần 12kg phải nằm một chỗ tại Bệnh viện Đà Nẵng sau ca phẫu thuật lần hai vì bị gãy chân. Lúc đó, các bác sĩ chữa trị cho Thảo cũng lo ngại ca phẫu thuật rất khó nói trước có thành công hay không vì Thảo không có đủ hormon tăng trưởng khiến việc liền xương khó khăn. Chân phù nề, sưng đau nhưng Thảo chỉ mong sớm được trở lại trường với bạn bè.

Khi học lớp 1 Thảo chỉ nặng 6kg. Đến lớp 6 Thảo không cao thêm một chút nào nữa, mọi áo quần của Thảo đều được ba mẹ sắm riêng như cho một bé 3-4 tuổi. Vì thân hình nhỏ nhắn nên khi học THCS, Thảo được bạn gần xóm đưa đón chở đi học trên chiếc xe đạp cà tàng. Lên THPT, Thảo thuê trọ ngay gần trường và chủ nhà thấy cô bé hiếu học cũng không lấy tiền thuê nhà.

Nhìn vào bảng thành tích học tập của Thảo thật đáng nể. Năm học lớp 5, Thảo đoạt giải ba môn văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Thảo là một trong những thí sinh có số điểm cao nhất đậu vào Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ. Em còn được đài truyền hình tỉnh chọn là một trong những tài năng trẻ của chương trình “Khát vọng tuổi xanh”. Tháng 2-2011, báo Tuổi Trẻ tổ chức trao học bổng “Bạn tôi - người vượt khó” tại Huế nhưng “Nấm lùn” không thể đến nhận. Thảo tâm sự với chúng tôi: “Em muốn đến Huế một lần cho biết. Vậy mà gãy chân phải nằm một chỗ, tiếc quá”.

Tháng 6 vừa qua, Thảo được chị gái chở xuống Trung tâm bồi dưỡng văn hóa - luyện thi Thành Đạt (Đà Nẵng) để luyện thi ba môn toán, văn, tiếng Anh. Ông Phạm Ngọc Thành - giám đốc trung tâm - cho biết khi thấy Thảo nhỏ nhắn lại chăm học, trung tâm đã miễn phí ôn luyện cả ba môn thi (2,4 triệu đồng) cho em. Lúc Thảo lên đường vào TP.HCM thi, các thầy cô còn góp được 3 triệu đồng giúp đỡ em. “Nếu Thảo đậu ĐH, chúng tôi sẽ trao học bổng để động viên em ngay” - ông Thành nói.

Võ Thị Thanh Thảo
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục