08/11/2006 06:27 GMT+7

Thi công cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2: Dân khổ vì... bụi

ĐỖ HỮU LỰC
ĐỖ HỮU LỰC

TT - Hơn một năm qua, người dân hai bên quốc lộ 2 - đoạn từ Nội Bài (Hà Nội) đến thị xã Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) - phải sống chung với bụi bặm, ô nhiễm đến... khó thở do việc thi công dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ này.

bLZHB92e.jpgPhóng to
Bụi đất mù mịt trên quốc lộ 2 đoạn đang thi công - Ảnh: Đ.H.L.
TT - Hơn một năm qua, người dân hai bên quốc lộ 2 - đoạn từ Nội Bài (Hà Nội) đến thị xã Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) - phải sống chung với bụi bặm, ô nhiễm đến... khó thở do việc thi công dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ này.

“Bốc cát ném vào nhà”

Ông Nguyễn Hữu Phú, ngụ phường Phúc Thắng (thị xã Phúc Yên), cho biết trước khi khởi công, các đơn vị thi công đã ký cam kết với địa phương sẽ hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông. Nhưng khi thi công các đơn vị đã lờ đi chuyện này. Các xe chở đất đá, cát mặc sức tung hoành khiến những hộ dân sống hai bên đường ăn không ngon, ngủ không yên.

Theo ông Phú, mỗi ngày gia đình phải quét nhà đến ba lần mà bụi vẫn nhiều như có ai đó “bốc cát ném vào nhà!”. Bà Nguyễn Thị Thanh, nhà ở xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, bức xúc ngoài chuyện phải “sống chung với bụi”, những ngày mưa nhà bà phải lội bì bõm bởi đường cao hơn cốt nền nhà hiện nay 2m.

Ông Nguyễn Huy Hải, giám đốc Công ty Môi trường và dịch vụ đô thị thị xã Phúc Yên, phàn nàn: “Bụi và khói do các xe vận tải lớn chở đất cát chạy suốt ngày qua các đoạn đường của nội thị khiến môi trường của thị xã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi đã có ý kiến nhiều lần với các cơ quan chức năng nhưng việc chấn chỉnh như bắt cóc bỏ đĩa”.

Còn theo ông Phùng Quốc Hương, bí thư Đảng ủy phường Phúc Thắng, hơn một năm qua lãnh đạo phường đã làm nhiều công văn gửi cấp có thẩm quyền can thiệp chuyện thi công gây ô nhiễm nhưng không được giải quyết triệt để. Phường phải vất vả làm công tác “dân vận” động viên bà con gắng... sống chung với bụi.

Biết nhưng khó xử lý

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hùng, Ban thanh tra đường bộ 1 (Cục đường bộ VN), cho biết việc thi công quốc lộ 2 đã giao Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2, do vậy công ty phải chịu trách nhiệm việc gây ra ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Đình Năm, phó chánh thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc, cho hay thanh tra sở đã phối hợp với Thanh tra Cục đường bộ VN “nhắc nhở nhiều lần về chuyện bụi bặm này nhưng không có biến chuyển”!

Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trần Quốc Biên thừa nhận tình trạng thi công quốc lộ 2 thật sự quá bụi bặm và ô nhiễm vì mật độ các phương tiện giao thông lưu thông qua quốc lộ 2 quá lớn. Các đơn vị thi công lại không tưới nước thường xuyên. Từ khi khởi công đến nay đơn vị mới chỉ có... hai lần ra quyết định xử phạt hai đơn vị thi công gây ô nhiễm môi trường với mức phạt 500.000 đồng/mỗi đơn vị! “Chuyện gây bụi bặm biết rồi nhưng xử lý khó lắm” - ông Biên nói.

Trong buổi làm việc vừa qua với Bộ GTVT và các đơn vị thi công, bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Trịnh Đình Dũng cho rằng việc tiến độ thi công tại khu vực này quá chậm, ô nhiễm môi trường quá mức cho phép. Ông Dũng cũng đề nghị các nhà thiết kế, chủ đầu tư xem lại bản thiết kế vì trên thực tế các đoạn đường được xây dựng “nâng cao” không cần thiết, gây lãng phí và ảnh hưởng nhiều nhà dân.

Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 2 được thi công từ ngày 2-2-2005, do năm đơn vị đảm nhận gồm: Tổng công ty Sông Đà, Công ty Xây dựng số 4, Công ty TNHH Phú Thọ, Công ty Xây dựng số 18 và Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO. Theo thiết kế, dự án sẽ nâng cấp, cải tạo 21,9km trong đó có 5,1km nằm trên địa bàn TP Hà Nội với thời gian thi công 30 tháng, tổng kinh phí 713 tỉ đồng.

ĐỖ HỮU LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên