06/04/2011 18:06 GMT+7

Thềm lục địa Nhật Bản dịch chuyển 24m vì động đất

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hôm nay 6-4, Hãng tin Kyodo dẫn khảo sát của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết thềm lục địa của Nhật Bản quanh tâm chấn trận động đất 8,9 độ Richter hôm 11-3 vừa qua đã dịch chuyển đến 24m về phía đông - đông nam.

jD3aTuRM.jpgPhóng to
Trận siêu động đất ở Nhật Bản đã tạo ra cơn sóng thần khủng khiếp và làm biến đổi thềm lục địa ở nước này. Ảnh: Express

Tâm chấn của trận động đất cách thành phố Sendai 129km về phía đông và có độ sâu 32km.

Số liệu của JCG đo ở khoảng 130km cách bán đảo Oshika của tỉnh Miyagi cho thấy thềm lục địa dịch chuyển nhiều gấp 4 lần so với sự dịch chuyển của bán đảo (5,3m).

Ryota Hino, Giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu dự báo động đất và núi lửa của Đại học Tohoku, cho hay nhóm làm việc của ông còn phát hiện thềm lục địa gần tâm chấn bị gồ lên 5 mét.

Các chuyên gia cho biết thềm lục địa này đã bị nứt ra khi bị đẩy sang phía đông và tạo ra vết nứt dài 450 km dưới đáy biển theo chiều bắc - nam. Trận động đất cũng khiến cả đảo Honshu của Nhật Bản dịch chuyển sang phía đông 2,4m.

Theo số liệu của Viện Khoa học không gian và thiên văn Hàn Quốc, bán đảo Triều Tiên bên cạnh đó cũng dịch chuyển, thủ đô Seoul dịch 2,11cm về phía đông; các khu vực đảo Daejeon, Dokpo và Dokdo chuyển vị trí lần lượt 1,96; 1,21 và 0,89cm về phía đông.

Cơ quan nghiên cứu động đất của CHDCND Triều Tiên cho biết miền bắc cũng bị dịch chuyển 2-5cm về phía đông.

Nhật ngăn được phóng xạ cao rò rỉ ra biển

Hôm nay, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho hay họ đã thành công trong việc ngăn nước nhiễm xạ cao từ lò phản ứng số 2 ra biển sau khi đổ 6.000 lít hóa chất mang tên thủy tinh lỏng chống thấm (sodium silicate) có tác dụng đông cứng và bít các kẽ rò rỉ vào lòng hầm đọng nước.

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản cho hay cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima 1 vẫn còn chưa ổn định. Việc cần thiết lúc này là phải bơm được nước nhiễm xạ cao ra khỏi hầm dưới các lò phản ứng để khôi phục điện cho hệ thống làm mát.

Các chuyên gia sẽ phải bơm thêm ni-tơ vào các lò này lúc cuối giờ chiều ngày hôm nay để giảm thiểu nguy cơ nổ khí hydro, bắt đầu từ lò số 1 - nơi nhiệt độ và áp suất cao nhất trong tất cả các lò phản ứng.

Hôm nay, Chánh văn phòng nội các Yukio Edano cũng cho hay TEPCO sẽ bồi thường cho những ngư dân bị ảnh hưởng sau khi lần đầu tiên Bộ Y tế nước này phát hiện nồng độ phóng xạ cao trong cá cát ngoài khơi tỉnh Ibaraki và khuyến cáo người dân không tiêu thụ loại hải sản này.

Đài truyền hình NHK đưa tin chính quyền tỉnh Fukushima đã yêu cầu trẻ em và phụ nữ mang thai ở làng Iitate cách nhà máy Fukushima 1 khoảng 40km tạm thời đi sơ tán vì những lo ngại phóng xạ đang ở mức cao ngoài vùng yêu cầu sơ tán của chính phủ.

Mức phóng xạ ở làng này có lúc lên đến gần 45 microsievert/giờ trong khi mức thông thường một người hấp thụ mỗi năm chỉ là 1 microsievert. Lượng phóng xạ đo hôm nay 6-4 là 6 microsievert/giờ nhưng ngay cả ở mức này, phóng xạ sẽ vượt 1.000 microsievert nếu người dân ở ngoài trời trong 24 giờ liên tục trong vòng 1 tuần. 1.000 microsievert được coi là gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên