31/08/2016 09:25 GMT+7

Thể thao Mỹ tranh cãi về chuyện phân biệt chủng tộc

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Nhiều nhân vật thể thao nổi tiếng của Mỹ, mới nhất là tay vợt hạng 22 thế giới John Isner đã lên tiếng chỉ trích hành động tẩy chay bài hát quốc ca của VĐV bóng bầu dục đồng hương Colin Kaepernick.

Kaepernick thi đấu trong màu áo CLB San Francisco 49ers. Ảnh: REUTERS
Kaepernick thi đấu trong màu áo CLB San Francisco 49ers. Ảnh: REUTERS

Câu chuyện bắt đầu khi Kaepernick - cầu thủ hiện đang thi đấu cho CLB San Francisco 49ers thuộc Giải bóng bầu dục Mỹ (NFL) - từ chối đứng lên khi bài hát quốc ca được phát trong trận đấu với Green Bay diễn ra hôm 27-8. Giải thích hành động này của mình, trang web chính thức của NFL dẫn lời cầu thủ 28 tuổi này nói: “Tôi sẽ không đứng lên để vinh danh một lá cờ của quốc gia đang đàn áp những người da màu. Những kẻ sát nhân đang đầy rẫy trên đường phố. Đối với tôi, điều này lớn hơn thể thao và sẽ rất ích kỷ nếu tôi cùng hòa mình với họ”.

Phân biệt chủng tộc đang là một vấn đề ngày càng nhức nhối ở Mỹ, sau những vụ xung đột giữa giới cảnh sát và người da màu. Vì vậy, hành động tẩy chay của Kaepernick ngay lập tức làm dậy sóng làng thể thao Mỹ khi có nhiều đồng nghiệp chỉ trích VĐV bóng bầu dục này, nhưng cũng không ít người bày tỏ sự ủng hộ với anh. Trong những ngày qua, “phe chỉ trích” Kaepernick tỏ ra đông hơn. Nhiều người tỏ ra thông cảm cho Kaepernick nhưng không đồng tình với cách hành xử của anh.

John Isner nói: “Tôi nghĩ đó là một hành động đáng khinh của Kaepernick. Cách mà anh ta làm khiến tôi cảm thấy khó chịu. Kaepernick có thể tìm ra những hành động khác để trình bày quan điểm của mình”. Alex Boone, người từng có 5 năm thi đấu cùng Kaepernick ở CLB San Francisco 49ers, tỏ ra dè dặt khi nói về hành động của đồng đội cũ: “Kaepernick có quyền làm điều cậu ấy muốn. Tôi thông cảm với cậu ấy. Nhưng tôi nghĩ mọi người cũng nên tôn trọng các cảnh sát, những người đã hi sinh mạng sống của mình để bảo vệ an toàn cho người dân”.

Dù vậy, giới thể thao Mỹ vẫn e ngại sẽ có một làn sóng VĐV học theo Kaepernick, chủ yếu là VĐV da màu. Myke Tavarres, cầu thủ bóng bầu dục của đội Philly Eagles, khẳng định anh cũng sẽ ngồi khi bài hát quốc ca được tấu lên ở trận đấu sắp tới của đội. Tavarres thậm chí còn bày tỏ sự hâm mộ với Kaepernick, người nổi tiếng hơn anh rất nhiều và đã mạo hiểm về sự nghiệp với hành động tẩy chay của mình.

Dù vậy, phía CLB San Francisco 49ers lẫn ban tổ chức NFL vẫn bày tỏ thái độ trung lập và cho biết các cầu thủ có quyền làm điều họ muốn. “Cầu thủ được khuyến khích bày tỏ thái độ tôn trọng với bài quốc ca, nhưng không ai ép buộc họ” - người quản lý truyền thông Ian Rapoport nói. HLV Chip Kelly của CLB cũng phát biểu rằng ông không có quyền can thiệp vào hành động của học trò.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên