24/02/2012 21:56 GMT+7

Thêm một loài dơi mới phát hiện tại Việt Nam

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Tin từ tạp chí khoa học Science Daily, một nhóm các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế vừa công bố phát hiện một loài dơi mới chỉ được tìm thấy ở đảo Cát Bà (vịnh Hạ Long) và vườn quốc gia Chư Mom Ray (Kon Tum).

Gặp "người dơi" Việt NamPhát hiện loài dơi mới ở Việt Nam

LKci3wTN.jpgPhóng to
Dơi nếp mũi Hipposideros griffini - Ảnh: asmjournals.org

Loài dơi mới có tên gọi dơi nếp mũi, tên khoa học Hipposideros griffini - được đặt theo tên cố giáo sư Donald Redfield Griffin ở ĐH Rockefeller, New York, Mỹ. Griffini là người có công lớn trong lĩnh vực nghiên cứu tần số sóng siêu âm loài dơi. Chính lĩnh vực nghiên cứu này là chìa khóa để xác định H. griffini là một loài dơi mới. Phát hiện này nâng tổng số loài thuộc chi dơi Hipposideros lên con số 70.

Thông tin trên tạp chí Discovery cho biết TS Vũ Đình Thống, làm việc tại Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật, Hà Nội, là trưởng nhóm nghiên cứu loài dơi nếp mũi này. Ông nói tần số định vị sóng siêu âm của dơi H. griffini khoảng 76,6Hz - 79,2Hz, cao hơn so với tần số sóng siêu âm phổ biến 64,7Hz - 71,4 Hz của “họ hàng” dơi nếp mũi quạ H. armige.

Ngoài ra, dơi H. griffini cũng có kích thước cơ thể nhỏ hơn dơi H. armige, hộp sọ và răng của 2 loài dơi này cũng có điểm khác biệt. Và sự khác biệt cũng xuất hiện trong ADN ti thể được thu thập từ 2 loài dơi nêu trên. Các bằng chứng trên cho thấy tuy hai loài dơi này cùng sống trong cùng một khu vực địa lý nhưng mỗi loài có những điểm độc đáo riêng.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên