06/11/2004 00:24 GMT+7

"Thép đã tôi" vẫn sống mạnh mẽ

MINH DUY(tổng hợp từ AP, Itar - Tass, Interfax, Thanh Niên Bắc Kinh)
MINH DUY(tổng hợp từ AP, Itar - Tass, Interfax, Thanh Niên Bắc Kinh)

TT - Ngay từ nhiều tháng trước, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn Xô viết Nicolai Ostrovski (1904 - 2004), tác giả hai cuốn tiểu thuyết Thép đã tôi thế đấy và Ra đời trong bão tố, nhiều đề mục đã được triển khai trên toàn nước Nga.

N7TRylEq.jpgPhóng to
Nhân vật Paven (trái) trong bộ phim "Thép đã tôi thế đấy" do Trung Quốc sản xuất

Sau hơn 10 năm vắng bóng, các nhà xuất bản ở Nga đang in lại toàn bộ tác phẩm của Nicolai Ostrovski. Riêng Nhà xuất bản Cận Vệ Thanh Niên in lại trọn bộ tuyển tập Nicolai Ostrovski dày ba tập.

Nhiều trường học ở Matxcơva đồng loạt tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp - tác phẩm của Nicolai Ostrovski - nhà văn biểu tượng anh hùng phục vụ tổ quốc. Các bảo tàng về Nicolai Ostrovski ở Nga và Ukraine, nhất là TP Shepetovk - quê hương nhà văn - mở cửa đón các đoàn du khảo.

Một cuộc hội thảo về Nicolai Ostrovski cũng đã mở ra trong tháng chín. Các đài truyền hình, truyền thanh, báo chí cũng đã lên kế hoạch chương trình kỷ niệm về Nicolai Ostrovski với những thế hệ độc giả vẫn coi tiểu thuyết Thép đã tôi thế đấy là sách gối đầu giường.

Theo một số sử gia Nga, "không còn nghi ngờ gì nữa, những cuốn sách mang tính giáo dục một thế hệ trẻ ở Nga như tiểu thuyết Thép đã tôi thế đấy luôn có những giá trị không thể phủ nhận, đã trở thành niềm tự hào dân tộc của người Nga Xô viết nói chung và người Nga hôm nay nói riêng".

Tại Viện Bảo tàng quốc gia Nga - Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn mang tên Nicolai Ostrovski ở Matxcơva đã triển lãm “Người anh hùng của tất cả thời đại”. Trước đó một tuần, một hội thảo quốc tế cũng diễn ra tại đây với chủ đề “Nicolai Ostrovski - hôm qua, hôm nay và ngày mai” với sự tham gia của nhiều học giả, nhà văn, nhà hoạt động nghệ thuật văn hóa.

Cũng tại ngôi nhà phố 14 đường Tviôscaia, nơi tác giả Thép đã tôi thế đấy đã sống những ngày cuối cùng, các nhà phê bình, nhà văn, nhà báo... đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Cuba... đã từng viết bài về Nicolai Ostrovski đã đến họp mặt.

Trong những cuộc gặp gỡ này, nghệ sĩ nhân dân Liên Xô (trước đây) Vadiamia Lanôvôi - người thủ vai Paven Coocsaghin trong bộ phim Thép đã tôi thế đấy - cũng có mặt và nói lên niềm tự hào đã theo ông - người được chọn để tái hiện nhân vật - đến nay vẫn là người thanh niên Nga lý tưởng nhất.

Cùng với quyết định của ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga, chính quyền Matxcơva đã ra nghị quyết về lễ tổ chức trọng thể kỷ niệm nhân 100 năm ngày sinh của nhà văn Nicolai Ostrovski. Tháng 9-2004 được Matxcơva đặt tên là tháng Nicolai Ostrovski.

Nhưng có lẽ sự kiện nổi bật nhất trong lần kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn Nicolai Ostrovski là quyết định của Ủy ban Giáo dục Matxcơva: cho khôi phục việc giảng dạy tác phẩm Thép đã tôi thế đấy tại các trường phổ thông trong hệ thống giáo dục liên bang Nga.

Trong chương trình giảng dạy văn học bắt buộc sẽ có hẳn một chương với tiêu đề “Paven Coósaghin - biểu tượng về khí phách anh hùng, lòng dũng cảm và hy sinh vì tổ quốc”. Thư viện của tất cả trường phổ thông sẽ được phát tặng ít nhất một quyển Thép đã tôi thế đấy tái bản. Bộ Giáo dục Liên bang Nga cũng đã có kế hoạch xuất bản một loạt sách mang tiêu đề “Sức mạnh tinh thần của các nhân vật có số phận như Paven Coocsaghin”.

Ông Vadimia Môixencô, người đứng đầu Ủy ban Giáo dục Matxcơva, cho biết ngay trong năm học 2004 - 2005 tác phẩm văn học Thép đã tôi thế đấy sẽ được đưa vào chương trình học tự nguyện, sau đó sẽ dần trở thành chương trình bắt buộc trong sách giáo khoa môn văn ở các trường phổ thông Nga.

Biến động, thăng trầm, thời cuộc... Thế nhưng Thép đã tôi thế đấy vẫn sống với giá trị lịch sử như chính giá trị thật của Nicolai Ostrovski.

MINH DUY(tổng hợp từ AP, Itar - Tass, Interfax, Thanh Niên Bắc Kinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên