13/06/2014 11:12 GMT+7

Thí điểm mô hình đào tạo 9+5 cấp bằng CĐ

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Sáng 13-6, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức tọa đàm với chủ đề mô hình đào tạo CĐ tuyển học sinh tốt nghiệp THCS đào tạo 5 năm (gọi tắt là mô hình 9+5).

Theo mô hình này, chương trình sẽ tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS để đào tạo trong 5 năm cấp bằng CĐ chuyên nghiệp. Chương trình đào tạo sẽ có ba giai đoạn với hình thức 2-1-2. Giai đoạn đầu đào tạo kiến thức văn hóa THPT kết hợp với trang bị kỹ năng nghề nghiệp ở mức sơ cấp nghề trong hai năm.

Giai đoạn 2 kéo dài một năm giúp học sinh hoàn thành chương trình THPT cũng như trình độ kỹ năng chuyên môn đạt trình độ trung cấp chuyên nghiệp. Giai đoạn 3 kéo dài 2 năm học sinh sẽ hoàn chỉnh chương trình CĐ chuyên nghiệp. Sau mỗi giai đoạn, tùy vào điều kiện của mình học sinh có thể tiếp tục theo học lên giai đoạn tiếp theo hoặc đi làm.

Nếu được phê duyệt, tại TP.HCM sẽ thí điểm cho ba trường thực hiện đào tạo theo mô hình này gồm: Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (2 ngành may – thiết kế thời trang và kế toán), Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (2 ngành công nghệ thực phẩm và công nghệ kỹ thuật điện – điện tử) và Trường CĐ Viễn Đông (3 ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí, tin học ứng dụng và kế toán).

Trước đó, ngày 16-4-2014, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT đề án thí điểm này. Ngày 4-6 vừa qua, Bộ GD-ĐT đã họp với UBND TP.HCM và các trường tham gia đề án. Về cơ bản, Bộ GD-ĐT ủng hộ việc triển khai thí điểm mô hình này tuy nhiên cần có sự điều chỉnh và bổ sung để đề án hoàn thiện hơn trước khi trình phê duyệt.

Tham gia buổi tọa đàm còn có đại diện hệ thống trường KOSEN của Nhật Bản – hệ thống có mô hình đào tạo tương tự mô hình 9+5. Đại diện hệ thống trường này chia sẽ, KOSEN hiện có 57 trường, trong đó có 53 trường công lập đã đào tạo được hơn 50 năm với trên 300.000 sinh viên tốt nghiệp. Hệ thống trường này tuyển học sinh tốt nghiệp lớp 9 và sau 5 năm sẽ cấp bằng CĐ.

Sau khi có bằng CĐ, sinh viên có thể tiế tục theo học bậc ĐH ở các trường ĐH khác hoặc tiếp tục học các khóa nâng cao trong vòng 2 năm tại hệ thống trường KOSEN để nhận bằng cử nhân ĐH.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên