24/07/2013 11:00 GMT+7

Theo kiện 10 năm chưa có hồi kết

NG.NAM ghi
NG.NAM ghi

TT - Đó là trường hợp của ông Lê Chánh Thảo (65 tuổi), ngụ TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ông Thảo theo đuổi vụ kiện bị chiếm đất nhưng đến nay vụ kiện vẫn chìm trong im lặng, chưa biết khi nào mới có hồi kết.

NBHAWh8f.jpgPhóng to
Phần đất mà ông Lê Chánh Thảo cho rằng của mình đang bị rào chiếm - Ảnh: NG.NAM

Ông Thảo chia sẻ câu chuyện của mình với mong muốn sớm được cơ quan chức năng giải quyết một cách rõ ràng.

Bỗng dưng bị tranh chấp

Năm 1993, tôi có mua lại của ông Nguyễn Trí Thông một thửa đất tại thôn 3, xã Hàm Tiến (TP Phan Thiết) diện tích 20.000m2. Giao dịch này có lập hợp đồng mua bán được UBND xã Hàm Tiến (bây giờ là P.Hàm Tiến) xác nhận. Đất có sơ đồ, tứ cận cụ thể, có trồng cây lâu năm và có tờ khai đăng ký diện tích đất trồng cây 20.000m2.

Năm 1999, tôi làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tạm gọi là giấy đỏ) thì được UBND TP Phan Thiết ra quyết định cấp giấy đỏ cho diện tích 3.500m2 đất trồng cây lâu năm trong tổng số 20.000m2. 16.500m2 còn lại đa số là đồi cát, cây trồng chậm phát triển, TP yêu cầu tôi tiếp tục sử dụng đến khi có thành quả lao động sẽ được đăng ký tiếp (theo luật đất đai lúc đó). Giấy tờ gốc mua bán đất giữa ông Nguyễn Trí Thông và tôi được TP trả lại để tôi tiếp tục sử dụng.

Năm 2004, tôi tiếp tục làm thủ tục xin giấy đỏ số diện tích 16.500m2 còn lại thì bị tranh chấp bởi ông Nguyễn Văn Bảy. Ông Bảy là người mà tôi thuê trông coi đất cho mình. Diện tích đất tranh chấp là 2.800m2. Đến tháng 11-2004, UBND P.Hàm Tiến có văn bản số 36 trả lời UBND TP Phan Thiết về việc giải quyết vụ tranh chấp đất giữa tôi và ông Bảy, trong đó nêu rõ phần đất tranh chấp giữa hai bên đã được giải quyết, đề nghị tôi làm thủ tục gửi đến các cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết cấp giấy đỏ theo luật định.

Thoát vỏ dưa, gặp vỏ dừa

Tôi chưa kịp mừng vì vừa thoát xong một vụ rắc rối không đáng có thì bất ngờ một rắc rối lớn hơn tiếp tục ập đến. Cuối năm 2004, Công ty Rạng Đông (trụ sở tại TP Phan Thiết) tự tiện cho rào chiếm một phần đất trong số 16.500m2 mà tôi đã mua để làm sân golf, buộc tôi phải khiếu nại vụ việc lên Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Thuận.

Sau đó ông Phạm Phú Thạnh - phó tổng giám đốc Công ty Rạng Đông - có nhờ người đến gặp ông tôi để thương lượng mua lại 16.500m2 đất của tôi. Tôi không đồng ý bán với giá mà Công ty Rạng Đông đề nghị. Sự việc này được người môi giới ký giấy xác nhận.

Thương lượng mua đất của tôi bất thành, tháng 10-2007, Công ty Rạng Đông quay sang thỏa thuận bồi thường cây cối hoa màu cho ông Nguyễn Văn Bảy, rồi tiến hành rào chiếm hơn 13.500m2 trong tổng số 16.500m2 của tôi, dù trước đây giữa tôi và ông Bảy chỉ tranh chấp 2.800m2. Trong số diện tích đất của tôi bị rào chiếm có một phần đất đã được cấp giấy đỏ. Nhiều lần tôi yêu cầu Công ty Rạng Đông và các cơ quan chức năng giải quyết tháo gỡ hàng rào chiếm phần đất hợp pháp của mình, nhưng Công ty Rạng Đông không tháo gỡ mà còn cho xây dựng thêm một ngôi nhà tại đây.

Tôi có mọi giấy tờ chứng minh thửa đất mà Công ty Rạng Đông đang rào chiếm thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tôi. Họ muốn sử dụng đất của tôi thì phải thương lượng mua lại với giá thỏa đáng. Sự việc này tồn tại nhiều năm, tôi đã gửi đơn khiếu nại lên nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

“Chờ thời gian lâu mới có kết quả”

Ông Phan Văn Đăng - chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận - cho biết cơ quan này đã ban hành quyết định thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của ông Lê Chánh Thảo. Ông Đăng nói đây là vụ việc đã lâu, kéo dài nhiều năm và cơ quan thanh tra đang tiến hành xác minh. “Việc này không thể giải quyết nhanh mà có thể phải chờ thời gian lâu mới có kết quả” - ông Đăng nói.

Trong khi đó, cán bộ có trách nhiệm thuộc phòng tổng hợp Công ty CP Rạng Đông cho biết phần diện tích mà ông Lê Chánh Thảo khiếu nại đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Công ty CP Rạng Đông từ năm 2006 dưới hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Phía Công ty CP Rạng Đông cũng cung cấp ba GCNQSDĐ để chứng minh phần đất hợp pháp trong dự án của mình. Tuy nhiên, khi đem những GCNQSDĐ này đến Phòng Tài nguyên và môi trường TP Phan Thiết xác minh thì được biết phần đất mà ông Lê Chánh Thảo khiếu nại nằm tách biệt và không liên quan gì đến ba GCNQSDĐ trên.

NG.NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên