14/08/2017 11:30 GMT+7

​Thêm thị trường, ngành trồng trọt sẽ tăng trưởng trên 2%

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Thị trường xuất khẩu rau quả đang có nhiều triển vọng tốt với sự chấp thuận của một số thị trường trọng điểm, tiềm năng. Những yếu tố này sẽ bảo đảm mức tăng trưởng của ngành trồng trọt năm 2017 đạt từ 2-2,05%.

Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành trồng trọt đang tiếp tục thực hiện chủ trương chuyển mạnh đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác phù hợp nhu cầu thị trường, nhất là các loại cây ăn quả có thị trường tiêu thụ tốt. Đặc biệt, năm nay đầu ra cho rau quả rất khả quan khi giá hầu hết các loại quả đều tăng và giá lúa cũng ổn định.

Ngành bám sát diễn biến thời tiết để kịp thời điều chỉnh linh hoạt kế hoạch sản xuất (thời vụ gieo trồng, cơ cấu và diện tích cây trồng), bảo đảm hạn chế tối đa thiệt hại do diễn biến bất thường của thời tiết, nhất là ở những vùng thường xuyên bị thiên tai như Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. 

Đối với một số cây công nghiệp dài ngày, ngành tập trung tái canh cà phê, điều để duy trì năng suất, sản lượng; đẩy mạnh thâm canh cây chè, ổn định diện tích cao su.

Đặc biệt đối với sản xuất vụ lúa Mùa và Thu Đông (ở Đồng bằng sông Cửu Long), vụ Đông (ở miền Bắc), Cục Trồng trọt có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể; trong đó chú ý tăng cường sử dụng giống tốt, năng suất chất lượng cao để nâng cao giá trị.

Vụ Thu Đông tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm nay có ý nghĩa đặc biệt. Đây là vụ lúa bù đắp cho sản lượng lúa cả nước đã bị tụt giảm trong vụ Đông Xuân 2017 (sản lượng lúa Đông Xuân cả nước năm 2017 giảm 296.600 tấn so với năm 2016).

Bên cạnh đó, trong bối cảnh giá lúa gạo đã và đang được dự báo rất tốt từ nay tới cuối năm, đây là cơ hội để nông dân Đồng bằng sông Cửu Long tranh thủ thời cơ phục vụ xuất khẩu, tăng thu nhập. 

Để sản xuất lúa Thu Đông năm nay bảo đảm ăn chắc, trước hết các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long cần tập trung tăng cường theo dõi dự báo và phòng trừ kịp thời, không để sâu bệnh phát sinh thành dịch, gây hại trên diện rộng để bảo vệ diện tích và năng suất lúa. 

Đặc biệt, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân trong vụ Thu Đông là ưu tiên sử dụng một số giống lúa thơm phục vụ xuất khẩu có giá trị cao như: Jasmine 85, Nàng Hoa 9, VD20...; các giống lúa chủ lực xuất khẩu đạt tiêu chí hạt dài, trắng trong, không bạc bụng chiếm tỉ trọng xuất khẩu cao như: OM4900, OM6976, OM5451, OM 7347… 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2017, giá trị sản xuất của ngành trồng trọt tăng 1,66%.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ngành trồng trọt