03/03/2010 15:25 GMT+7

Thêm GM và Nissan thu hồi xe

HIẾU TRUNG 
HIẾU TRUNG 

TTO - Sau Toyota, đến lượt hai đại gia ôtô khác là GM và Nissan phải thu hồi hàng trăm ngàn xe để sửa chữa, trong khi Ford tận dụng tình thế để vươn lên mạnh mẽ.

U9pxvLYw.jpgPhóng to
Một chiếc Chevrolet Cobalt SS trưng bày tại Hội chợ ôtô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo BBC, hãng GM đang thu hồi khoảng 1,3 triệu xe ở Bắc Mỹ do lỗi ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Bốn dòng xe bị ảnh hưởng là Chevrolet Cobalt, Pontiac G5, Pontiac Pursuit và Pontiac 4. BBC cho biết nhà chức trách Mỹ tình nghi lỗi hệ thống lái trợ lực thủy lực ở xe GM có liên quan đến ít nhất 14 vụ tai nạn trong thời gian qua.

GM tuyên bố lỗi này xuất phát từ một nhà cung cấp thiết bị mà hãng Toyota sở hữu một phần. “Nhà cung cấp này đã không đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về chất lượng”, BBC dẫn lời Phó chủ tịch GM Bob Lutz. “Chúng tôi phải xác định xem bên nào sẽ chịu trách nhiệm về phương diện tài chính. Đây là mối nguy cơ bạn phải chấp nhận khi mua toàn bộ một hệ thống từ một nhà cung cấp”.

Trong khi đó, theo AFP, hãng Nissan Motor mới đây tuyên bố sẽ thu hồi gần 540.000 xe trên

Nissan cho biết các dòng xe bị ảnh hưởng là xe tải nhỏ Titan, xe thể thao đa dụng Armada và Infiniti QX56 và xe tải nhỏ Quest, sản xuất từ năm 2008 đến 2010. Ngoài Mỹ, các thị trường bị ảnh hưởng là Canada, Mexico, Trung Đông, Ukraine, Nga và Đài Loan.

toàn thế giới, nhưng phần lớn là ở Mỹ, do lỗi bàn đạp chân phanh và thiết bị đo nhiên liệu. “Chúng tôi sẽ kiểm tra, và nếu cần thì sẽ sửa chữa bàn đạp chân phanh và bộ phận đo nhiên liệu ở một số loại xe tải và xe van nhỏ”. Nissan khẳng định đến giờ, chưa có vụ tai nạn hoặc chấn thương nào liên quan đến các lỗi này.

AFP cho biết hiện ở thị trường Mỹ, doanh số Toyota đang sụt giảm khá mạnh, trong khi Ford đang tận dụng cuộc khủng hoảng của Toyota để chiếm lĩnh thị trường.

Trong tháng 2-2010, doanh số Toyota ở Mỹ giảm 8,7% xuống còn 100.027 chiếc. Ngược lại, doanh số của Ford tăng vọt tới 43% trong tháng hai, lên đến 142.285 chiếc, vượt trên mức 141.851 chiếc của GM. Đây là lần đầu tiên Ford vượt qua GM xét về doanh số tháng kể từ năm 1998.

Ford cũng tự tin dự báo sẽ tăng được thị phần thêm 3% lên 17%, do nhu cầu của khách hàng đối với mọi sản phẩm xe Ford đều đang tăng mạnh.

HIẾU TRUNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên