19/08/2013 13:46 GMT+7

Thêm bê bối sữa New Zealand nhiễm nitrate

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngành công nghiệp sữa New Zealand lại dính vào một vụ xìcăngđan mới khi chính quyền Trung Quốc cấm nhập các sản phẩm của hãng sữa Westland Milk Products vì bị nhiễm hàm lượng nitrate cao.

Nhiều sản phẩm sữa hộp nhiễm khuẩn ở VN chưa thu hồiBê bối sữa nhiễm khuẩn, lãnh đạo Fonterra từ chứcAbbott thu hồi thêm sữa Similac GainPlus Eye-Q 1,7kg

2B7Jvp6I.jpgPhóng to
Trong khi các sản phẩm sữa của Fonterra đang bị tẩy chay thì Westland dính bê bối - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, chính quyền New Zealand vừa tuyên bố hủy bỏ giấy phép xuất khẩu bốn kiện lactoferrin do hãng Westland sản xuất vì bị nhiễm hàm lượng nitrate quá mức cho phép. Hai trong số bốn kiện hàng này đã được vận chuyển đến Trung Quốc nhưng chưa tới tay người tiêu dùng.

Giám đốc Westland Rod Quin khẳng định đây chỉ là một vụ việc riêng lẻ chứ không phải là vấn đề trên diện rộng. Ông Quin cho biết các kiện lactoferrin này bị nhiễm nitrate hàm lượng cao là do các nhân viên một nhà máy của hãng không làm sạch các thiết bị theo đúng quy trình.

“Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp cách li mọi sản phẩm bị ảnh hưởng” - ông Quin tuyên bố. Chính quyền New Zealand cũng đã lên tiếng trấn an phía Trung Quốc. Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh cho biết đã ngừng nhập khẩu mọi sản phẩm của Westland và yêu cầu các công ty sữa New Zealand khác có xuất khẩu lactoferrin phải cung cấp kết quả xét nghiệm hàm lượng nitrate.

Vụ việc xảy ra chỉ vài tuần sau vụ hãng sữa khổng lồ Fonterra của New Zealand dính xìcăngđan bán sữa nhiễm khuẩn. Các sản phẩm sữa bột, nước giải khát của Fonterra đã bị thu hồi đồng loạt ở Trung Quốc, New Zealand và các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Công ty Westland sản xuất khoảng 120.000 tấn sản phẩm từ sữa mỗi năm, chủ yếu để xuất khẩu ra nước ngoài. So với Fonterra thì Westland có quy mô nhỏ hơn nhiều. Nhà chức trách New Zealand cho biết 390 kg sản phẩm của Westland bị cấm xuất khẩu ít hơn nhiều so với con số 38 tấn của Fonterra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên