04/07/2016 12:12 GMT+7

Thi lấy bằng lái xe máy do máy chấm, tỉ lệ rớt cao hơn

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Cuộc thi giấy phép lái xe gắn máy do máy chấm điểm tự động đã được triển khai trong phạm vi cả nước kể từ ngày 1-7.

Phần thi thực hành sát hạch xe máy tại trường dạy lái xe Tiến Bộ, Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA
Phần thi thực hành sát hạch lái xe máy tại trường dạy lái xe Tiến Bộ, Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, việc chấm điểm thi tự động bằng các thiết bị điện tử nhằm bảo đảm khách quan, minh bạch hơn so với cách chấm thi thủ công. 

Ông Nguyễn Anh Dũng - giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Tân Phú cho biết ngay khi thí sinh đưa xe vào điểm xuất phát, màn hình điện tử hiển thị 100 điểm.

Từ đó, điểm thi sẽ bị trừ dần nếu thí sinh phạm lỗi. Vượt qua 4 bài thi, trên màn hình hiển thị từ 80 điểm trở lên là đạt, dưới 80 điểm là trượt. Đồng thời, loa gắn trên xe và loa trên sân cũng thông báo kết quả đến thi sinh như “chúc mừng bạn thi đạt” hoặc “bạn đã thi trượt”.

Như vậy thí sinh sẽ biết ngay kết quả khi vừa kết thúc bài thi thực hành.

Các trung tâm sát hạch thi xe gắn máy cho biết ở phần thi lý thuyết, bình quân có 80% thí sinh đạt yêu cầu, 20% rớt do đa phần không đi học đầy đủ hoặc do chủ quan.

Theo ông Võ Trọng Nhân, trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp phép lái xe, khoảng 10% thí sinh rớt khi thi thực hành chấm điểm tự động, nhiều hơn so với thi chấm điểm thủ công với tỉ lệ rớt khoảng 5% -8%.  

Ghi nhận tại các điểm thi chấm điểm tự động, đa phần thí sinh rớt do trên 4 lần (mỗi lần trừ 5 điểm) lỗi chống chân xuống đất hoặc bánh xe chạm vạch hình thi. 

Liệu có thí sinh bị đánh rớt do lỗi của thiết bị? Ông Nguyễn Hoàng Vũ - giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe môtô Trường Cao đẳng nghề số 7 - Quân khu 7 cho biết trong ngày thi đầu tiên đã xảy ra 6 trường hợp thí sinh bị chấm điểm rớt do kỹ thuật.

Cụ thể là thí sinh chạy đúng qui trình vòng tròn số 8 nhưng thiết bị thông báo thí sinh chạy sai qui định nên đánh rớt. Ngay sau đó, hội đồng sát hạch đã lập biên bản ghi nhận lỗi kỹ thuật ở phần mềm công nghệ.

Lãnh đạo trung tâm sát hạch cho biết việc tổ chức thi thực hành chấm điểm tự động đã phản ảnh trung thực năng lực thực sự của người lái xe, tạo sự công bằng, khách quan và minh bạch, hơn hẳn cách thi thủ công mà giám khảo có thể bỏ qua một số lỗi của thí sinh.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên