21/07/2016 19:36 GMT+7

Thi hành án bị tố đánh người khi cưỡng chế Dệt Long An

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An cho biết đã nghe được dư luận nhân viên thi hành án dân sự đánh người trong quá trình cưỡng chế tại Công ty cổ phần dệt Long An.

Đoàn thi hành án tiến hành việc thẩm định giá tại Công ty cổ phần dệt Long An vào sáng 19-7. Ảnh: SƠN LÂM
Đoàn thi hành án tiến hành việc thẩm định giá tại Công ty cổ phần dệt Long An vào sáng 19-7 - Ảnh: SƠN LÂM

Chiều 21-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Gấu - cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An - cho biết đã nghe được dư luận cho rằng nhân viên thi hành án dân sự đánh người trong quá trình cưỡng chế tại Công ty cổ phần dệt Long An ngày 19-7.

“Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại toàn bộ quá trình làm việc, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An khẳng định không có việc nhân viên Thi hành án đánh người”- ông Gấu nói.

Theo ông Gấu, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đang tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án liên quan đến Công ty cổ phần dệt Long An.

Theo các bản án từ năm 2011 đến năm 2013, tòa đã tuyên xử buộc Công ty cổ phần dệt Long An do bà Nguyễn Thị Cúc là giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty có nghĩa vụ phải trả cho các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 131 tỉ đồng và lãi suất chậm thi hành án, và một bản án vào tháng 10-2013 tuyên xử tiếp tục xử lý các tài sản thế chấp để bảo đảm cho việc thi hành án số tiền là hơn 129 tỷ đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Quá trình tổ chức việc thi hành án dân sự Công ty cổ phần dệt Long An, do bà Nguyễn Thị Cúc không tự nguyện thi hành án nên chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã ban hành quyết định kê biên, xử lý tài sản vào tháng 5-2014 để kê biên, xử lý toàn bộ tài sản đã thế chấp của Công ty tổ phần dệt Long An gồm toàn bộ xưởng dệt và trụ sở (QL1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An), toàn bộ máy móc thiết bị sản xuất đặt tại xưởng dệt của Công ty cổ phần dệt Long An, toàn bộ xưởng nhuộm (tại địa chỉ ấp 1, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An) và các quyền lợi phát sinh từ tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của công ty tại thời điểm thế chấp hoặc hình thành trong tương lai.

Sau khi kê biên, do các bên đương sự không thỏa thuận được về giá tài sản đã kê biên nên chấp hành viên đã phối hợp với các cơ quan về thẩm định giá và chính quyền địa phương tiến hành thẩm định giá tài sản đã kê biên.

Từ tháng 5-2015, Cục THADS tỉnh phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Công ty cổ phần thông tin và thẩm định giá Miền Nam chi nhánh Long An để tiến hành 4 lần thẩm định giá nhưng không thành do bà Nguyễn Thị Cúc vắng mặt và Công ty dệt Long An không hợp tác, không mở khóa để thẩm định giá tài sản đã kê biên thi hành án.

Tiếp đó vào tháng 3-2016, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao ra thông báo không có cơ sở kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Ban nội chính Tỉnh ủy Long An có công văn về việc tiếp tục thi hành án đối với Công ty cổ phần dệt Long An.

Qua tháng 5-2016, phía công ty có văn bản về việc kiến nghị khẩn cấp Cục THADS tỉnh Long An tạm dừng việc thẩm định giá tài sản đã kê biên của công ty với lý do Tòa án nhân dân cấp cao yêu cầu Tòa án tỉnh Long An chuyển hồ sơ vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam với Công ty dệt.

Ngày 18-5-2016, Cục THADS tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp liên ngành có đại diện TAND tỉnh Long An tham gia và kết luận chưa đủ cơ sở để hoãn việc thi hành án.

Ngày 21-6, việc thẩm định giá tiếp tục được tổ chức lần thứ 5, tuy nhiên phía bà Cúc không hợp tác nên không thẩm định được.

Cục THADS tỉnh Long An tiếp tục thực hiện việc thẩm định giá vào ngày 19-7 tại trụ sở công ty dệt và ngày 21-7 tại xưởng nhuộm.

Ông Gấu cho biết thêm việc thẩm định giá tài sản đã kê biên tại xưởng nhuộm vào ngày 21-7 cũng đã kết thúc.

Cũng theo ông Gấu, trong quá trình lực lượng thẩm định giá tiến hành thực hiện vào ngày 19-7, ban đầu phía Công ty cổ phần dệt Long An không hợp tác, không mở khóa để phía đơn vị thẩm định giá vào thực hiện nhiệm vụ. Do đó, đơn vị hỗ trợ thi hành án đã tiến hành dùng kềm phá khóa để vào thẩm định giá.

“Hiện tại, Cục THADS tỉnh Long An cũng chưa nhận được thông tin phản ánh trực tiếp cho rằng nhân viên thi hành án đánh người. Tuy nhiên sau khi có dư luận, chúng tôi đã kiểm tra lại quá trình làm việc của 5 cán bộ thi hành án và xác định 5 người này không hề có hành vi đánh người. Hiện chúng tôi cũng đang làm báo cáo gửi về lãnh đạo tỉnh”, ông Gấu cho biết.

Cũng trong chiều 21-7, Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Thủ Thừa, Long An đã tiếp nhận đơn tố mất tài sản của bà Lê Thị Mỹ Châu, Việt kiều Mỹ.

Bà Châu là đối tác với bà Nguyễn Thị Cúc. Theo bà Châu, vào chiều 19-7, trong quá trình thẩm định giá tại Công ty dệt Long An, bà Châu đang ngồi ở tầng 1 của công ty.

Sau đó, một số cán bộ đã có hành động kéo tay, khóa tay yêu cầu bà Châu ra ngoài. Bà Châu cho rằng quá trình lôi kéo này làm bà bị mất một chiếc vòng tay trị giá hơn 175.000 USD (trị giá khoảng 3,5 tỷ đồng).

 

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên